Áo ấm mùa đông

02:12, 18/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ba Điền, một trong những xã nghèo của huyện miền núi Ba Tơ. Mùa đông tới, ở đây cái lạnh càng như khắc nghiệt hơn, bởi địa hình đồi núi cao khi nhiệt độ xuống thấp. Nhiều em học sinh đến lớp chỉ khoác trên mình một chiếc áo sơ mi mỏng manh. Vậy nên, áo ấm mang đến với các em là để có một mùa đông ấm áp hơn.

TIN LIÊN QUAN

Từ TP.Quảng Ngãi, đoàn thiện nguyện với hơn 20 thành viên là cán bộ, nhân viên Văn phòng Công ty Bảo hiểm Prudential Quảng Ngãi và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, vượt gần 80km mang theo hơn 300 chiếc áo ấm đến với trẻ em Ba Điền (Ba Tơ), để chống lại với cái lạnh mùa đông.

Thành viên đoàn tình nguyện mặc áo ấm cho trẻ em xã Ba Điền (Ba Tơ).
Thành viên đoàn tình nguyện mặc áo ấm cho trẻ em xã Ba Điền (Ba Tơ).


Con đường đến Ba Điền trở nên lầy lội và khó khăn gấp bội sau những ngày mưa lũ. Dù vậy, các thành viên trong đoàn vẫn quyết tâm tiếp tục hành trình để kịp thời mang những chiếc áo ấm đến với các em. Nhiều lần cả đoàn phải xuống đường, cùng nhau kè đá vào bánh xe để xe hàng có thể vượt qua những đoạn dốc trơn trượt.

Đến cầu Nước Rong nối liền xã Ba Vinh- Ba Điền, được biết cây cầu đã bị sập và hư hỏng hoàn toàn sau đợt lũ. Những ngày qua người dân địa phương và ngành giao thông đã dựng tạm một chiếc cầu tre để người dân có thể đi lại, vì đây là tuyến huyết mạch nối Ba Điền với Ba Vinh và huyện lỵ Ba Tơ. Cả đoàn lại phải xuống xe lần nữa, hò nhau dỡ hàng vận chuyển qua cầu tre giữa làn mưa lạnh.

Thấy được sự nhiệt tình của đoàn tình nguyện, người dân Ba Điền đã mượn xe chở keo để đưa đoàn cùng hàng hóa đến khu vực trung tâm xã. Tới nơi đã gần trưa, trời vẫn mưa như trút nước, anh em trong đoàn đều cảm nhận được cái lạnh cắt da cắt thịt ở mảnh đất núi rừng heo hút này.
 

Được biết, ngoài 318 chiếc áo ấm (trị giá 100.000 đồng/chiếc) của Văn phòng Prudential Quảng Ngãi, vừa qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng đã phối hợp với Ngân hàng SeABank Quảng Ngãi trao 117 áo, Hội Châm cứu tỉnh trao 1.000 áo cho trẻ em ở các huyện miền núi trong tỉnh để các em có một mùa đông ấm áp hơn.

Không có sự chuẩn bị, chương trình “Áo ấm mùa đông” diễn ra không tiếng nhạc, không loa máy, nhưng không khí tại nhà văn hóa xã vẫn rộn ràng tiếng cười nói vui vẻ của mọi người. Và chỉ trong chốc lát, trẻ em ở các trường học đã kéo đến để nhận quà.

Em Phạm Văn Tài, học lớp 3 Trường Tiểu học Ba Điền, một trong số các em nhỏ có hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Hôm nay, cơn mưa đã bớt nặng hạt, nhưng từng đợt gió lạnh ngay cả người lớn mặc hai ba lớp quần áo đôi khi còn run vì lạnh, vậy mà Tài tới lớp chỉ với chiếc áo dài tay mỏng manh, chân chỉ mang đôi dép nhựa.

Không như các bạn khác đang xếp hàng chờ đến lượt mình hay nói chuyện râm ran với nhau, Tài tần ngần rụt rè ngắm những chiếc áo mới. Khi được tặng chiếc áo mới dày dặn, ấm áp, gương mặt em trở nên rạng rỡ hẳn. Em mở ngay quà, khoác áo lên người và không ngừng ngắm nghía.

Ông Đỗ Quang Tâm - Giám đốc Văn phòng Prudential Quảng Ngãi, cho biết: “Thấy được thực trạng của trẻ em miền núi trong mùa đông như vậy, thông qua các cuộc khảo sát nhu cầu của đa số trẻ em,  chúng tôi đã tiến hành lựa chọn và trao tặng các em món quà phù hợp nhất là áo ấm, để giúp các em bảo vệ sức khỏe trong mùa đông lạnh giá”.

Khoác lên người những chiếc áo ấm, làn da những đứa trẻ dường như trở nên hồng hào hơn. Thức dậy từ lúc sáng sớm, đưa con vượt quãng đường gần 8km từ thôn Làng Rêu đến trung tâm xã, anh Phạm Văn Sinh cùng 2 đứa con cũng phải mất gần tiếng đồng hồ đi bộ. Mặc cho con chiếc áo ấm mới, anh Sinh không giấu nổi xúc động, tâm sự: “Mình mừng lắm, thế là mùa đông năm nay các con mình có cái áo ấm để mặc rồi, không phải sợ cái rét nữa”.

Chị Đặng Thị Diễm Linh, nhân viên Văn phòng Pudential Quảng Ngãi cho biết: “Mỗi lần đến với bà con vùng cao và mang những món quà quyên góp được, chúng tôi đều cảm thấy vui và hạnh phúc, vì được sẻ chia những khó khăn với bà con. Chuyến đi này đã để lại nhiều dấu ấn tình cảm trong lòng bà con và đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục phát huy trách nhiệm trong các hoạt động vì trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh”.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.