Hân hoan chào đón mùa Giáng sinh

08:12, 24/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, không khí chào đón Giáng sinh đã về trên từng góc phố, xóm đạo. Dường như mọi người đều hân hoan, náo nức chờ đón một mùa Giáng sinh trong niềm hạnh phúc, bình an...

TIN LIÊN QUAN

Về thăm Giáo xứ Phú Hòa (xã Tịnh Ấn Tây, TP.Quảng Ngãi) những ngày trước Noel, chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí tưng bừng, phấn khởi của cảnh và người nơi đây. Ấn tượng nhất cho bất kỳ ai đến với xứ đạo này chính là hang đá, máng cỏ và những cây thông trang hoàng rực rỡ được tạo thành từ đôi tay khéo léo của những giáo dân.

Anh Võ Quốc Văn vui vẻ cho biết: “Năm nào, gia đình tôi cũng đón Giáng sinh với hang đá khang trang trước nhà. Việc này tuy cực, nhưng mang lại niềm vui cho cả gia đình và xóm đạo. Do ban ngày bận đi làm, nên tôi tranh thủ lúc chiều tối dựng hang đá”.

Giáo dân ở Giáo họ Nghĩa Lâm tự tay chuẩn bị hang đá, máng cỏ để chào đón mùa Giáng sinh.
Giáo dân ở Giáo họ Nghĩa Lâm tự tay chuẩn bị hang đá, máng cỏ để chào đón mùa Giáng sinh.

Với người có đạo thì Giáng sinh được ví như ngày Tết vậy. Bởi ai cũng lo trang hoàng nhà cửa, đi lễ, cầu bình an cho gia đình sau một năm bươn chải mưu sinh. Theo anh Văn, mỗi người cứ sống tốt theo lương tâm của mình, tự khắc điều tốt đẹp sẽ đến. Các gia đình có kinh tế khá trong xóm thì làm hang đá lộng lẫy, treo cờ hoa, lồng đèn rực rỡ...

Hơn nơi nào hết, nhà thờ chính là địa điểm giáo dân muốn đến nhất trong đêm Giáng sinh, nên được quan tâm rất đặc biệt. Linh mục Hà Đức Ngọc, Nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi, cho biết: “Việc trang trí nhà thờ đã được chuẩn bị trước đó khoảng 3 tuần, từ bày trí, sắp đặt trong và ngoài nhà thờ đều do giáo dân tự tay làm. Họ tham gia bằng sự tự nguyện và niềm hân hoan, vì muốn đóng góp phần sức nhỏ cho ngày “Đấng cứu thế” giáng trần.

Theo tinh thần mùa Giáng sinh của xứ đạo là: Sám hối, canh tân, tất cả giáo dân hầu như ý thức rất rõ trong việc phải sống tốt đời, đẹp đạo, mến Chúa yêu người. Mừng là, mỗi mùa Giáng sinh qua đi, tôi lại thấy giáo dân mình sống tốt hơn”. Theo cha Ngọc, mỗi người đều đón Chúa theo cách của riêng của mình để niềm vui được trọn vẹn nhất. Tuy nhiên, đi lễ trong đêm Giáng sinh là nghi thức mà tất cả giáo dân không thể bỏ qua. Tối đó, mọi người sẽ đến thánh đường tham dự nghi lễ thiêng liêng nhất của năm, đồng thời cầu mong sự bình an sẽ đến với gia đình, bạn bè của mình.

Còn ở Giáo họ Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), dù chỉ có vài chục hộ giáo dân, nhưng không khí Giáng sinh cũng tươi vui, nhộn nhịp không kém. Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Phu cũng là một giáo dân được con cháu dẫn đến tham quan hang đá được các gia đình giáo họ đóng góp làm nên.

Ngắm hang đá to đẹp, Mẹ Phu bày tỏ: “Chồng và con trai tôi hy sinh cho độc lập của dân tộc, thống nhất đất nước, đem lại cuộc sống mới cho con cháu mình. Vì thế, tôi luôn nhắc nhở con cháu phải sống thật tốt, giúp đỡ mọi người trong khả năng của mình, cùng nhau chung tay góp sức xây dựng đời sống kinh tế - xã hội của địa phương. Không có tiền mua hay làm hang đá thì cũng không sao, chỉ cần mình chuẩn bị tâm hồn cho tốt là được. Đêm Giáng sinh chỉ cần quây quần bên mâm cơm gia đình và chúc nhau một năm mới an lành cũng rất đáng quý!”.

Nhà thờ Giáo xứ Quảng Ngãi (TP.Quảng Ngãi) thì càng tấp nập người đến tham quan, bởi năm nào nơi đây cũng được trang hoàng rực rỡ. Nhà thờ cũng đang gấp rút chuẩn bị nhiều tiết mục đặc sắc cho một đêm Giáng sinh và chào đón năm mới 2017 tràn đầy không khí vui tươi, an lành...

Theo bà Đặng Thị Lệ Thu - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh, toàn tỉnh hiện có 7 giáo xứ với hơn 9.730 tín đồ Công giáo, ngoài ra còn có 15.465 tín đồ Tin lành. Dịp Giáng sinh năm nay, Uỷ ban MTTQVN tỉnh phối hợp với một số sở, ngành tổ chức thăm hỏi, tặng quà chúc mừng lễ Giáng sinh tại các giáo xứ, nhà thờ ở các huyện, thành phố. Ngoài ra, các địa phương còn tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, biểu dương các gia đình giáo dân tiêu biểu, mong muốn đồng bào tín đồ Công giáo, Tin lành tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc, thi đua yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo.
 

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.