Phát triển BHXH tự nguyện: Còn nhiều khó khăn

05:12, 08/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 4.4.2016 quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về BHXH tự nguyện. Theo đó, có nhiều điểm mới, thuận lợi và tiện ích được áp dụng cho người tham gia BHXH như mở rộng đối tượng, bỏ mức trần tuổi, thủ tục đơn giản, linh hoạt phương thức và đa dạng mức đóng...

TIN LIÊN QUAN

Đơn giản thủ tục, đa dạng phương thức đóng

BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm cho công dân Việt Nam đủ 15 tuổi trở lên, không quy định mức trần tuổi và không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc, tự trích kinh phí tham gia. Người tham gia BHXH tự nguyện được chọn một trong 6 phương thức đóng như: Đóng hằng tháng, đóng 3 tháng/lần, 6 tháng/lần, 12 tháng/lần; đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm/lần; đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ tuổi về hưu, nhưng thời gian đóng chưa đủ 20 năm để hưởng lương hưu. Mức đóng hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia tự nguyện lựa chọn. Thấp nhất bằng mức chuẩn bộ nghèo của khu vực nông thôn (154.000 đồng/tháng), cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng...

Người lao động tự do cần tiếp cận với các chính sách BHXH tự nguyện để bảo đảm cuộc sống khi về già.
Người lao động tự do cần tiếp cận với các chính sách BHXH tự nguyện để bảo đảm cuộc sống khi về già.


Đối với quy định đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu được xem là tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người lao động thụ hưởng chế độ hưu trí. Theo đó, người tham gia BHXH đã đủ điều kiện tuổi về nghỉ hưu (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi), nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm được đóng một lần cho đủ 20 năm đóng BHXH để hưởng lương hưu. Thời điểm hưởng lương hưu được tính từ tháng liền kề sau tháng đóng đủ số tiền cho những năm còn thiếu.

Bà Nguyễn Thị Mỵ Ny ở đường Phan Bội Châu, TP.Quảng Ngãi cho hay, vừa qua bà đủ tuổi về hưu nhưng còn thiếu thời gian 3 năm 2 tháng mới đủ 20 năm đóng BHXH để nhận lương hưu. Sau khi tìm hiểu và được hướng dẫn đóng BHXH một lần cho thời gian còn thiếu, bà Ny đã chọn mức đóng cao nhất. Tháng liền kề sau tháng đóng BHXH, bà Ny nhận lương hưu hơn 4 triệu. “Đây là quy định tạo điều kiện thuận lợi cho người đủ tuổi về hưu yên tâm nghỉ ngơi, an dưỡng sau nhiều năm công tác, cống hiến, góp phần bảo đảm an sinh xã hội”, bà Ny chia sẻ.

Từ ngày 1.1.2018, Nhà nước sẽ hỗ trợ 30% mức đóng BHXH tự nguyện đối với người thuộc diện nghèo, 25% với người cận nghèo, 10% với các đối tượng khác. “Thủ tục gồm có tờ khai đăng ký tham gia BHXH (đăng ký lần đầu), sổ BHXH nếu đã từng tham gia, tờ khai thay đổi thông tin người tham gia nếu thay đổi mức đóng và phương thức đóng. Thủ tục đơn giản, đăng ký nhanh, quy định thống nhất toàn quốc. Người tham gia chỉ cần đến các đại lý thu BHXH tự nguyện tại các xã, phường hoặc huyện, thành phố để được hướng dẫn”, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh cho biết.

Cân bằng hài hòa lợi ích

Để mở rộng đối tượng tham gia BHXH, góp phần giúp người lao động được hưởng lương hưu, bảo đảm cuộc sống khi về già, ông Tiêu Sinh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, BHXH tỉnh phối hợp với các hội đoàn thể như nông dân, phụ nữ... tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, tập huấn cho các đại lý, tăng cường mạng lưới chi trả... để người lao động tiếp cận với các chính sách BHXH tự nguyện.

Từ đầu năm đến nay, có khoảng 1.400 người tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, trong số những người tham gia BHXH tự nguyện phần lớn là những người đã tham gia BHXH bắt buộc, sau đó đóng BHXH tự nguyện để đủ thời gian hưởng chế độ hưu trí. Còn lại, số người lao động tự do đóng mới lần đầu rất ít, trong đó nguyên nhân là nhiều người chưa nắm thông tin về BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, mức thu nhập của người lao động tự do còn thấp và bấp bênh. Thời gian đóng BHXH tự nguyện dài, nên người dân chưa nhận thấy lợi ích lâu dài, vì trong thời gian đóng BHXH tự nguyện, người tham gia không được thụ hưởng các chế độ ngắn hạn.

Hiện nay, người tham gia BHXH tự nguyện chỉ thụ hưởng hai chế độ đó là hưu trí và tử tuất. Trong khi đó, BHXH bắt buộc có đến 5 chế độ, đó là thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất.

Để BHXH tự nguyện thực sự đi vào cuộc sống, là chỗ dựa vững chắc cho người lao động, theo nguyện vọng của nhiều người nên chăng cần cân nhắc việc gia tăng các chế độ ngắn hạn như chế độ thai sản, đau ốm... Điều này nhằm bảo đảm chính sách an sinh xã hội, bảo vệ sức khỏe người lao động, nhất là lao động nữ, đồng thời giúp người lao động thêm mặn mà với BHXH tự nguyện.

Bài, ảnh:  P.V

 


.