Chăm lo Tết cho người nghèo

09:01, 23/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Tết Nguyên đán Đinh Dậu gần kề. Những ngày qua, khắp các địa phương trong tỉnh, các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp đã đi thăm, chia sẻ khó khăn, mang đến những phần quà ý nghĩa cho người nghèo đón mùa xuân mới.

TIN LIÊN QUAN


Những suất quà Tết ấm lòng

Khi mọi người, mọi nhà đang rộn ràng chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, thì những lời chúc, thăm hỏi, động viên và những món quà Tết được trao tận tay hộ nghèo, gia đình chính sách... không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng đối với hộ nghèo, gia đình chính sách mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, sẻ chia trong mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Cầm trong tay suất quà trị giá 500 ngàn đồng do các nhà hảo tâm trao tặng, chị Bùi Thị Diễn, thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa không khỏi xúc động. Chị nói, giờ thì có thêm khoản mua sắm cho cái Tết rồi được tơm tất hơn rồi. Những trận lũ xảy ra liên tiếp vừa qua đã khiến cho gia đình bị thiệt hại nặng và kiệt quệ. Bao nhiêu rau, màu trồng phục vụ Tết đã trôi theo cơn lũ.

 

Chù tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tặng quà Tết cho người nghèo từ nguồn vận động các doanh nghiệp
Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tặng quà Tết cho người nghèo từ nguồn vận động các doanh nghiệp


Không chỉ có gia đình chị Diễn mà trong thôn nhiều người trở nên trắng tay sau lũ. Tết cận kề, nhiều gia đình không còn cái gì để bán mà lo Tết. Thế rồi những ngày qua, có nhiều tổ chức, nhà hảo tâm đến tặng quà, chia sẻ khó khăn với người dân. Những suất quà Tết không chỉ giúp người dân có khoản kinh phí để lo sắm Tết mà khiến họ ấm lòng hơn khi Tết đến xuân về.

Cũng như chị Diễn, bà Trần Thị Mai, thôn Đồng Vinh, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành cho biết, gia đình bà thuộc diện nghèo. Năm nào cũng vậy, cứ Tết đến xuân về là chính quyền địa phương và các tổ chức thăm và tặng quà Tết. Năm nay, gia đình bà ngoài việc được chính quyền địa phương hỗ trợ thực phẩm như gạo, nước nắm, bà còn được nhận quà Tết bằng tiền mặt là 500 ngàn. Số tiền này cũng đủ để bà mua sắm thêm những thứ cần thiết cho gia đình trong những ngày Tết.

Không chỉ có các gia đình nghèo, khó khăn được chăm lo Tết mà nhiều công nhân lao động tại các doanh nghiệp cũng đã được các doanh nghiệp chăm lo chu đáo. Cầm trên tay giỏ quà gồm bánh, mức và tiền mặt trị giá 1 triệu đồng, chị Lê Thị Sương, công nhân của công ty Minh Dương (Dung Quất) không giấu được xúc động cho biết, suất quà trị giá 1 triệu đồng với chị là quá lớn. Song cái lớn hơn đó chính là những công nhân nghèo như chị cảm thấy rất ấm lòng khi được công ty quan tâm hỗ trợ tặng quà khi Tết đến xuân về.

Không để một hộ nghèo nào không có tết

Với phương châm “Không để một hộ nghèo nào không có tết” và để góp phần giúp người dân đón tết cổ truyền của dân tộc được đầy đủ, ấm cúng, hơn một tháng quam các cấp ủy  đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã có kế hoạch dành kinh phí và  tổ chức các hoạt động cụ thể chăm lo tết cho nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, đồng bào vừa trải qua thiên tai, lũ lụt...

Ông Lê Văn Sáu- Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết, đến nay, số tiền mà các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và các địa phương thông qua UBMTTQVN tỉnh để hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ bị thiệt hại do mưa lũ là trên 24 tỷ đồng. Để các gia đình nghèo, khó khăn có điều kiện đón Tết được đầm ấm, UBMTTQVNN tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương trao tận tay quà Tết đến 31.000 hộ trong tỉnh.

 

Nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đã chung tay chăm lo Tết cho người nghèo
Nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đã chung tay chăm lo Tết cho người nghèo


Ngoài ra, hơn 73.000 hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn tỉnh cũng được cấp gạo đỏ lửa, với tổng số lượng là  hơn 2.400 tấn. Bên cạnh đó, hơn 49.700 hộ dân với khoảng gần 189.000 khẩu thuộc 6 huyện miền núi gồm: Minh Long, Ba Tơ, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng, Tây Trà và các xã thuộc 4 huyện đồng bằng (Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Bình Sơn, Mộ Đức) cũng đã cấp nước mắm, dầu ăn, bột ngọt. Đây là chương trình cấp không thu tiền một số mặt hàng thiết yếu cho đồng bào thiểu số trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí gần 5,5 tỷ đồng.

Mới đây, khi đi thăm tặng quà Tết cho các hộ nghèo tại các địa phương trong tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ căn dặn chính quyền địa phương tuyệt đối không để một hộ dân nào thiếu đói trong dịp Tết. Tất cả hộ nghèo, cận nghèo, những hộ bị thiệt hại do mưa lũ phải có quà Tết. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu chính quyền địa phương phải tới tận nhà các gia đình chính sách, Mẹ VNAH để thăm hỏi và tặng quà Tết cho thật chu đáo.

Bài, ảnh: M.Toàn
 

 


.