Sạt lở nghiêm trọng ở Ba Giang

02:11, 15/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trận mưa lớn từ ngày 30.10 - 3.11 đã khiến nhiều nhà dân ở Ba Giang (Ba Tơ) bị đất đá từ trên cao tràn vào. Hầu hết trụ sở các cơ quan xã đều bị sạt lở. Một số tuyến đường giao thông bị đất, đá vùi lấp... Khó khăn đang bủa vây xã nghèo Ba Giang sau trận mưa lớn ấy...

TIN LIÊN QUAN

Nghiêm trọng hơn tại đây đã có một trường học sau mưa lũ phải đóng cửa để đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh và giáo viên.

Tan hoang trường học

Tại điểm trường mầm non Gò Non, thôn Nước Lô, xã Ba Giang vài ngày sau trận mưa lớn cửa đóng then cài. Học sinh đã dời đến trung tâm học tập cộng đồng của xã để học. Thế nhưng, trung tâm này cũng đang trong tình trạng sụt lún vì xây dựng sát bờ sông, nhiều trận lũ quét đã gây nứt tường, sụt móng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Điểm trường mầm non Gò Non đã đóng cửa so sạt lở gây nguy hiểm.
Điểm trường mầm non Gò Non đã đóng cửa so sạt lở gây nguy hiểm.


Con đường lên điểm trường mầm non Gò Non dốc dựng đứng. Trường nằm chon von dựa lưng vào vách núi. Theo UBND xã Ba Giang, điểm trường này xây dựng cách đây 4 năm trên một quả đồi. Bốn phía không có kè. Mưa xuống đất, đá từ trên cao cứ xộc thẳng vào trường. Đầu năm 2016, huyện Ba Tơ đầu tư xây dựng kè và tường rào cổng ngõ cho điểm trường này. Tuy nhiên, công trình vừa khánh thành, đưa vào sử dụng được vài tháng thì đã bị trận mưa lớn vừa qua xé toang mặt kè. Tường rào, cổng ngõ nghiêng theo, có thể kéo theo trường sập.
 

"Địa hình xã Ba Giang rất phức tạp. Diện tích mặt bằng không có. Muốn có đất xây dựng công trình, trụ sở đều phải bạt núi ra làm. Vì thế tình trạng sạt lở luôn đe dọa... Việc khắc phục hậu quả trận lũ vừa qua đã vượt quá khả năng của xã, mong được huyện chi viện" .
Ông TRẦN THANH HOÀI - Chủ tịch UBND xã Ba Giang.

Anh Phạm Văn Nhít có con học tại điểm trường này cho biết: "Ngày đầu tiên có mưa lớn, kè chỉ bị nứt sơ. Thế nhưng qua ngày hôm sau, vết nứt mở rộng. Chúng tôi đề nghị chuyển con đi học chỗ khác. Tôi nghĩ, trường xây ở chỗ nguy hiểm quá! Đồi cao, vách đứng, nền không ổn định".

Nhà ở, đường giao thông bị vùi lấp

Sau trận mưa lớn vừa qua có 35 ngôi nhà sàn ở Ba Giang bị đất đá trên cao sạt lở trôi xuống lên đến sàn nhà, trong đó có 8 nhà không thể ở được. Đặc biệt, nhà của ông Phạm Văn Hất, ở tổ 1, thôn Gò Khôn, bị nghiêng do sạt lở. Lực lượng dân quân tự vệ và hàng xóm đã phải giúp ông Hất di chuyển đồ đạc, tháo dỡ cây gỗ, ngói chờ mưa dứt làm lại nhà. Các hộ Phạm Văn Ghin, Phạm Văn Nỉ khi mưa lớn về, đất đá sạt xuống, vùi lấp nhà. Ngay trong đêm họ phải chạy sang nhà hàng xóm để ở nhờ.

Tuyến đường giao thông vừa được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ưu tiên cho vùng an toàn khu Ba Giang tại thôn Ba Nhà, sau trận mưa lũ ngày 1.11 nhiều đoạn đã bị sạt lở rất nặng. Đất đá từ núi tràn xuống chắn ngang đường. Nhiều nhà dân sinh sống dọc tuyến đường này cũng bị sạt lở. Có nhà chỉ cách mép sạt lở khoảng 1m. Người dân rất hoang mang, lo lắng. Các tuyến đường từ trung tâm xã đi Gò Khôn cũng bị sạt lở, gây ách tắc giao thông.

Theo báo cáo của UBND xã Ba Giang, không chỉ có nhà của người dân mà hiện tại các công trình như trụ sở xã, trạm y tế, trường học... đều bị sạt lở. Cán bộ sống, làm việc tại đây luôn bất an, nhất là khi mưa lũ về...


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.