Những công trình tạo điểm nhấn cho đô thị trẻ

02:02, 07/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- TP.Quảng Ngãi đang thay đổi từng ngày, đó là cảm nhận của nhiều người. Những con đường thẳng tắp dọc hai bên sông Trà, những khu đô thị xanh, cùng với đó là dự án cầu Thạch Bích nối qua sông Trà, cùng Công viên Núi Bút... đang được triển khai xây dựng. Tất cả tạo nên những điểm nhấn cho một đô thị trẻ, năng động.

TIN LIÊN QUAN

Đứng giữa cầu Trà Khúc nhìn về phía biển Cửa Đại, hai tuyến đường Mỹ Trà – Mỹ Khê (bờ Bắc) và bờ Nam được hình thành chạy dọc uốn lượn theo dòng sông Trà thật thơ mộng. Dọc theo hai con đường này là những ngôi nhà cao tầng đang dần mọc lên, đã làm nên dáng hình một đô thị năng động bên sông Trà.

 

 Công viên xanh trong khu đô thị VSIP Quảng Ngãi.  ẢNH: Minh Bảo
Công viên xanh trong khu đô thị VSIP Quảng Ngãi. ẢNH: Minh Bảo

Tuyến đường bờ Nam và Bắc sông Trà Khúc được xem là hai tuyến đường đẹp nhất Quảng Ngãi hiện nay. Hai tuyến đường có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng được đầu tư, xây dựng đã mở toang cánh cửa phát triển đô thị xuôi về phía biển. Phía bắc là các xã Tịnh An, Tịnh Long, Tịnh Khê, Tịnh Kỳ, còn phía nam là phường Nghĩa Chánh và các xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Nghĩa Hà, Nghĩa Phú.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng khẳng định, công trình đường bờ Nam cùng với tuyến đường bờ Bắc sông Trà là công trình quan trọng đối với sự phát triển của TP. Quảng Ngãi và của tỉnh, bởi hai tuyến đường này góp phần cải thiện hạ tầng đô thị TP.Quảng Ngãi, đưa thành phố hướng về phía biển theo quy hoạch được duyệt. Cũng chính từ điểm nhấn này, nhiều ý tưởng hình thành nên các đô thị đang được các nhà đầu tư biến thành hiện thực.

Đầu tiên phải kể đến là Khu đô thị VSIP Quảng Ngãi. Đây được xem là khu đô thị xanh đầu tiên tại Quảng Ngãi. Khu đô thị này (được thiết kế bởi nhà tư vấn từ Singapore) có tổng diện tích 254ha, tọa lạc ngay phường Trương Quang Trọng.  

Ông AnThony Tan - Tổng Giám đốc VSIP Quảng Ngãi cho biết, sự phát triển nhanh của TP. Quảng Ngãi là một trong những yếu tố để VSIP triển khai đầu tư xây dựng nơi đây một khu đô thị kiểu mẫu của Quảng Ngãi. Mục tiêu của chúng tôi nhằm xây dựng một khu dân cư mới, phù hợp với nhu cầu được sống trong môi trường xanh-sạch-đẹp của người dân Quảng Ngãi, với hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, nhiều tiện ích.

Khu đô thị xanh được thiết kế gần gũi với thiên nhiên, trong đó khu công viên VSIP được đánh giá là khu công viên cây xanh đầu tiên và đẹp nhất Quảng Ngãi hiện nay. Tại đây, hơn 80 loài cây và thực vật khác nhau được trồng xen kẽ khắp nơi. Mọi người có thể hòa mình và tận hưởng vẻ đẹp của vườn hoa, trang thiết bị tập thể dục ngoài trời, đường chạy bộ 400m quanh bờ hồ cùng với hiệu ứng phun nước và khu vui chơi trẻ em...

Vẫn lấy chủ đạo là dòng sông Trà Khúc, hiện công trình cầu Thạch Bích cũng đang được triển khai thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình sẽ góp phần rất quan trọng trong việc giảm tải lưu lượng giao thông cho cầu Trà Khúc 1, rút ngắn về khoảng cách địa lý của khu vực phía tây bắc TP.Quảng Ngãi với trung tâm thành phố; đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội khu vực vùng ven TP.Quảng Ngãi.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, cầu Thạch Bích có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần hoàn thiện, phát triển các tuyến đường giao thông trong mạng lưới hạ tầng giao thông đô thị thành phố, tạo điều kiện kết nối giao thông giữa hai khu đô thị hiện hữu và khu đô thị VSIP Quảng Ngãi được thuận lợi, từng bước hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng đô thị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Song song với việc triển khai thi công cầu Thạch Bích, một công trình cũng hết sức quan trọng, tạo điểm nhấn cho đô thị Quảng Ngãi đó là Công viên Thiên Bút.

Hiện dự án này đang được nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân gấp rút thi công. Theo đó, Công viên Thiên Bút sẽ bao gồm các hạng mục như vườn hoa, khu đồi hoa mai, khu vực cây xanh cảnh quan, khu công viên giải trí, khu mô hình 12 cảnh đẹp của Quảng Ngãi, vườn thảo mộc, đồi hoa mai, khu dịch vụ, khu vực tháp bút, công viên nước... Công viên Thiên Bút khi hoàn thành sẽ tạo thành một công viên đặc trưng, nâng cao vẻ đẹp, môi trường cảnh quan và kiến trúc đô thị cho TP.Quảng Ngãi.

Minh Bảo

 


.