Rộn ràng không khí Tết ở vùng cao

10:01, 27/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Cuối năm, mưa phùn, khiến cho cái lạnh nơi vùng cao thêm se sắt, nhưng không khí đón xuân của bà con nơi đây vẫn không kém phần rộn ràng, tươi vui. Mọi người đang tất bật trang hoàng nhà cửa, mua sắm, chuẩn bị mọi thứ tinh tươm để một cái Tết đủ đầy, cùng bao ước vọng vào một năm mới an vui, đầm ấm... 

TIN LIÊN QUAN

Xuống chợ “mang”Tết về nhà
 
Những ngày giáp Tết, tạm gác công việc nương rẫy bà con đồng bào ở các huyện vùng cao trong tỉnh tập trung xuống chợ sắm Tết, mua những vật dụng cần thiết trong gia đình. Không khí xuân tràn ngập khiến cho những phiên chợ cuối năm ở vùng cao trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết. Từng dòng người tấp nập mua hàng hóa, trẻ nhỏ theo chân mẹ đến chọn áo quần, giày dép… tạo nên không khí sôi động.
 
Những năm gần đây đời sống của nhân dân đã có nhiều khởi sắc, chất lượng cuộc sống được nâng lên rõ rệt, nên các gia đình đều cố gắng mua sắm để chuẩn bị cho một cái Tết thật đầy đủ.
 
Để phục vụ cho nhu cầu sắm Tết của bà con, những tiểu thương ở các chợ trung tâm huyện Trà Bồng, Sơn Tây, Sơn Hà… đã nhập về lượng hàng hóa khá nhiều với đầy đủ các chủng loại, mẫu mã giúp nhân dân lựa chọn, mua sắm như quần áo, đồ gia dụng, bánh mứt kẹo, thịt heo, gà vịt, rau, củ quả… phục vụ cho sinh hoạt của nhân dân...
 
 
Người dân chọn mua các vật dụng về trang trí Tết trong nhà
Người dân chọn mua các vật dụng về trang trí Tết trong nhà
 
Vượt quãng đường xa gần chục cây số từ xã Trà Lâm xuống chợ trung tâm huyện ở thị trấn Trà xuân để để mua sắm, chuẩn bị Tết cho gia đình, chị Hồ Thị Liên hồ hởi khoe: Vừa rồi mình mới bán rẫy keo nên cũng có số tiền dư dả để gia đình mình sắm Tết đầy đủ hơn mọi năm. Năm nay, ngoài mua sắm quần áo cho cả nhà, mình còn mua bánh, mứt, kẹo và nhiều hàng hóa khác.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các phiên chợ vùng cao thời điểm này, không chỉ có thực phẩm Tết, hoa quả, hàng tạp hóa đắt hàng, các mặt hàng khác như quần áo, giày dép, chăn, gối, chiếu.. cũng tấp nập người mua. Ai cũng muốn sắm sửa cho gia đình và bản thân có một cái Tết tươm tất tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi gia đình.
 
Đang cùng con trai đứng chọn mua quần áo và giày dép tại một quày hàng trong chợ Di Lăng (Sơn Hà), anh Đinh Văn Ve ở xã Sơn Thượng vui vẻ cho biết: Ngày thường, chợ chỉ mua bán bình thường, nhưng những ngày giáp Tết, ngày nào chợ cũng đông vui, hàng hóa từ các nơi đổ  về nhiều tha hồ chọn nên đồng bào mình vui lắm. Vì thế, năm nào cũng vậy, những ngày giáp Tết, mình đều đưa vợ con xuống chợ, vừa đi chơi, vừa mua sắmquần áo, giày dép mới và một số vật dụng cần thiết để gia đình đón Tết được tươm tất hơn. 
 
Nhũng đứa trẻ háo hức theo cha mẹ mua sắm quần áo, giày dép mới để đón Tết
Nhũng đứa trẻ háo hức theo cha mẹ mua sắm quần áo, giày dép mới để đón Tết
Tại các phiên chợ cuối năm, niềm vui, niềm phấn khởi xuống chợ chuẩn bị cho Tết không chỉ thể hiện trên khuôn mặt của các chị, các mẹ mà còn rõ nét ở đám trẻ nhỏ theo mẹ xuống chợ. Những ngày giáp Tết, bọn trẻ vùng cao cũng vui hơn bởi chúng được mua quần áo mới, đôi dép mới 
 
Xuống chợ trong dịp giáp Tết, ngoài việc mua sắm Tết, không ít người dân còn đem theo những sản vật của núi rừng, của chính bàn tay lao động mình làm được như: Chuối, rau dớn, rau ranh, củ mì…để bán. Tất cả số tiền bán được, họ sẽ dành để mua sắm Tết. 
 
Khác ngày thường, chợ Tết ở vùng cao càng về trưa càng đông, bà con không ai vội vã, bởi đi chợ ngoài sắm hàng Tết, mà còn là dịp mọi người gặp nhau, trò chuyện cùng nhau…Phải đến cuối chiều, chợ mới tan, người dân mới rời chợ, “mang Tết”  về nhà. 
 
Háo hức đón Tết
 
Giáp Tết, đi về những huyện miền núi, chúng tôi nhận thấy hương sắc xuân dường như đến sớm hơn. Trong làn mưa bụi lất phất bay, không gian trên các ngả đường như bừng sáng, xua tan đi cái giá lạnh của những ngày chớm xuân. Hương sắc mùa xuân đã lan tỏa khắp các bản làng thôn xóm. Thấp thoáng trong những mái nhà sàn người dân đều đang tất bật dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa...chuẩn bị đón chào năm mới với hy vọng về một cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn. Những năm gần đây, đời sống đồng bào vùng cao đã nâng cao, nên việc chuẩn bị đón Tết cũng được bà con chuẩn bị tươn tất.
 
Chúng tôi đến thăm gia đình ông Đinh Văn Vui (54 tuổi) ở xã Sơn Mùa (Sơn Tây) đúngvào lúc ông cùng các con đang dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị “ăn Tết”. Với mong ngôi nhà của mình có một "bộ mặt" mới để đón khách, và đón năm mới tới với nhiều điều tốt lành. Khi gặp chúng tôi, ông phấn khởi cho biết, gia đình tôi dọn dẹp nhà cửa cho sạch sẽ khang trang để đón năm mới. Năm qua, gia đình tôi làm ăn phát triển, được mùa nương rẫy nên đón năm mới khấm khá hơn. 
 
Người đồng bào Ca dong ở Sơn Tây trang trí những cành mai để đón Tết
Người đồng bào Ca dong ở Sơn Tây trang trí những cành mai để đón Tết

 

Đồng bào vùng cao treo cờ Tổ quốc và trang hoàng nhà cửa háo hức đón chào xuân mới
Đồng bào vùng cao treo cờ Tổ quốc và trang hoàng nhà cửa háo hức đón chào xuân mới

Tạm gác gánh lo toan sau một năm, tranh thủ những ngày này, gia đình bà Hồ Thị Bương ở xã Trà Thủy (Trà Bồng) tiến hành dọn dẹp nhà cửa, treo cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ để đón mùa xuân vào nhà. Nhìn lên bàn thờ gia đình bà, ảnh Bác Hồ được treo trang nghiêm, đèn hoa Tết được chỉnh trang lại, dường như xuân đã về với gia đình bà và người dân nơi đây. 

“Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc, nên cuộc sống của gia đình tôi cũng như nhiều người dân trong thôn đã no ấm hơn, đường sá đi lại thuận lợi hơn, kinh tế có phần khá hơn. Nhờ vậy, không riêng gì gia đình tôi mà Tết năm nay bà con chuẩn bị chu đáo và phấn khởi hơn trước...”- bà Hồ Thị Bương chia sẻ.  
 
Cùng với với người dân tất bật chuẩn bị để đón chào xuân về trên những trục đường chính trung tâm huyện, liên xã, liên thôn…ở các huyện  đã rực rỡ những pano, khẩu hiệu, cờ hoa mừng năm mới. Trên những nẻo đường vùng cao , người dân đang nô nức chuẩn bị đón Tết – một cái Tết ấm no, hạnh phúc.
 
Rời những bản làng vùng cao, chúng tôi cảm nhận một không khí ấm áp căng tràn của mùa xuân đang về với mỗi con người nơi đây, niềm vui, phấn khởi hiện hữu trên từng mái nhà, hứa hẹn về một cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.
 
Bảo Ngọc

.