Cần có biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông

10:02, 23/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong vòng chưa đầy một tháng kể từ Tết Nguyên đán đến nay, tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra làm chết và bị thương nhiều người, gây lo lắng trong nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

TNGT diễn biến phức tạp

Năm 2016, mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát với kế hoạch giảm thiểu số vụ, số người chết và bị thương xuống dưới 5% so với năm 2015. Nhưng tình trạng TNGT năm 2016 không những không giảm mà còn tăng cao so với năm 2015. Toàn tỉnh đã xảy ra 636 vụ TNGT, làm chết 159 người (tăng 11%), số người bị thương 829 người (tăng 8%) so với năm 2015 và không đạt được mục tiêu giảm từ 5 - 10% số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương mà tỉnh đặt ra ngay từ đầu năm.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm CSGT Đức Phổ kiểm tra xe khách có dấu hiệu vi phạm.
Cán bộ, chiến sĩ Trạm CSGT Đức Phổ kiểm tra xe khách có dấu hiệu vi phạm.


Trước tình trạng TNGT trong năm 2016 diễn biến phức tạp, Ban ATGT tỉnh đã có nhiều chỉ đạo để kiềm chế TNGT ngay từ đầu năm 2017. Thế nhưng, trong vòng chưa đầy 2 tháng đầu năm, TNGT liên tục xảy ra, nhất là trong 20 ngày trước trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Theo thống kê, từ ngày 20.1 - 15.2, toàn tỉnh xảy ra gần 50 vụ TNGT lớn nhỏ, làm chết hơn 10 người và bị thương hàng chục người. Sáng 7.2, người dân thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) bàng hoàng hay tin bà Nguyễn Thị In (77 tuổi) chết do va quẹt với xe máy 76X4-2447 do Nguyễn Thị Kim Pháp điều khiển. Điểm bất ngờ là bà In đi bộ, nhưng vẫn bị xe máy tông.

Trước đó, tối 5.2, trên Quốc lộ 24C, qua thôn Phú Hòa, xã Trà Phú (Trà Bồng) xảy ra vụ TNGT giữa xe mô tô 76P1-006.83 do Trần Quế Sin điều khiển lưu thông theo hướng từ đông sang tây với 2 xe mô tô 76U1-066.45 và 77C1-274.62 do Hồ Văn Lạc và Hồ Văn Đại điều khiển. Hậu quả Sin chết, còn 4 người khác bị thương nặng.

Không chỉ xảy ra TNGT giữa xe mô tô với nhau mà thời gian qua, TNGT giữa xe mô tô với xe ô tô làm chết người liên tục xảy ra. Rạng sáng 4.2, trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa phận thôn Trung Sơn, xã Phổ Khánh (Đức Phổ), xe ô tô khách 16 chỗ 76B- 009.30 do tài xế Nguyễn Phương Ba (xã Tịnh Hiệp, Sơn Tịnh) điều khiển xảy ra va chạm với xe máy 72H1- 046.46 đang di chuyển cùng chiều do anh Trần Văn Thắng (xã Phổ Khánh, Đức Phổ) điều khiển chở theo chị Lê Thị Đào (xã Phước Tĩnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Vụ tai nạn khiến chị Đào bị chấn thương vùng đầu và tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, anh Thắng bị thương.

Hay mới nhất là vụ TNGT nghiêm trọng vào sáng 13.2, trên Quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) giữa xe máy 76E1-234.76 và xe tải 76C-076.42. Vụ tai nạn làm chị Lê Thị Ánh Nguyệt chết tại chỗ.

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Mới đây, UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT so với năm 2016. Giám đốc Sở GTVT, kiêm Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh Hà Hoàng Việt Phương cho rằng, đây là mục tiêu chúng ta cần phải phấn đấu, nhưng cũng hết sức nặng nề bởi tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp và khó lường.

“Để đạt mục tiêu đề ra, toàn bộ hệ thống chính trị phải chung sức, chung lòng, phải quyết liệt, quyết tâm hơn nữa. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp và tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân để thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT”, ông Phương nói.

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền thì công tác tuần tra kiểm soát cũng đang được lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các lực lượng khác tăng cường tối đa để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi nguy hiểm dễ gây tai nạn. Thượng tá Hồ Văn Thư - Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh đề nghị tất cả các lực lượng, kể cả Công an, Thanh tra giao thông và PC64 cương quyết xử lý những hành vi chạy quá tốc độ, chở quá tải, quá khổ, nhất là hành vi uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông.

Song song với công tác tuần tra, kiểm soát, Ban ATGT tỉnh cũng quy định rõ trong năm 2017, địa phương nào để xảy ra số vụ tai nạn giao thông tăng cao thì người đứng đầu của địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Bài, ảnh: NGỌC QUANG

 


.