Giá đắt cho những kẻ lười lao động, "siêng" trộm cắp

09:01, 09/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ vì lười lao động, nhưng lại muốn có nhiều tiền để tiêu xài nên hai bị cáo Võ Văn Thảo ở xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) và Dương Nguyễn Nhật Trường ở xã Phổ Phong (Đức Phổ) đã vướng vào vòng lao lý vì phạm tội trộm cắp tài sản. 

TIN LIÊN QUAN

Mới đây, TAND TP .Quảng Ngãi vừa mở phiên tòa xét xử lưu động đối với hai bị cáo Võ Văn Thảo (1982) ở xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) và Dương Nguyễn Nhật Trường (1991) ở xã Phổ Phong (Đức Phổ) cùng về tội danh “Trộm cắp tài sản”. Đây là  những vụ án có giá trị tài sản không lớn nhưng lại là bài học đích đáng và là lời cảnh tỉnh cho những ai thích hưởng thụ nhưng lại lười lao động. 
 
“Ngựa quen đường cũ”
 
Từng có 2 tiền án về các tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” chưa được xóa án tích, những tưởng Võ Văn Thảo sẽ ăn năn hối cải để tu chỉnh làm ăn, thế nhưng Thảo vẫn chứng nào tật nấy. Để có tiền thoả mãn nhu cầu cá nhân, Thảo đã nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn TP. Quảng Ngãi. Và rồi cánh cửa nhà tù lại tiếp tục mở ra với Thảo.
 
Với nghề làm thuê trong cơ sở sản xuất của ông Võ Duy Lâm, dù không dư dả nhưng cũng đủ cho bị cáo đắp đổi qua ngày. Nhưng Thảo không an phận với cuộc sống đạm bạc mà muốn nhanh chóng có nhiều tiền tiêu xài. Trong thời gian làm thuê Thảo nắm được quy luật cứ vào khoảng 21h hàng ngày, người làm công cho ông Lâm sẽ dùng xe máy để chở đá đến giao cho siêu thị Coop Mart, nên Thảo nảy sinh ý định trộm cắp chiếc xe máy này của ông Lâm.
 
Nghĩ là làm, khoảng 21h ngày 6.6.2016, anh Nguyễn Văn Lợi là công nhân chở đá cho ông Lâm, điều khiển xe máy biển kiểm soát 76X3-2658 của ông Lâm chở đá đến siêu thị Coop Mart, anh Lợi để xe bên hông nhà kho của siêu thị, trên xe không có chìa khóa.
 
Lúc này, Thảo đi bộ đến siêu thị, phát hiện thấy chiếc xe máy này đang dựng ở đó nhưng không có người trông coi, nên Thảo lén trộm cắp chiếc xe máy trên rồi nhanh chóng điều khiển xe tẩu thoát.
 
Bị cáo Võ Văn Thảo trước vành móng ngựa
Bị cáo Võ Văn Thảo trước vành móng ngựa
 
Sau khi trộm được chiếc xe máy trên Thảo điều khiển xe đến tiệm mua bán xe máy cũ trên đường Bích Khê (TP Quảng Ngãi) bán với giá tiền 800 nghìn đồng. Số tiền có được từ việc bán chiếc xe máy Thảo tiêu xài cá nhân.
 
Tiếp đó, vào khoảng 1h sáng ngày 12.8.2016, Thảo cùng bạn gái tên Hương đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi với mục đích trộm cắp tài sản.
 
Tại khoa hồi sức Nhi của bệnh viện, phát hiện thấy vợ chồng anh Đinh Sôn và chị Đinh Thị Lý ở xã Sơn Nham (Sơn Hà ) đang nằm ngủ ngoài hành lang, trên người chị Lý có mang túi sách, nên Thảo giả vờ đến nằm gần chị Lý, lợi dụng lúc chị Lý sơ hở, Thảo đã trộm chiếc túi xách,  bên trong túi có 16 triệu đồng. Sau khi “ăn hàng” xong Thảo và Hương nhanh chóng tẩu thoát và chia nhau số tiền lấy được để tiêu xài.
 
Đến ngày 19.9.2016, cơ quan CSĐT Công an TP Quảng Ngãi đã mời Thảo về làm việc. Tại cơ quan điều tra, Thảo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tổng tài sản mà bị cáo trộm cắp được của cả hai lần là 20 triệu đồng.
 
Nghiện game trở thành “đạo chích”
 
Game online là trò chơi giải trí trực tuyến không còn xa lạ với mọi người. Nó có mặt từ thành thị đến nông thôn, thu hút nhiều thanh thiếu niên và cả trẻ em. Song, nhiều thanh thiếu niên lạm dụng game dẫn đến phạm tội trộm cắp, cướp giật… chỉ để có tiền chơi game. Và Dương Nguyễn Nhật Trường ở xã Phổ Phong (Đức Phổ) cũng không ngoại lệ.
 
Khoảng 22h ngày 15.10.2016, Dương Nguyễn Nhật Trường chơi game tại quán internet ở đường Quang Trung ở TP Quảng Ngãi, do hết tiền nên Trường nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để tiếp tục chơi game.
 
Lúc này, Trường nhờ anh Thanh (người cùng chơi game với Trường) chở đến đường ray xe lửa (thuộc xã Tịnh Ấn Tây, TP. Quảng Ngãi), khi đến nơi thì anh Thanh quay về, còn Trường đi bộ với mục đích tìm nhà dân nào sơ hở để trộm tài sản.
 
Bị cáo Dương Nguyễn Nhật Trường  tại phiên tòa
Bị cáo Dương Nguyễn Nhật Trường tại phiên tòa
 
Khi đi đến thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây, Trường phát hiện nhà chị Nguyễn Thị Hồng Thắm cửa nhà không đóng nên Trường đột nhập vào bên trong trộm được 1 chiếc máy tính và 1 chiếc ĐTDĐ rồi nhanh chóng tẩu thoát.
 
Sau khi trộm được, Trường đi thế chấp chiếc máy tính tại một tiệm cầm đồ trên đường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi được 2 triệu đồng, còn chiếc ĐTDĐ Trường giữ lại để sử dụng.
 
Vào sáng 17.10.2016, chị Thắm điện thoại vào số máy mà Trường trộm cắp được để xin chuộc lại tài sản của mình thì Trường đồng ý và hẹn chị Thắm mang 3 triệu  đồng để nhận lại tài sản. Khi Trường nhận tiền từ chị Thắm thì bị Công an TP. Quảng Ngãi bắt giữ. Tổng giá trị mà Trường trộm được của chị Thắm theo hội đồng định giá là gần 5.000.000 đồng.
 
Bài học cảnh tỉnh
 
Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Võ Văn Thảo và Dương Nguyễn Nhật Trường đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Khi nghe tòa phân tích và tuyên xử, các bị cáo đã tỏ ra rất ăn năn trước hành vi phạm tội của mình. Nhưng mọi việc đã quá muộn màng, hành vi phạm tội phải bị xử lý.
 
Sau khi xem xét đánh giá tính chất và mức độ phạm tội cũng như xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thảo với mức án 42 tháng tù; bị cáo Trường 15 tháng tù. Đồng thời,  buộc các bị cáo phải trả lại toàn bộ tài sản đã trộm cắp được cho người bị hại.
 
Bản án khép lại, các bị cáo đã bị xử lý đúng người, đúng tội, song điều đọng lại trong những người tham dự phiên tòa là bị cáo còn trẻ nhưng đã tự đánh mất mình, đánh mất những năm tháng của tuổi trẻ... để giờ đây phải vướng vòng lao lý. Ngồi sau song sắt nhà tù, không biết liệu Thảo và Trường có ân hận vì những gì đã làm để mai sau làm lại cuộc đời?  Đây thực sự là bài học đắt giá cho những ai lười lao động nhưng lại thích hưởng thụ, để rồi trở thành tội phạm, phí uổng một phần tuổi xuân trong những tháng năm tù tội.
 
Phiên tòa cũng là hồi chuông cảnh báo cho người dân trong việc bảo vệ tài sản của mình. Bởi rất nhiều trường hợp người dân chủ quan, lơ là, không chú ý quản lý tài sản của mình, tạo điều kiện thuận lợi để các “đạo chích” dễ dàng chiếm đoạt tài sản.
 
Thời điểm cuối năm, nhất là những ngày trước và trong Tết Nguyên đán, tình hình tội phạm trộm cắp, tệ nạn xã hội trên địa bàn trong tỉnh sẽ diễn biến phức tạp hơn những ngày thường, chính vì vậy, để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trộm cắp, bên cạnh pháp luật xử nghiêm, người dân cũng cần nâng cao tính cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình.
 
Bảo Khánh

.