Huyện miền núi Minh Long tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt

08:12, 23/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Là địa phương miền núi bị thiệt hại khá nặng trong đợt mưa lũ vừa qua, Minh Long đang dồn sức khắc phục mọi hậu quả về giao thông lẫn nông nghiệp. Hiện nhiều tuyến đường đã thông, nông dân địa phương cũng đã bắt tay sửa soạn vào vụ mới.
Kịp thời khắc phục nhiều điểm đen sạt lở
 
Tuyến đường Long Mai- Long Hiệp- Thanh An, thôn Hà Liệt, xã Long Hiệp là tuyến giao thông duy nhất nối liền khu dân cư của 134 hộ đi về trung tậm huyện Minh Long. Tuy nhiên, ngày 16.12 vừa qua, hơn 100 mét khối đất đá ở ngọn núi cạnh đường bị sạt lở, chắn ngang đường đi.
 
Anh Đinh Roi ngụ ở thôn Hà Liệt cho biết: “Đường này mà bị sạt thì hơn 500 người bị cô lập với bên ngoài. Mỗi lần có mưa lớn thì bà con trong thôn ai cũng lo sợ. Nên chính quyền huy động lực lượng dân quân, người dân đến điểm sạt lở dọn đất, dọn đường để bà con đi tạm”.

 

Huyện Minh Long đã chủ động khắc phục tạm thời nhiều tuyến đường huyết mạch để người dân đi lại thuận tiện
Huyện Minh Long đã chủ động khắc phục tạm thời nhiều tuyến đường huyết mạch để người dân đi lại thuận tiện
 
Còn tại điểm sạt lở của tuyến Kỳ Hát- Nghĩa Hành, sạt lở núi đã khiến 50m đường bị đất đá chắn ngang. Đây là điểm sạt lở khá lớn, khiến 95 hộ cua thôn Kỳ Hát, xã Long Mai bị cô lập hoàn toàn. Tuy vậy, chính quyền địa phương cũng đã nhanh chóng can thiệp, dọn bớt đất đá trên đường để người dân có thể điều khiển xe thô sơ qua lại.
 
Mưa lũ dài ngày không chỉ mang tới nổi lo ngập lụt cho các huyện đồng bằng, mà còn mang lại nguy cơ sạt lở cao ở các huyện miền núi. Riêng Minh Long, mưa lũ đã gây ra hơn 20 điểm sạt lở ở 13 tuyến đường liên huyện, xã. Với những điểm giao thông huyết mạch, địa phương đã tiến hành xử lý khắc phục để tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.
 
Nông dân ra đồng làm vụ mới
 
Mặc dù mưa lũ đã gây ra rất nhiều bộn bề trên những cánh đồng của huyện Minh Long, nhưng ngay khi trời dứt mưa, hàng trăm hộ đều đồng loạt ra đồng, khắc phục sự cố.
 
Chiều muộn, ông Đinh Viết ngụ ở thôn Hà Liệt, xã Long Hiệp vẫn đang cần mẫn dùng xẻng xúc từng ụ đất trên dải ruộng rộng hơn 2 sào của gia đình. Bờ ruộng nằm ngay cạnh con suối, nên nước lũ từ suối đã khiến ruộng nhà ông Viết bị sa bồi nghiêm trọng. Lớp đất đóng trên mặt ruộng dày hơn 50cm.
 
Không nản lòng trước sự tàn phá của thiên tai, ông Viết cho biết sẽ khắc phục lớp sa bồi này trong vòng 1 tuần và khẩn trương xuống giống làm vụ mới. “Giờ mình không chịu khó khắc phục ruộng rồi trồng lúa thì còn biết làm gì để có lúa gạo ăn và có thu nhập đâu. Nên dù cực mấy cũng phải làm thôi”- ông Viết chia sẻ.
 
Còn với gia đình bà Đinh Thị Trót thì thiệt hại nặng nề hơn rất nhiều. Từ đầu tháng 11.2016, gia đình bà đã xuống giống trên hơn 4 sào lúa. Nhưng mưa lũ đã cuốn trôi toàn bộ số mạ non. Bà Trót chia sẻ: “Tôi sẽ bỏ hết số mạ này, rồi cải tạo lại đồng ruộng, xuống giống đợt mới. Coi như vụ này phí tổn cao gấp 2-3 lần so với những vụ trước, những chẳng thà thu được ít còn hơn không có gì”.
 
 
Nhiều hộ nông dân đã tích cực ra đồng khắc phục diện tích ruộng bị sa bồi để xuống giống vụ mới
Nhiều hộ nông dân đã tích cực ra đồng khắc phục diện tích ruộng bị sa bồi để xuống giống vụ mới
 
 
Mưa lũ đã khiến hơn 30ha ruộng bị sa bồi, 40ha lúa sạ bị trôi, hư hỏng nặng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các hộ nông dân đang tích cực khắc phục diện tích đất ruộng trên để bắt tay vào vụ mới. Ông Lê Minh Chí- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Minh Long cho biết: Vụ đông xuân Minh Long có khoảng 245ha lúa được gieo sạ trước thời vụ vì hưởng nước trời. Tuy nhiên, mưa lũ khiến cho hơn 70ha ruộng bị thiệt hại. Chúng tôi đang vận động bà con khắc phục và gieo sạ lại tránh lãng phí đất ruộng.
 
Với nỗ lực khắc phục hậu quả lũ lụt, huyện Minh Long đang dần giúp giao thông thông suốt trở lại và ổn định đời sống sản xuất cho người dân. Tuy nhiên, dù đã cố gắng nhưng vì nguồn lực không đủ nên trên địa bàn huyện vẫn còn rất nhiều điểm sự cố chưa thể khắc phục.
 
Ông Võ Đình Tiến- Chủ tịch UBND huyện Minh Long cho biết: Hiện chúng tôi chỉ khắc phục tạm thời những điểm sạt lở nhẹ. Còn đối với những điểm sạt lở nặng , ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông thì địa phương rất cần sự hỗ trợ kịp thời của cấp trên. Bên cạnh đó, việc cấp giống, hỗ trợ người nông vào vụ lúa mới là điều rất cần thiết lúc này.
 
Huyện Minh Long đã đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ 4,1 tỷ đồng khắc phục lũ lụt, 3.500kg giống và 8.000kg gạo để hỗ trợ người dân. Trong đó, Minh Long cần 3 tỷ đồng để khắc phục sự cố giao thông nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân trong mùa mưa lũ.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.