Niềm vui vùng lõm đón điện

09:01, 03/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Cùng với cả nước, đồng bào ở vùng cao đang hòa vào không khí hào hứng chào đón xuân mới. Đặc biệt hơn, nhiều vùng sâu, vùng xa ở Quảng Ngãi càng vui mừng khi hay tin điện lưới quốc gia nay đã về làng trong những ngày đầu năm.
Thôn Làng Trui, xã Ba Tiêu (Ba Tơ) là một trong 40 khu vực vùng lõm của tỉnh chưa có điện quốc gia từ nhiều năm nay. Cuộc sống của hơn 250 hộ dân ở vùng giáp ranh này vốn khó lại càng thêm khó.
 
Gắn bó với thôn Làng Trui đến nay đã gần 70 năm, ông Phạm Tấn Sơn thấm thía nỗi vất vả khi “ánh sáng văn minh” chưa được kéo về làng. “Bà con khổ nhiều vì chỉ biết làm rẫy, bám rừng sinh sống. Nhà nào có điều kiện mua ti vi để xem cho mở mang đầu óc thì cũng chẳng được. Vì có điện đâu mà xài!”- ông Sơn bộc bạch.

 

Điện quốc gia đã được kéo về tận nhà của nhiều khu dân cư ở vùng sâu, vùng xa
Điện quốc gia đã được kéo về tận nhà của nhiều khu dân cư ở vùng sâu, vùng xa
 
Thế nhưng, cuộc sống của hơn 1.000 người dân thôn Làng Trui từ đầu năm 2017 về sau sẽ đổi khác. Bởi, điện lưới quốc gia đang được tích cực thi công kéo về tận thôn. Từ nguồn hỗ trợ của Dự án đưa điện về vùng lõm của Bộ Công thương, ngành điện Quảng Ngãi cùng với Sở Công thương tỉnh đã tích cực triển khai. Khi hay tin này, người dân thôn Làng Trui đều vỡ òa trong niềm phấn khởi.
 
“Có thể vừa đón điện, vừa đón xuân, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi. Họ có thể chuẩn bị mua sắm tivi, các loại đồ gia dụng điện tử để mừng xuân, mừng Tết”- ông Trui thổ lộ.
 
Hiện toàn bộ 250 nóc nhà ở thôn Làng Trui đều đã có sự hiện diện của một bóng đèn và một bộ auto ổn điện. Đó là sự hỗ trợ từ ngành điện cho các gia đình ở vùng lõm. Ông Bùi Anh Tuấn- Đội quản lý điện tổng hợp Ba Vì (Ba Tơ) cho biết: Hiện chúng tôi đã thực hiện xong các công đoạn lắp công tơ điện và kéo dây về các hộ dân. Tất cả chỉ còn chờ đóng điện thì điện quốc gia sẽ chính thức về với thôn Làng Trui.
 
Từ đây, nhiều hộ dân ở các vùng miền núi xa xôi, hẻo lánh đều sẽ được có nguồn điện để sử dụng. Mỗi hộ sẽ có 1 công tơ riêng và được hỗ trợ tất cả các thiết bị từ đường dây điện đấu nối về tận mỗi hộ đến các dụng cụ phục vụ cho việc đóng điện.
 
Ngoài thôn Làng Trui, dự án đưa điện về vùng lõm do Sở Công thương làm chủ đầu tư cùng với ngành điện đã xóa được khoảng 20/40 vùng lõm của tỉnh Quảng Ngãi. Tổng kinh phí cho dự án này là khoảng 400 tỷ.
 
Trong năm mới, nhiều hộ dân ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền (Ba Tơ) cũng đón niềm vui khi được hỗ trợ hệ thống đèn đường. Đồng thời, hệ thống điện lưới ở thôn và các hộ dân cũng được bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời để người dân an tâm đón xuân về.
 
 
Điện lưới đã về với 20/24 vùng lõm ở các địa phương trong tỉnh
Điện lưới đã về với 20/24 vùng lõm ở các địa phương trong tỉnh
 
 
Trong năm mới 2017, ngành điện Quảng Ngãi sẽ tiếp tục cùng với Sở Công thương tỉnh hoàn thành 50% số vùng lõm còn lại theo Dự án đưa điện về vùng lõm của Bộ Công thương. Bên cạnh đó, Ngành điện cũng phối hợp với UBND các địa phương rà soát lại các khu vực vùng lõm, vùng sâu, vùng xa chưa có điện để có kế hoạch tiếp tục xóa các điểm lõm này.
 
Ông Nguyễn Thanh- Giám đốc Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Chúng tôi tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư xóa các vùng lõm theo thứ tự ưu tiên. Để điện được kéo về một cách hiệu quả, nhanh chóng, chúng tôi cũng yêu cầu các địa phương hình thành các khu dân cư tập trung với sự đầu tư đồng bộ về đường, trường, trạm cùng với điện để phục vụ cho cuộc sống của người dân tốt hơn.
 
Đưa điện về vùng lõm, vùng sâu và vùng xa là một chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm giúp người dân có được nguồn điện an toàn để sử dụng. Từ ý nghĩa đó, những năm qua, ngành điện Quảng Ngãi đã chủ động phối hợp với các chương trình, dự án của Sở Công thương tỉnh để đưa điện về vùng lõm, nhất là ở 6 huyện miền núi của tỉnh. Hằng năm, Điện lực Quảng Ngãi cũng trích khoảng 100 tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp mạng lưới điện. Trong đó, có phần không nhỏ dành để đầu tư mạng lưới điện tại các vùng lõm.
 
Bài, ảnh: An Điền

.