Dự án đường Nguyễn Trãi: Phấn đấu hoàn thành trước Tết nguyên đán

08:12, 31/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Khi thời tiết thuận lợi, Sở GTVT sẽ huy động phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh thi công sớm hoàn thành dự án tuyến đường Nguyễn Trãi đồng thời sẽ khắc phục tạm thời những điểm hư hỏng trên tuyến Nguyễn Công Phương (giai đoạn 2) để phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết - Đó là khẳng định của ông Hà Hoàng Việt Phương- Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi.

Chậm do vướng mặt bằng
 
Dự án đường Nguyễn Trãi, thành phố Quảng Ngãi (giai đoạn 2), đoạn giao với đường Nguyễn Đình Chiểu, đến với đường Hoàng Văn Thụ có chiều dài 796m, nền đường 32m, mặt đường 18,5m, vỉa hè 12m, dải phân cách 1,5m. Kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa với tổng mức đầu tư trên 126 tỷ đồng, do Sở GTVT làm chủ đầu, được triển khai thi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành trong năm 2015. 
 
Kế hoạch là vậy, tuy nhiên đến nay sau hơn 2 năm thi công, tuyến đường này vẫn chưa thể hoàn thành, nhiều đoạn chưa được thi công còn nham nhở. Trong khi đây là tuyền đường có lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông khá lớn, cộng với mưa trong những ngày qua nên đã tạo thành những ổ gà, ổ voi gây mất an toàn giao thông. 
 
Dự án đường Nguyễn Trãi (giai đoạn 2) vướng kéo dài nhiều năm chưa xong do vướng mặt bằng
Dự án đường Nguyễn Trãi (giai đoạn 2) thi công kéo dài nhiều năm chưa xong do vướng mặt bằng
 
Còn dự án đường Nguyễn Công Phương (giai đoạn 2), có chiều dài 1,27km đi qua địa bàn phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) và xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa). Dự án có nền đường rộng 14,5m, mặt đường bê tông nhựa rộng 10,5m, vỉa hè 4m. Tổng mức đầu tư là 93,841 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là gần 60 tỷ đồng. Tổng số hộ bị ảnh hưởng: 246 hộ (xã Nghĩa Điền: 11 hộ; phường Nghĩa Lộ: 235 hộ)
 
Theo kế hoạch đến 30.8.2016, thành phố Quảng Ngãi phải hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt 70% và bàn giao cho đơn vị thi công, đến 31.12.2016 hoàn thành 100% khối lượng bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn cho cho chủ đầu tư. Tuy nhiên đến nay,  thành phố chỉ mới bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công chỉ được đạt 22%.
 
Hiện tại tuyến đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Toàn tuyến đoạn từ bùng binh đến giáp địa giới xã Nghĩa Điền xuất hiện khá nhiều ổ gà, ổ voi. Những ngày qua, mưa lớn khiến cho đoạn đường này thêm hư hại, nhiều hố nước xuất hiện tạo thành "cái bẫy" đe dọa người đi đường.
 
Ông Hà Hoàng Việt Phương- Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, dự án đường Nguyễn Trãi được triển khai thi công khá sớm, tuy nhiên chỉ vướng vài hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng và luôn cản trở thi công nên đã kéo theo cả dự án chậm tiến độ. Dự án chậm tiến độ không những gây phát sinh chi phí, mà còn ảnh hưởng đến đời sống người dân hai tuyền bên đường, làm mất mỹ quan mà còn gây mất an toàn giao thông. Hiện toàn tuyến chỉ còn vướng 5 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng.
 
Còn đối với dự án đường Nguyễn Công Phương (giai đoạn 2), hiện nay tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án rất chậm trễ. Nguyên nhân chính là do các hộ dân không thống nhất với ranh giới bồi thường là 4,95m tính từ tim đường. 
 
Đường Nguyễn Công Phương với đầy ổ gà, ổ voi
Đường Nguyễn Công Phương với đầy ổ gà, ổ voi
 
 
 
Khắc phục trước Tết Nguyên đán 
 
Ông Hà Hoàng Việt Phương- Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, với tư cách là chủ đầu tư, chúng tôi thật sự xin lỗi người dân vì để xảy ra chậm tiến độ dự án. Đối với dự án đường Nguyễn Trãi hiện khối lượng hoàn thành cũng khá lớn, chỉ còn vướng 5 hộ dân. Vì vậy, thời gian đến chúng tôi cùng với thành phố tiếp tục tuyên truyền, đồng thời cũng phải cương quyết hơn để bảo vệ thi công, thời tiết thuận lợi sẽ huy động phương tiện, nhân lực đẩy mạnh thi công ngày đêm để phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán để phục vụ cho người dân đi lại.
 
Còn đối với dự án đường Nguyễn Công Phương (giai đoạn 2). Kế hoạch được duyệt là hoàn thành cuối năm 2017. Tuy nhiên hiện khối lượng giải phóng mặt bằng còn khá lớn, vì vậy trước mắt chúng tôi đề xuất UBND tỉnh cho ứng 280 triệu đồng từ Quỹ dự phòng để tiến hành khắc phục những điểm hư hỏng, ổ gà, tạo điều kiện cho người dân đi lại trong dịp Tết.
 
Qua nhiều cuộc đối thoại với dân, thì một trong những nguyên nhân chính khiến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm là do các hộ dân không thống nhất với ranh giới bồi thường là 4,95 mét tính từ tim đường. Vì vậy, Sở GTVT đã có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, trình UBND tỉnh thống nhất cho chủ trương điều chỉnh phạm vi bồi thường về đất cho dự án là từ ranh 3,75 mét (tính từ tim đường hiện hữu ra mỗi bên) đến cọc giải phóng mặt bằng. 
 
"Muốn dự án triển khai đảm bảo tiến độ thì yếu tố đầu tiên là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Vì vậy, trong thời gian đến, chủ đầu tư sẽ phối hợp cùng với các đơn vị liên quan để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân thống nhất chủ trương bồi thường và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công" - Ông Phương nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.