Trang bị kiến thức pháp luật cho thanh thiếu niên

01:11, 22/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên là một trong những giải pháp nhằm hạn chế tình hình gia tăng vi phạm pháp luật trong giai đoạn hiện nay.

TIN LIÊN QUAN

Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật vào trong nhà trường là nhiệm vụ quan trọng được UBND tỉnh chỉ đạo trong những năm qua, vì đây là một trong những giải pháp hiệu quả nhất trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống. Tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng, hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật được đa dạng hóa, trong đó có ba kênh chính là: Giáo dục pháp luật thông qua giảng dạy; qua các tổ chức đoàn thể trong nhà trường; hoạt động ngoại khóa.

ĐVTN Khối Các cơ quan tỉnh tham dự Ngày hội
ĐVTN Khối Các cơ quan tỉnh tham dự Ngày hội "Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2016". Ảnh: PV


Giảng viên Huỳnh Kim Hoa - Khoa Lý luận chính trị cho rằng, công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên luôn được cấp ủy, Ban giám hiệu và các đoàn thể trong nhà trường quan tâm. Ban giám hiệu luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị liên quan thực hiện. Việc phổ biến, giáo dục pháp luật được lồng ghép, kết hợp trong quá trình giảng dạy nói chung, đặc biệt là thông qua giảng dạy môn Pháp luật và Pháp luật đại cương, đem lại kết quả rõ rệt trong nhận thức và hành vi của các em.
 

Các CLB, đội, nhóm thanh niên như: Đội “Thanh niên xung kích phòng chống tội phạm”, “Thanh niên xung kích phòng, chống mại dâm”, “Thanh niên đảm bảo trật tự an toàn giao thông”… với hơn 30 nghìn lượt ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia. Đa số các CLB, đội, nhóm này đều đóng vai trò quan trọng, có nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đa dạng, phong phú, đổi mới, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, cơ quan, đơn vị.
Anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn.

Trong những năm qua, Sở GD&ĐT coi công tác giáo dục, phổ biến pháp luật trong nhà trường là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của ngành, được triển khai bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục pháp luật.

Từ năm 2010, Sở đã tổ chức rà soát đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân ở các đơn vị, cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh. Qua đó xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng chuẩn hóa, đổi mới phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn Giáo dục công dân với việc lồng ghép, tích hợp kiến thức pháp luật, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục pháp luật cho học sinh.

Hằng năm, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Tư pháp, Công an tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền phổ biến kiến thức cho cán bộ, giáo viên. Đến nay, Sở GD&ĐT và Sở Tư pháp đã thành lập và duy trì 6 CLB “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” tại các trường học, nhằm giúp học sinh các trường cập nhật thông tin, nâng cao kiến thức pháp luật, cảnh giác và có ý thức trách nhiệm trong việc phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và bạo lực học đường.

Để phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên. Cùng với sự phong phú về nội dung, hình thức tuyên truyền, các cơ sở đoàn thường xuyên đổi mới cách thức tuyên truyền thông qua việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu của từng nhóm đối tượng và đặc điểm cụ thể ở từng đơn vị, địa phương.

Hằng năm, Tỉnh đoàn phối hợp với các ngành tổ chức lễ phát động và ra quân hưởng ứng “Tháng an toàn giao thông”, Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”, diễn đàn “Thanh niên với công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong trường học”... thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia. Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” được Tỉnh đoàn và Công an tỉnh tổ chức đã giúp nhiều phạm nhân cải tạo tốt và hạn chế tái phạm. Quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tổ hòa giải, tuyên truyền viên pháp luật tại cơ sở.

 NG.TRIỀU

 


.