Nói không với ô nhiễm môi trường

02:12, 14/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Rác thải và ô nhiễm môi trường là vấn nạn dai dẳng ở Lý Sơn từ trước đến nay. Thực trạng đó luôn là nỗi ám ảnh của không ít du khách. Với mục tiêu xây dựng Lý Sơn xanh, sạch đẹp để phát triển du lịch, ngành VH-TT&DL, UBND huyện Lý Sơn đã và đang phát động phong trào "nói không" với ô nhiễm môi trường.  


Thời gian gần đây, tình trạng rác thải bủa vây dập dìu theo con sóng ở bờ biển Lý Sơn đã giảm đi đáng kể. Ông Trần Tám ở thôn Tây, xã An Vĩnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, khi nhà máy xử lý rác thải hoạt động hiệu quả hơn thì rác thải không còn tồn đọng. Bà con được chính quyền thường xuyên nhắc nhở không đổ rác ra biển, nên bờ biển giờ đã ít rác, du khách ra tham quan du lịch dọc bờ biển nhiều hơn.

Thông điệp về bảo vệ môi trường ở các khu dân cư và dọc bãi biển ở Lý Sơn.
Thông điệp về bảo vệ môi trường ở các khu dân cư và dọc bãi biển ở Lý Sơn.

Sau thời gian hoạt động không hiệu quả vì công nghệ lạc hậu, chi phí lớn, đầu năm 2016, nhà máy xử lý rác thải tại Lý Sơn đã chuyển qua hoạt động theo hình thức xã hội hóa và được đầu tư, nâng cấp công suất lớn hơn. Hiện nhà máy có công suất xử lý 20 - 25 tấn rác/ngày. Việc thu gom rác tại các điểm tập kết trong các khu dân cư, bờ biển được thực hiện hằng ngày bằng phương tiện chuyên dụng. Nhờ đó, đã khắc phục được tình trạng rác thải sinh hoạt tồn đọng ở một số khu vực tập kết rác.

Mục tiêu của huyện là có ít nhất  90%  khu dân cư, các tuyến đường trên địa bàn huyện  được thu gom rác hằng ngày. Các điểm du lịch, những nơi công cộng phải được thu gom rác nhiều lần trong ngày. Tổ chức thu gom rác tại đảo Bé để 2 ngày/lần chở về nhà máy bên đảo Lớn  xử lý; bố trí người thường xuyên thu gom rác tại các điểm du lịch như  cổng Tò Vò, Hang Cau, không để tình trạng rác thải nhếch nhác.
Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Viết Vy.

Bên cạnh đó, chính quyền, các hội đoàn thể ở địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân và du khách trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, với mục tiêu “vì một Lý Sơn không rác”. Nhờ vậy, thói quen đổ rác thải ra biển như lâu nay của cư dân trên đảo cũng đã dần thay đổi.

Bà Đặng Thị Thức, cho biết: Trước đây, rác thải sinh hoạt gia đình không biết vứt đi đâu phải mang ra biển đổ, còn giờ có nơi xử lý rác rồi, nên chỉ cần gom lại mang ra khu vực tập kết để xe mang đi xử lý. Việc bỏ rác vào thùng giờ cũng đã quen rồi, chúng tôi không còn đổ rác xuống biển nữa.


Để xây dựng đảo Lý Sơn thành một huyện đảo xanh - sạch - đẹp phục vụ phát triển du lịch, huyện Lý Sơn đã triển khai hàng loạt các biện pháp khác như hỗ trợ, vận động người dân không nuôi bò, dê trên đảo; quy hoạch khu nghĩa địa tập trung để quy tập mồ mả trên đảo; mở rộng phạm vi thu gom xử lý rác thải, đặc biệt là thu gom rác thải cả trên địa bàn đảo Bé.

Với quyết tâm “Vì một Lý Sơn không rác”, ngoài việc bố trí thùng đựng rác tại các điểm du lịch, điểm tập kết rác, chính quyền Lý Sơn còn đưa ra thông điệp nhắc nhở, kêu gọi mọi người giữ gìn môi trường như: “Bỏ rác đúng nơi quy định -Việc làm nhỏ, lợi ích lớn” có mặt ở từng khu dân cư và dọc bãi biển Lý Sơn.

Việc bảo vệ môi trường không chỉ là đảm bảo môi trường sống cho nhân dân, mà còn phục vụ cho phát triển kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện đảo. Cùng với sự nỗ lực của chính quyền, thì mỗi người dân, du khách cùng chung tay bảo vệ môi trường là yếu tố sống còn để Lý Sơn phát triển bền vững.

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 


.