Để người nghèo đón Tết đầm ấm hơn

08:01, 19/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Giáp Tết là cao điểm của nỗi buồn, niềm lo đối với những gia đình nghèo khi nghĩ đến việc trang trải mua sắm lo Tết. Nhưng giáp Tết cũng là dịp cao điểm khi các cấp, ngành, địa phương nỗ lực đưa quà Tết về tay người nghèo, giúp họ vơi bớt những buồn lo.
Sắp kết thúc năm cũ để hướng về năm mới, nhưng nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh vẫn bộn bề với nỗi lo “Tiền đâu mua sắm Tết?”. Nhất là khi các đợt mưa lũ dài ngày ồ ạt đến vào cuối năm đã vét cạn những tài sản quý giá nhất cũng như hy vọng về cái Tết đầm ấm của nhiều gia đình nghèo.
 
Thấu hiểu được nỗi vất vả, khó khăn ấy, những ngày qua, hàng trăm đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã tìm về các vùng quê Quảng Ngãi để san sẻ bớt những lo âu ngày giáp Tết. Những ngày qua, nhiều món quà Tết ấm áp từ Chi đoàn Báo Quảng Ngãi và Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential cũng đã về tay của 200 hộ nghèo ở vùng rốn lũ Hành Phước (Nghĩa Hành).
 
Hay tin được nằm trong danh sách nhận quà Tết, bà Phạm Thị Su ở thôn Đề An đã đến chờ từ rất sớm. Gia đình bà Su vốn là hộ nghèo. Chồng mất sớm, đứa con trai duy nhất của bà đang bị bệnh, không thể lao động. Nên dù đã ở cái tuổi ngoài 60, bà vẫn cần mẫn với 2 sào ruộng, nhưng vẫn không đủ trang trải.
 
Nghĩ về cái Tết sắp đến, bà Su vô cùng lo lắng. Bởi, “Không lo sao được khi nhà cửa qua mấy đợt lụt thì trống trơn. Vài luống rau tôi trồng định bụng tới Tết hái đi bán thì cũng chết rụi vì nước lũ. Hai mẹ con còn không dám nghĩ đến việc mua hoa, sắm đồ mới”- Bà Su than thở.
 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang phát quà Tết cho bà con vùng lũ Đức Phổ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang phát quà Tết cho bà con vùng lũ Đức Phổ
 
Nhưng niềm vui cuối năm đã đến với gia đình bà Su cùng nhiều hộ nghèo khác ở xã Hành Phước. Nhiều phần quà trị giá 500 nghìn đồng với tiền mặt và gạo, dầu ăn, nước mắm… đã được gửi đến những phận nghèo. Tuy không nhiều, nhưng từng ấy có thể giúp họ đón một cái Tết ấm áp hơn.
 
“Quý lắm đấy, người ta nghĩ tới mình thì mới cho mình nhiều thứ như vậy. Nhà tôi đỡ một khoảng tiền để mua sắm rồi”- bà Su nói và khệ nệ ôm phần quà vừa nhận được ra về trong niềm phấn khởi.
 
Cùng chung niềm vui được san sẻ nỗi vất vả dịp cận Tết, 200 hộ dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) cũng đã đón nhận những phần quà Tết ý nghĩa từ UBMTTQVN tỉnh. Với 500 nghìn đồng tiền mặt được nhận, các hộ dân ở xã biển đã có thể mua một ít bánh, mứt hay những nhu yếu phẩm cần thiết để đón xuân về.
 
Các đợt mưa lũ đã khiến cho xã biển Phổ Thạnh tan hoang. Nhiều hộ gia đình rơi vào cảnh trắng tay khi nhà sập, lồng bè nuôi cá, tôm bị trôi dạt. Nên những tấm lòng hướng về người dân bị thiệt hại do lũ lụt lúc này luôn được trân quý và chào đón.
 
Ông Nguyễn Thịnh- Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ chia sẻ: Đức Phổ là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ các đợt mưa lũ. Nhưng với sự chung tay, giúp đỡ kịp thời, nhiều gia đình nghèo đã nhận được những phần quà hỗ trợ dịp cận Tết. Đến nay, các hộ dân ở xã Phổ Thạnh cùng nhiều xã khác trong huyện đã nhận được hơn 1 tỷ đồng cả tiền lẫn quà Tết.
 
Không riêng các hộ nghèo ở xã Hành Phước hay Phổ Thạnh, hơn 31.000 hộ ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh đã, đang và sẽ đón nhận những món quà Tết ý nghĩa. Trong đó, có khoảng 19.000 hộ đón nhận các phần quà trị giá 300 nghìn đồng/hộ. Hơn 12.000 hộ khác được trao những suất quà 500 nghìn đồng/ hộ. Đây là những hộ gia đình nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt.
 
Ông Lê Văn Sáu- Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết: Chúng tôi đã vận động hàng trăm đơn vị, doanh nghiệp, địa phương hỗ trợ các gia đình để họ có điều kiện đón Tết đầm ấm, vui vẻ. Thống kê trên 24 tỷ đồng bao gồm cả tiền mặt và quà sẽ được trao đến tay hơn 31.000 hộ dân trước 27 tháng Chạp.
 
Ngoài ra, để chăm lo cho người nghèo có một cái Tết đầy đủ hơn, Sở LĐ-TB&XH cũng đang tích cực đưa hơn 2.400 tấn gạo đỏ lửa về cho toàn bộ 73.700 hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn tỉnh trước thời điểm 25 tháng Chạp. Việc hỗ trợ chăm lo cho người nghèo ngày càng mạnh mẽ, đã góp phần tăng cường nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo, khơi dậy và thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách” rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.