Quảng Ngãi trong lòng kiều bào

12:01, 31/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Đã thành thông lệ, nhiều năm qua, mỗi khi đất nước vào Xuân, bà con kiều bào Quảng Ngãi đang sống và làm việc khắp nơi trên thế giới về thăm quê hương, đón cái Tết cổ truyền dân tộc cùng họ hàng, bà con.

Xa quê hương đã 27 năm, ông Trần Mạo, ở phường Trần Hưng Đạo, đang định cư tại thành phố Atlanra, bang Georgia (Mỹ) không khi nào không nhớ đến quê hương. 5 năm trở lại đây, năm nào 2 vợ chồng ông cũng về quê đón Tết cùng với họ hàng, bà con. Mỗi lần về quê là ông cảm nhận được sự thay đổi của quê hương đất nước. Đời sống của người dân ngày được nâng cao...
 
Lãnh đạo tỉnh gặp mặt kiều bào nhân dịp Xuân Đinh Dậu
Lãnh đạo tỉnh gặp mặt kiều bào nhân dịp Xuân Đinh Dậu


Ông  nói, dù đi đâu, ở đâu thì quê hương vẫn là hai chữ thiêng liêng mà ông không thể nào quên. Mỗi lần về quê, bà con hàng xóm ai cũng quý, cũng hỏi thăm và dành nhiều lời chúc tốt đẹp cho nhau. Những ngày Tết gia đình, bà con sum họp, quây quần bên nhau. Chính vì vậy, dù ở bất cứ nơi đâu thì người Việt mình vẫn mong muốn trở về quê hương trong những ngày Tết.

Cũng như ông Mạo, ông Phạm Tấn Kim,  quê ở thị trấn Châu Ổ, Bình Sơn, hiện đang định cư tại bang Maryland (Mỹ). Ông cho biết, tuy xa quê đã 50 năm, thế nhưng những hình ảnh của quê hương vẫn cứ sâu nặng trong tâm trí ông. Do điều kiện công việc nên ông chỉ về quê đúng dịp Tết được vài lần, tuy nhiên không vì thế mà ông không dõi theo sự thay đổi của quê hương, đất nước.

Ở bên Mỹ, nhưng hàng ngày ông vẫn xem truyền hình, tin tức về Quảng Ngãi, về Việt Nam. Con ông cũng thế, vẫn cùng bố dõi theo sự phát triển của quê hương, đất nước và nó luôn tự hào giới thiệu với mọi người nó là một người Việt Nam.

 

Nhiều kiều bào cho biết, Quảng Ngãi đang thay đổi từng ngày
Nhiều kiều bào cảm nhận được sự thay đổi từng ngày trên quê hương Quảng Ngãi


Còn anh Nguyễn Ngọc Định, quê ở phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi, hiện đang định cư ở thành phố Hamburg (Đức). Anh cho biết, tuy định cư bên Đức được 30 năm, nhưng nỗi nhớ quê hương cứ da diết, nhất là mỗi khi Tết đến Xuân về. Chính vì vậy, năm nào anh cũng cùng vợ con về đón Tết ở quê.

"Được đón Tết ở chính trên mảnh đất chôn nhau cắt rốn của mình thì không có gì bằng. Những ngày Tết, bà con xóm giềng đến chúc Tết nhau, uống với nhau ly rượu năm mới... Lòng cảm thấy ấm cúng vô cùng"- anh Định nói.

Ông Lê Trung Việt - Chủ tịch Hội Thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Quảng Ngãi hiện có hơn 10.000 kiều bào sinh sống và làm việc ở 33 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Những năm qua, dù ở bất cứ nơi đâu, cộng đồng người Việt ở nước ngoài vẫn đoàn kết, gắn bó, cùng nhau giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc, đồng thời góp phần xây dựng và phát triển đất nước nói chung, Quảng Ngãi nói riêng ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: M.Toàn

 

 


.