Lo nước sạch cho vùng nông thôn

05:01, 16/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong năm 2016, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Quảng Ngãi (NS&VSMTNT) tiếp tục ghi thêm nhiều dấu ấn đẹp.

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui ở làng Phước Thiện

Công trình cấp nước sinh hoạt cho dân thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) là một trong những nỗ lực của đơn vị này. Công trình này hiện đang khẩn trương thi công để sớm hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc. Ở thời điểm này có khoảng 500/1.000 hộ dân có đường ống dẫn nước đến tận nhà. Có nước sinh hoạt an toàn là niềm vui rất lớn của người dân ở làng chài này. Bởi, bao năm qua họ phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm rất nặng.

Lo nước sạch cho vùng nông thôn
Lo nước sạch cho vùng nông thôn


Giám đốc Trung tâm NS&VSMTNT Lê Văn Minh cho biết: "Qua nhiều năm loay hoay tìm nguồn vốn đầu tư, thậm chí đã có thời điểm người dân tính đến chuyện cùng nhau đóng tiền để xây dựng hệ thống nước sạch cho làng Phước Thiện, nhưng vẫn không thực hiện được. Mãi đến giữa năm 2016, UBND tỉnh đầu tư hơn 2,4 tỷ đồng từ ngân sách, Trung tâm mới có điều kiện triển khai thi công công trình với quyết tâm cao. Để hôm nay, người dân nơi đây có nước sạch để dùng. Người dân làng chài Phước Thiện vui vì có nước sạch, cán bộ, nhân viên của Trung tâm cũng vui lây".

Còn đó những trăn trở...

Hiện nay, Trung tâm NS&VSMTNT đang tiếp nhận, quản lý, vận hành 8 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn. Đó là, hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), Đức Thắng, Đức Chánh (Mộ Đức), Phổ Vinh (Đức Phổ), Bình Trung, Bình Thới, Bình Hải, Phước Thiện (Bình Sơn).

Thời gian qua, các công trình này hoạt động ổn định, chất lượng nước cung cấp đảm bảo, các sự cố khắc phục kịp thời. Nhân dân trong vùng tin tưởng, phấn khởi khi có nước sạch để dùng. Trung tâm NS&VSMTNT đang cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 5.000 hộ, với gần 30.000 khẩu và một cụm công nghiệp làng nghề là Bình Nguyên (Bình Sơn), tổng công suất khoảng 35.000m3/ngày đêm.

Từ năm 2017 trở đi, nhiệm vụ cấp nước và vệ sinh môi trường nông thôn của Trung tâm sẽ gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do Chương trình mục tiêu Quốc gia NS&VSMTNT lồng ghép vào Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Vì thế, nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực này ngày càng hạn chế. Trong khi đó, theo yêu cầu đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh phải đạt 95% dân số được cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Cũng bắt đầu từ năm 2017, thực hiện Đề án sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm NS&VSMTNT đang đối diện với nhiều thách thức mới, đặc biệt là hướng đến tự chủ về tài chính. Theo đó, giai đoạn  2018 - 2020, Trung tâm phải tự chủ 12% tài chính. Sau năm 2020, Trung tâm phải tự đảm bảo 100% kinh phí hoạt động của đơn vị.

Giám đốc Trung tâm NS&VSMTNT Lê Văn Minh cho biết: "Để Trung tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, rất mong được tỉnh quan tâm bố trí đủ nguồn vốn thực hiện hoàn thiện các công trình cấp nước đang thi công; sửa chữa những công trình hiện đã hư hỏng. Đồng thời, đầu tư nâng cấp, mở rộng đối với công trình phát huy hiệu quả, để phục vụ nhu cầu nước hợp vệ sinh ở vùng nông thôn tốt hơn. Chính quyền các cấp cần quan tâm đến vùng đặc biệt khó khăn về nước sạch, nguồn nước bị ô nhiễm... để đầu tư các công trình nước sinh hoạt, góp phần giảm bớt khó khăn cho đời sống người dân và thiết thực xây dựng nông thôn mới".


Thanh Huyền

 


.