LĐLĐ tỉnh: Vì lợi ích của đoàn viên công đoàn

04:01, 31/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã có những đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động... Đó là, tập trung hướng về cơ sở, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì việc làm, đời sống của người lao động, tạo hiệu ứng sâu rộng trong toàn xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Kịp thời hỗ trợ ngư dân

Những ngày cuối năm, mưa lũ liên tiếp gây thiệt hại nặng ở các tỉnh miền Trung, người lao động phải oằn mình, vất vả với cuộc mưu sinh. Người tử nạn, người thoát nạn trở về với món nợ nặng trĩu trên vai. Thấu hiểu nỗi nhọc nhằn đó, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường đã “vượt sóng dữ” ra Lý Sơn để thăm hỏi, động viên 10 ngư dân trên con tàu mang số hiệu QNg 92823TS bị nạn ngoài biển khơi nhiều ngày vừa cập bến. Thuyền trưởng Võ Lai xúc động nói: Sự động viên này giúp anh em đoàn viên vững vàng và ấm lòng hơn trong những chuyến ra khơi.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Văn Thanh trao tiền hỗ trợ, động viên thuyền trưởng Võ Lai cùng 10 ngư dân may mắn thoát nạn trở về từ vùng biển đảo Hoàng Sa. Ảnh: PV
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Văn Thanh trao tiền hỗ trợ, động viên thuyền trưởng Võ Lai cùng 10 ngư dân may mắn thoát nạn trở về từ vùng biển đảo Hoàng Sa. Ảnh: PV


Từ năm 2014 đến nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh đã huy động sự chung tay của các tổ chức, cá nhân đóng góp chia sẻ khó khăn cùng ngư dân và phân khai hỗ trợ cho các nghiệp đoàn và đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá trong tỉnh trên 30 tỷ đồng. Với số tiền này, ngư dân có điều kiện sửa chữa, cải hoán, đóng mới tàu thuyền công suất lớn, mua sắm ngư lưới cụ để bám biển mưu sinh, góp phần bảo vệ chủ quyền trên vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 

Công tác tuyên truyền, giáo dục được LĐLĐ tỉnh triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, gần gũi với người lao động, như Hội thi tìm hiểu pháp luật gắn với thi tay nghề là một hình thức tuyên truyền mới, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. LĐLĐ tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với BHXH tỉnh, TAND tỉnh, kiên quyết khởi kiện ra tòa những doanh nghiệp xâm phạm, không thực hiện tốt các chế độ, chính sách của người lao động theo quy định của pháp luật...

Hướng mạnh về cơ sở

Năm 2016, LĐLĐ tỉnh kết nạp mới 5.621 đoàn viên (đạt 124,1% chỉ tiêu) nâng tổng số đoàn viên công đoàn toàn tỉnh trên 67.700 người/76.954 công nhân viên chức lao động, sinh hoạt tại 1.343 công đoàn cơ sở. LĐLĐ tỉnh đã chú trọng đến việc nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, đến tận doanh nghiệp và người lao động. Qua 6 lần tổ chức, Tháng Công nhân, Ngày hội Công nhân Quảng Ngãi bước đầu đã tạo được “thương hiệu”, tạo các đợt sinh hoạt sôi nổi, rộng khắp, được công nhân, người lao động và chủ doanh nghiệp ghi nhận.

Sự đổi mới và chiều sâu của Ngày hội Công nhân không chỉ là các hoạt động văn hóa thể thao, mà hơn 1.100 công nhân được chăm sóc sức khỏe miễn phí tại doanh nghiệp, hàng trăm người được hỗ trợ vật chất, tặng quà với số tiền hàng trăm triệu đồng. Nổi bật là Công đoàn Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã trích Quỹ Tình thương 240 triệu đồng chi trợ cấp cho 102 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Hằng năm, vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ 19.5, LĐLĐ tỉnh tổ chức lễ tuyên dương, tôn vinh công nhân, lao động giỏi, chủ doanh nghiệp tiêu biểu chăm lo tốt đời sống người lao động và hỗ trợ Công đoàn hoạt động hiệu quả. Qua hơn 1 năm thành lập, Quỹ trợ vốn công nhân, lao động tự tạo việc làm Quảng Ngãi, với vốn điều lệ 2 đợt được 7 tỷ đồng đã quay vòng giải ngân 13,4 tỷ đồng cho 553 đoàn viên nghèo vay vốn, với lãi suất ưu đãi để tự xóa đói giảm nghèo. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã xây mới và sửa chữa 57 nhà “Mái ấm Công đoàn”, với số tiền 2,1 tỷ đồng, tiếp sức cho 57 gia đình đoàn viên nghèo đang thật sự gặp khó khăn về nhà ở tạo dựng được tổ ấm khang trang.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động        

Mục tiêu trong năm 2017 là, các cấp công đoàn phải liên tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, sâu sát cơ sở, hiểu được tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc của người lao động. Cùng với đó là, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật lao động; xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở biết cách hoạt động và hoạt động hiệu quả. Mọi hoạt động công đoàn phải vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và của tỉnh.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, năm 2017 và những năm tiếp theo, các cấp công đoàn trong tỉnh phải sáng tạo, hành động và phục vụ cơ sở, nhằm thực hiện thắng lợi chủ đề mà Tỉnh ủy đề ra: “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp” và chủ đề của Tổng LĐLĐ Việt Nam: “Năm vì lợi ích của đoàn viên công đoàn”.


Trần Văn Thanh

 


.