Hoạt động tiếp nhận, giải quyết TTHC: Cần chấn chỉnh những bất cập

07:12, 10/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kiểm tra đột xuất hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các địa phương, Đoàn công tác của Sở Tư pháp đã phát hiện nhiều sai phạm, bất cập.

TIN LIÊN QUAN

Theo quy định, bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã có 16 lĩnh vực; đồng thời UBND cấp xã phải thực hiện niêm yết đầy đủ TTHC được công bố...

Quy định một đường, làm một nẻo

Tuy nhiên, tại UBND xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa), việc niêm yết lại thiếu TTHC của 3 lĩnh vực, gồm: Bảo vệ và chăm sóc trẻ em; giáo dục và đào tạo; thể thao. Ngoài ra, UBND xã Nghĩa Mỹ chưa cập nhật, niêm yết các TTHC mới ban hành, TTHC bị bãi bỏ trong lĩnh vực chứng thực, lĩnh vực hành chính tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Hơn nữa, việc niêm yết TTHC không khoa học, lẫn lộn với các văn bản hành chính khác, cũng như chưa niêm yết bảng thông báo tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động ban hành và giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức biết để thực hiện quyền phản ánh, kiến nghị với Sở Tư pháp khi phát hiện sai phạm trong ban hành, giải quyết TTHC.

Đoàn công tác của Sở Tư pháp kiểm tra hoạt động tiếp nhận, giải quyết TTHC tại UBND TP.Quảng Ngãi.
Đoàn công tác của Sở Tư pháp kiểm tra hoạt động tiếp nhận, giải quyết TTHC tại UBND TP.Quảng Ngãi.


 Không những vậy, việc giải quyết thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch của UBND xã Nghĩa Mỹ cũng không thực hiện theo đúng mẫu lời chứng ban hành kèm theo Nghị định của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch. Việc giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh còn tình trạng thu thêm giấy tờ ngoài quy định. Việc giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân vẫn còn một số hạn chế, cụ thể là: UBND xã không có báo cáo thẩm tra, xác minh tìm hiểu nguyên nhân phát sinh tranh chấp để phục vụ cho việc hòa giải; không có quyết định thành lập Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai để thực hiện hòa giải; việc lập biên bản hòa giải chưa thực hiện đúng quy định...  
 

Nhiệm vụ kiểm tra hoạt động tiếp nhận, giải quyết TTHC được xem là khâu trọng tâm và hiệu quả nhất trong các nhiệm vụ chính về kiểm soát TTHC. Qua kiểm tra thực tế đã phát hiện nhiều cơ quan, đơn vị có sai phạm trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC với nhiều lý do khác nhau. Sở Tư pháp đã kiến nghị các cơ quan, đơn vị được kiểm tra chấn chỉnh, hạn chế sai sót và xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức theo phân cấp quản lý. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị nơi xảy ra vi phạm sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Trung Tập.

Giải quyết xong, không trả cho dân

 Trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, nhiều bất cập về TTHC được phát hiện trên 3 lĩnh vực: Đất đai; đăng ký hộ kinh doanh và cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị. Tính đến ngày 30.6, TP.Quảng Ngãi có khoảng 3.000 hồ sơ về lĩnh vực đất đai đã có kết quả giải quyết, nhưng chưa trả được cho người dân. Nguyên nhân là do hồ sơ bị kéo dài thời gian giải quyết, nên người dân không nắm rõ thời gian nào được trả kết quả để đến nhận; một số trường hợp người dân chưa đủ khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định, nên chưa đủ điều kiện nhận kết quả giải quyết. Trong khi đó, đến tháng 8.2016, có khoảng hơn 300 hồ sơ quá thời hạn giải quyết, nhưng chưa được giải quyết xong cho người dân mà không thực hiện quy định về xử lý hồ sơ quá hạn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh TP.Quảng Ngãi (trực thuộc Sở TN&MT), chưa lập danh sách hộ gia đình, cá nhân đã có kết quả theo phiếu trả kết quả của từng ngày làm việc để thông báo tại Bộ phận một cửa cho người dân biết. Điều này dẫn đến nhiều trường hợp khi người dân đến nhận kết quả giải quyết phải chờ đợi theo số thứ tự khá lâu và khi đến lượt thì nhận được thông báo từ nhân viên của Bộ phận một cửa “chưa có kết quả giải quyết”. Tại Bộ phận một cửa UBND TP.Quảng Ngãi thì lại thông báo: “1 ngày chỉ giải quyết 120 số (lượt giao dịch)...”. Việc thực hiện lấy số để đảm bảo trật tự trong việc tiếp nhận TTHC là cần thiết, nhưng với cách làm trên có nhiều điểm không phù hợp, không tạo thuận lợi cho người dân, dẫn đến gây phiền hà, chậm trễ trong thực hiện TTHC.


Bài, ảnh: NG.TRIỀU

 


.