Nhiều người dân chưa an cư đón Tết

02:01, 15/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết Đinh Dậu 2017 đã rất gần nhưng nhiều hộ dân thuộc các khu tái định cư (TĐC) Quốc lộ 1, tái định cư thủy điện và một số hộ dân bị sập nhà sau trận mưa lũ lớn vừa qua vẫn chưa có chỗ ở ổn định.

Đón Tết trong nhà tạm

Các hộ dân ở xã Phổ Thuận (Đức Phổ) thuộc diện TĐC Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đến nay vẫn chưa được phân lô nền để làm nhà. Hiện tại, họ đang sống trong những căn nhà tạm, là phần còn lại sau khi đập bỏ nhà cửa để nhường đất thi công công trình. Có những nhà chỉ còn chừng 10m2 được tận dụng lại để làm chỗ ở, chờ TĐC.

Nhiều ngôi nhà không đảm bảo không gian sống ở mức bình thường, lại nằm sát Quốc lộ 1, luôn chịu ảnh hưởng của ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn; nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Ấy vậy mà, hàng trăm người dân ở xã Phổ Thuận đã phải sống tại những ngôi nhà tạm như thế qua hai cái Tết.

 

Tết Đinh Dậu 2017 là Tết thứ hai gia đình ông Nguyễn Ngọc Đông, ở xã Phổ Thuận (Đức Phổ) phải đón Tết ở
Tết Đinh Dậu 2017 là Tết thứ hai gia đình ông Nguyễn Ngọc Đông, ở xã Phổ Thuận (Đức Phổ) phải đón Tết ở "nhà tạm" này.


Ông Nguyễn Ngọc Đông, ở khu vực 5, xã Phổ Thuận cho biết, đây là cái Tết thứ hai gia đình ông không thể sửa soạn nhà cửa đón năm mới. Khách khứa, bạn bè có đến thăm, chúc Tết cũng chỉ đứng ngoài chào hỏi chứ không vào nhà, vì không có chỗ ngồi. Gia đình ông Phạm Nuôi, ở sát vách  với nhà ông Đông tuy diện tích còn lại hơn 50m2 nhưng nhà có 4 xe máy và 6 nhân khẩu, tối đến trong nhà không còn chỗ đi lại. Ông Nuôi mong mỏi chính quyền khẩn trương phân lô nền, giải quyết dứt điểm các thủ tục còn vướng mắc để người dân nhận đất làm nhà ở.

Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Đức Phổ chủ trì giải quyết bức xúc của người dân về việc các khu TĐC trên địa bàn xã Phổ Thuận đến nay xây dựng chưa hoàn thành. Tuy nhiên, vấn đề bức xúc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Nơm nớp lo nhà sập

Nhà ở của 5 hộ dân TĐC tại khu Đồi Ráy, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) thuộc Dự án Thủy điện Nước Trong cả tháng nay đặt trong tình trạng "báo động đặc biệt", vì nền nhà sụt lún, gây nứt, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Huyện ủy, UBND huyện Sơn Hà đã kiểm tra, chỉ đạo Phòng NN&PTNT lập phương án di dời 5 hộ dân này đến nơi an toàn. Đồng thời, huyện làm việc với BQL Dự án hợp phần di dân hồ chứa nước Nước Trong để có chính sách hỗ trợ cho các trường hợp này.

Khu TĐC Đồi Ráy là một trong các khu TĐC thuộc Dự án Thủy điện Nước Trong, nằm cạnh suối Nước Nia. Đây là khu vực luôn chịu ảnh hưởng bởi dòng chảy tự nhiên của con suối. Tình trạng sạt lở, sụt lún diễn ra ngay từ khi đưa khu TĐC vào bàn giao đất làm nhà cho người dân. Tết năm 2016, huyện Sơn Hà cũng đã tổ chức di dời 5 hộ dân. Tết năm nay lại tiếp tục thêm 5 hộ dân nữa phải khẩn cấp di dời.

Tết Đinh Dậu 2017, nhiều hộ dân vùng lũ còn phải "đón Tết ở nhà người khác", do nhà ở bị sập hoàn toàn, chưa có điều kiện để dựng lại. Nhà bà Nguyễn Thị Nương, thôn Kỳ Thọ Bắc, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) bị sập trong đợt mưa lũ vừa qua. Dù được Quân khu 5 hỗ trợ 50 triệu đồng làm lại nhà mới, nhưng Tết này bà Nương vẫn phải tá túc ở nhà người thân.

Không chỉ bà Nương mà hơn 10 hộ gia đình khác có nhà sập sau mưa lũ cũng trong tình cảnh tương tự. Nguyên nhân các gia đình này chủ yếu là neo đơn, phải nhờ cậy công sức của bà con, hàng xóm để làm lại nhà. Nhưng sau lũ, ai cũng tập trung lo khắc phục đồng ruộng, gieo sạ cho kịp thời vụ nên chưa có thời gian giúp đỡ các hộ sập nhà làm lại nhà cửa để đón Tết...

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.