Tư vấn pháp luật

03:12, 27/12/2016
.

Ông Cao Văn Tuấn (Nghĩa Hành) hỏi: Do một số mâu thuẫn nên gia đình tôi và gia đình hàng xóm đang có tranh chấp mảnh vườn ở giữa hai gia đình. Xin hỏi việc giải quyết tranh chấp đất đai pháp luật quy định như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật thì việc giải quyết tranh chấp đất đai bắt buộc phải qua hòa giải cơ sở tại UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp. Việc giải quyết được tiến hành qua 4 bước. Bước 1: Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai tại UBND xã/phường. Bước 2: Tiến hành thủ tục hòa giải. Bước 3: Hòa giải thành: Nếu có thay đổi hiện trạng về ranh giới, người sử dụng đất thì UBND cấp xã gửi biên bản hòa giải đến Phòng TN-MT để trình UBND cùng cấp quyết định công nhận việc thay đổi ranh giới thửa đất và cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Bước 4: Nếu hòa giải không thành mà đương sự có giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013 và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do TAND giải quyết.

Nếu tranh chấp đất đai mà đương sự không có giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định sau đây:

+ Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại UBND cấp có thẩm quyền theo quy định;
+ Khởi kiện tại TAND có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Luật gia LAN ANH
 


.