Nguy cơ tiềm ẩn từ việc giết mổ gia cầm ở các chợ

03:02, 27/02/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Xuất phát từ thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng, hầu hết các chợ lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh đều có dịch vụ giết mổ gia cầm tại chỗ. Tuy nhiên, tình trạng này đang làm tăng nguy cơ lây lan các loại dịch bệnh, đặc biệt khi dịch cúm gia cầm đang có những diễn biến rất khó lường.
Tại chợ Thu Lộ, TP.Quảng Ngãi,  mặc dù đã được thông báo về việc hạn chế mua bán, giết mổ gia cầm sống trong thời điểm dịch cúm đang lây lan, nhưng khu giết mổ tự phát vẫn hoạt động khá nhộn nhịp. Nhiều người tiêu dùng thờ ơ với những nguy cơ tiềm ẩn tại đây mà vô tư đến chọn gà, vịt sống rồi thuê giết mổ tại chỗ.
 
Tại đây, trung bình mỗi ngày có khoảng 20-30 con gia cầm được giết mổ tại chỗ. Với một nồi nước trên bếp than, chiếc chậu nhựa cáu bẩn, khi khách có nhu cầu, tiểu thương giết mổ ngay dưới nền đất mà không tự bảo hộ bao tay, khẩu trang...

 

Giết mổ gia cầm ngay tại chợ trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh
Giết mổ gia cầm ngay tại chợ trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh
 
Khi hỏi về điều kiện giết mổ có đảm bảo vệ sinh thú y hay không, thì chúng tôi nhận được câu trả lời rằng: “Có sao đâu. Chủ yếu là làm sạch lông thôi. Người ta còn đem về nhà rửa lại rồi nấu nữa mà!”- Rất ít tiểu thương và người tiêu dùng hiểu hết những nguy cơ lây virut cúm gia cầm từ những thói quen giết mổ, tiếp xúc với gia cầm.
 
Không riêng các chợ nhỏ, lẻ trên địa bàn tỉnh, những chợ gia cầm lớn vẫn hoạt động bình thường những ngày qua. Tại chợ gia cầm Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi- một trong những nơi tập kết gia cầm lớn của tỉnh, vẫn đều đặn đón và đưa đi các nơi hàng nghìn con gà, vịt còn sống mỗi ngày.
 
Chị Lê Thị Thu- tiểu thương mua bán tại chợ cho hay: “Biết là đang có dịch nhưng mình không buôn bán nữa thì lấy tiền đâu mà sống. Với lại mình lấy gà, vịt có nguồn gốc nên khách vẫn tin mua”- Vừa nói chị Thu vừa vặt lông gà trên nền đất nhầy nhụa những sản phẩm thừa từ việc giết mổ gia cầm. Rất nhiều người vẫn còn thờ ơ với thông tin về dịch cúm đang lây lan.

 

Hoạt động vận chuyển, mua bán gia cầm sống vẫn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch cúm
Hoạt động vận chuyển, mua bán gia cầm sống vẫn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch cúm
 
Sở dĩ, những khu giết mổ gia cầm tại các chợ vẫn luôn tồn tại trong điều kiện nhếch nhác là bởi thói quen có từ lâu của chính những người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo ngụ ở phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi chia sẻ: So với việc mua sẵn một con gà đã làm thịt với việc tự tay mình lựa chọn gà sống rồi thuê người làm, tôi vẫn thích cách thứ hai hơn. Vì tận mắt nhìn gà, vịt còn sống thì mới tin tưởng được.
 
Đó cũng là quan điểm của rất nhiều người dân khi lựa chọn mua gia cầm. Do đó, khu vực bán gia cầm tại các chợ, luôn trở thành điểm giết mổ tự phát. Đây được ví von như là chất xúc tác khiến dịch bệnh bùng phát mạnh hơn.
 
Không riêng tình trạng giết mổ gia cầm sống, mà việc mua bán trứng gia cầm cũng đang nằm ngoài vòng kiểm soát của các cơ quan chức năng. Ghi nhận của phóng viên, hầu hết các gian hàng bán trứng gà, vịt đều hoạt động rất bình thường trong những ngày có dịch.

Điều đáng nói, các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này đều khăng khăng khẳng định nguồn gốc sạch của sản phẩm đang bán, nhưng lại không thể đưa ra bất cứ giấy tờ kiểm dịch nào để chứng minh. Trong khi đó, người tiêu dùng vẫn vô tư đến chọn mua và sử dụng những sản phẩm từ gia cầm mà không hề băn khoăn đến xuất xứ, nguồn gốc.

 
Tình trạng buôn bán, giết mổ gia cầm sống  ngay tại chợ không chỉ là thói quen có hại mà hệ lụy rất lớn. Từ đây, mầm bệnh sẽ phát tán, làm lây lan cúm gia cầm và nguy hiểm hơn là lây nhiễm vi rút cúm từ gia cầm sang người.
 
Trước tình trạng này, ngành Thú y cần quản lý chặt chẽ hoạt động buôn bán, giết mổ tại các cơ sở giết mổ tạm thời, đặc biệt là các chợ kinh doanh sản phẩm gia cầm không bảo đảm vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường. Qua đó, xử lý các hành vi vi phạm, nhất là đối với trường hợp buôn bán gia cầm sống không rõ nguồn gốc xuất xứ. 
 
Ngoài ra, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về sử dụng gia cầm cần được đẩy mạnh hơn nữa trong thời điểm dịch bệnh đang lây lan. Đây là điều mấu chốt, bởi nếu không thay đổi được suy nghĩ cũng như thói quen của người tiêu dùng thì tình trạng trên vẫn sẽ tiếp diễn, dù là công khai hay lén lút.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

 


.