Tư vấn pháp luật

02:01, 08/01/2017
.

Ông Phạm Văn Ba (TP.Quảng Ngãi) hỏi: Ba mẹ tôi bị một người đi xe mô tô trong trạng thái say xỉn tông vào làm ba tôi chết, mẹ tôi bị  gãy chân, chấn thương não. Nhưng kể từ lúc ba mất và mẹ bị thương đến nay người gây tai nạn chưa từng đến thăm hỏi và chi trả bất cứ số tiền nào để hỗ trợ cho gia đình tôi. Gia đình tôi đang rất khó khăn. Xin tư vấn pháp luật trong trường hợp này cho gia đình tôi?

Trả lời:
Khi tham gia giao thông nếu người điều khiển xe có lỗi gây tai nạn chết người, thì người đó có thể phải gánh chịu nhiều hậu quả pháp lý. Trong đó có trách nhiệm hình sự, trách nhiệm dân sự (trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng).

Về vấn đề bồi thường thiệt hại, sau khi cơ quan công an xác định lỗi thì việc bồi thường thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm trước hết do các bên thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường và phương thức bồi thường.

Nếu các bên không thể tự thỏa thuận được thì tòa án sẽ giải quyết theo quy định pháp luật. Việc bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm được quy định tại Điều 609 Bộ luật Dân sự năm 2005 và Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 8.7.2006 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khoẻ bị xâm phạm: Tối đa không quá 30 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định tại thời điểm giải quyết bồi thường.

Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng khi tính mạng bị xâm hại, bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết; chi phí hợp lý cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần.

Ngoài việc phải bồi thường thiệt hại cho gia đình bạn, người đó còn có thể chịu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Việc xác định người gây tai nạn đã đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm theo Điều 202 BLHS sẽ do cơ quan tiến hành tố tụng sẽ tiến hành điều tra, khởi tố vụ án để xử lý trách nhiệm hình sự.

Để được bồi thường và đảm bảo các quyền lợi chính đáng của bạn và gia đình, bạn cần trình báo rõ ràng với cơ quan công an để cơ quan công an điều tra, thu thập chứng cứ và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.
 
Luật gia LAN ANH
 

.