Vận động nông dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện

02:11, 09/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là lực lượng chiếm hơn 85% dân số ở nông thôn, nên việc huy động nông dân tham gia BHYT, BHXH có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân.

TIN LIÊN QUAN

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho nông dân sống ở vùng có điều kinh tế - xã hội khó khăn, xã bãi ngang ven biển, hộ nghèo, hộ cận nghèo... để tham gia BHXH, BHYT. Nhờ đó, hàng nghìn nông dân được tham gia BHYT, được khám, điều trị bệnh bằng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao.

Với lợi ích đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT tự nguyện cho cán bộ, hội viên hội nông dân trong toàn tỉnh. Từ đó, nhận thức trong cán bộ, hội viên được nâng lên.

 

Huyện Bình Sơn chú trọng tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ nông dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.
Huyện Bình Sơn chú trọng tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ nông dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.


Ở huyện Bình Sơn, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt hơn 85%. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của hội nông dân các cấp. Hầu hết 19 xã, thị trấn (trừ 6 xã bãi ngang) đều có đại lý thu BHYT, BHXH do hội nông dân phụ trách. Đội ngũ này đã tuyên tuyền, vận động hội viên nông dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Xã Bình Trung là một trong những địa phương điểm của tỉnh trong triển khai mô hình BHYT, BHXH cho nông dân.

Để phấn đấu đến cuối năm 2017 có 70% hộ gia đình hội viên nông dân có thẻ BHYT; từ 2-3% lao động nông thôn tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh và Hội Nông dân tỉnh sẽ tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cán bộ, hội viên, nông dân hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.
Ông TRƯƠNG VĂN NAM- Giám đốc BHXH tỉnh.

Hội nông dân xã đứng ra đảm nhận vai trò đại lý thu BHYT. Mỗi chi hội có một tuyên truyền viên thường xuyên tiếp xúc, tuyên truyền đến hội viên nông dân về các chính sách bảo hiểm. Chính vì vậy, trong 4 năm qua, tại hai đại lý thu BHYT tự nguyện của hội nông dân xã và của UBND xã Bình Trung đã có gần 1.600 nông dân tham gia BHYT hộ gia đình, góp phần tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT toàn xã trên 80%.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Trung Nguyễn Thị Thủy, cho biết: “Nhận thức của người dân về BHYT, BHXH giờ đã thay đổi nhiều. Chúng tôi phối hợp với nhiều người dân được hưởng lợi từ BHYT để chia sẻ trong cộng đồng về tầm quan trọng của BHYT, nên nhiều hộ gia đình đã tích cực tham gia”.

Anh Nguyễn Công Thuần, ở thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung, chia sẻ:  “Tôi mua BHYT được vài tháng thì bị tai nạn,  phải nằm viện 1 tháng. Chi phí điều trị gần trăm triệu đồng, nhưng nhờ có BHYT nên giảm bớt gánh nặng phi phí cho gia đình. Hiện sức khỏe tôi đã ổn định”.

Thực hiện chương trình phối hợp, đến nay, BHXH và Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng và phát triển 37 nhân viên đại lý thu; mở lớp đào tạo, bồi dưỡng và cấp thẻ nhân viên cho tất cả các đại lý thu; trang bị đầy đủ bảng hiệu tại các điểm thu BHXH, BHYT,  nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân biết tham gia BHYT. Số người tham gia qua các năm tăng lên đáng kể.

Năm 2013, toàn tỉnh mới có hơn 78 nghìn người tham gia BHYT hộ gia đình, thì đến nay đã có trên 120 nghìn người tham gia, nâng tổng số người tham gia BHYT toàn tỉnh lên 1.043.983 người, đạt 83,67% dân số, vượt 2% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg.

Tuy nhiên, việc huy động nông dân tham gia BHYT, BHXH vẫn còn một số khó khăn. Nhận thức của người dân về BHXH, BHYT chưa đầy đủ, điều kiện kinh tế còn khó khăn, dẫn đến tình trạng khi bị bệnh nặng thì nông dân mới quan tâm tham gia BHYT. Tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tuy có tăng lên, nhưng vẫn chưa cao, nhất là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
   

Bài, ảnh: KN

 


.