Tập trung khắc phục hư hỏng trên Quốc lộ 1

10:01, 15/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn một năm đưa vào khai thác, đến nay Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh có nhiều điểm, đoạn nền đường xuất hiện ổ gà, sóng trâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Để đảm bảo cho người dân và phương tiện đi lại an toàn trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Sở GTVT đã yêu cầu các nhà thầu tập trung khắc phục.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều ổ gà, ổ voi trên đường

Khảo sát của phóng viên Báo Quảng Ngãi đoạn từ TP.Quảng Ngãi đến Đức Phổ, khắp tuyến xuất hiện rất nhiều ổ gà, ổ voi và vết nứt. Ngay đầu cầu Bàu Giang, đoạn qua vòng xuyến những ngày qua nhầy nhụa do đá mi bong tróc và đơn vị thi công gia cố bằng cách lu lèn đá bụi để bảo đảm tạm thời cho phương tiện đi lại. Tuy nhiên, do mưa lũ kéo dài nên lớp cấp phối bị bong ra khiến phương tiện tham gia giao thông rất khó khăn.

Những ổ voi, ổ gà trên Quốc lộ 1 gây trở ngại trong việc lưu thông của các phương tiện.
Những ổ voi, ổ gà trên Quốc lộ 1 gây trở ngại trong việc lưu thông của các phương tiện.


Còn đoạn qua huyện Mộ Đức, Đức Phổ cũng không khá hơn khi mà hàng loạt điểm với nhiều ổ voi, ổ gà xuất hiện trên đường. Trong đó, tình trạng sóng trâu xuất hiện đoạn qua tuyến tránh thị trấn Mộ Đức và một số điểm khác. Cánh tài xế xe tải, xe khách đường dài cho biết phải “căng mắt” mới đảm bảo xe không bị sự cố. “Những tưởng đường làm mới chạy sướng hơn, đằng này ổ gà, ổ voi nhiều, nên chạy nhanh dễ “sập bẫy” lắm. Từ đợt mưa đến giờ xe tôi hai lần “dính” ổ gà, mỗi lần như thế xe chao đảo, hành khách thì hoảng hồn, dù xe chỉ chạy với vận tốc 70km/h”, anh Khánh, tài xế xe khách nói.
 

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh dài 81km, với tổng vốn đầu tư 5.100 tỷ đồng, được chia làm hai dự án: Dự án Trái phiếu Chính phủ 3.000 tỷ đồng và dự án BOT 2.100 tỷ đồng. Khởi công vào  tháng 9.2013 và hoàn thành đưa vào sử dụng  tháng 10.2015.

Không khắc phục sẽ xếp vào “danh sách đen”

Trước tình trạng Quốc lộ 1 vừa đưa vào sử dụng nhanh chóng xuống cấp, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao, Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương cho biết, đã yêu cầu Công ty tư vấn thiết kế GTVT-CTCP và Công ty TNHH MTV tư vấn và khảo sát thiết kế xây dựng phối hợp với các Ban quản lý dự án, Tư vấn giám sát cùng các đơn vị thi công khảo sát, đánh giá nguyên nhân gây hư hỏng, lằn lún mặt đường. Đồng thời, lập hồ sơ thiết kế giải pháp xử lý, nhằm khắc phục triệt để hư hỏng mặt đường.

“Về phía các đơn vị trúng thầu thi công các gói thầu của dự án, đoạn của đơn vị nào hư thì đơn vị đó phải tự giác tập trung nhân, vật lực khắc phục  để đảm bảo giao thông thông suốt. Riêng những đoạn vệt hằn lún lớn hơn 25cm và sóng trâu thì cào gọt bỏ lớp bê tông nhựa tạo sự bằng phẳng nền đường và thi công lại theo thiết kế của Bộ GTVT”, ông Phương yêu cầu.

Bên cạnh đó, ông Phương cũng cho biết sẽ yêu cầu các phòng, ban chuyên môn của Sở tích cực giám sát và đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Trong đó chú trọng công tác phối hợp, đánh giá chất lượng công trình trong quá trình thi công để có cơ sở xử lý nếu nhà thầu, thi công không đảm bảo chất lượng.

“Trường hợp nhà thầu không tiến hành sửa chữa hoặc sửa chữa, nhưng không đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu, Sở sẽ xem xét chỉ định một đơn vị khác đủ năng lực và kinh nghiệm để tiến hành sửa chữa, khắc phục các tồn tại. Vốn chi trả sẽ lấy từ nguồn kinh phí bảo hành được giữ lại của nhà thầu bởi dự án đang trong giai đoạn bảo hành. Đồng thời, sẽ báo cáo Bộ GTVT đưa vào danh sách nhà thầu “chưa đáp ứng yêu cầu” để Bộ xem xét, đánh giá xếp hạng kết quả thực hiện của nhà thầu vào các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, đây cũng là căn cứ để Sở xem xét loại ra khỏi danh sách nhà thầu tham gia các dự án khác trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới”, ông Phương cho hay.

Đối với dự án BOT do Công ty Thiên Tân-Thành An thực hiện, ông Phương cho biết đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.