BHXH tỉnh: Triển khai thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm

09:02, 15/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 22 năm xây dựng và phát triển, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào kết quả chung của toàn ngành BHXH và sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Năm 1995, BHXH tỉnh được thành lập, có 4 phòng và 13 đơn vị trực thuộc, với 62 cán bộ, công chức. Đến nay, BHXH tỉnh có 9 phòng chuyên môn, 14 BHXH cấp huyện, thành phố và 1 văn phòng tại KKT Dung Quất, với 290 cán bộ, trong đó trên 95% có trình độ đại học. Lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên quan tâm nâng cao trình độ lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ... cho cán bộ để phục vụ tốt công tác chuyên môn.

Người tham gia BHYT được khám chữa bệnh bằng máy móc hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa Dung Quất.
Người tham gia BHYT được khám chữa bệnh bằng máy móc hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa Dung Quất.


Trong những năm qua, ngành chú trọng phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam giao. Ngành chủ động thực hiện tốt công tác rà soát, nắm và quản lý đối tượng, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT. Nhờ đó, hằng năm số đơn vị, người tham gia BHXH, BHYT đều vượt chỉ tiêu giao.

Năm 1995, có 8.509 người tham gia BHXH thì đến năm 2016 có 84.426 người tham gia BHXH bắt buộc; 1.066.662 người tham gia BHYT; 1.348 người tham gia BHXH tự nguyện và 71.603  người tham gia BHTN. Số thu từ 6,07 tỷ đồng năm 1995 đã tăng lên 1.966,252 tỷ đồng năm 2016. Đơn vị đã áp dụng nhiều biện pháp để phối hợp, đôn đốc, thu hồi nợ đọng và khai thác nguồn thu mới hợp lý như: Thành lập Tổ thu nợ BHXH tỉnh, tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn công tác liên ngành, tiến hành khởi kiện ra tòa đối với các đơn vị nợ đọng kéo dài; ký kết chương trình phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, LĐLĐ, Sở LĐTB&XH, Công an, Tòa án... và triển khai BHXH, BHYT tự nguyện ở một số xã điểm. Qua đó, góp phần mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT và đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân trên địa bàn. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn đạt 85%, vượt 3,89% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

BHXH tỉnh còn tích cực triển khai công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, thực hiện nghiêm túc công tác công khai thủ tục hồ sơ, quy trình, thời gian giải quyết tại bộ phận một cửa. Triển khai có hiệu quả giao dịch hồ sơ điện tử về công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; nhận và trả kết quả hồ sơ qua hệ thống bưu điện; ứng dụng các phần mềm vào thực hiện các khâu nghiệp vụ của ngành. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, bộ phận “một cửa” của ngành tiếp nhận hơn 70 nghìn hồ sơ các loại và luôn phối hợp với các bộ phận chuyên môn giải quyết kịp thời cho đối tượng.

Giám đốc BHXH tỉnh, ông Trương Văn Nam cho biết, năm 2017, BHXH tỉnh sẽ tập trung bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, chủ động, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, các hội, đoàn thể phối hợp cơ quan BHXH triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020, tạo sự đồng thuận và vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tọa đàm, trao đổi, đối thoại về chế độ, chính sách BHXH, BHYT giữa cơ quan BHXH với người sử dụng lao động, người lao động, nhân dân để hiểu đầy đủ hơn về chính sách, từ đó tích cực, tự giác thực hiện và tham gia BHXH, BHYT, nhằm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT do Chính phủ, HĐND và UBND tỉnh giao.

Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 


.