"Rác" quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị

07:11, 23/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, mặc dù ngành chức năng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị, ra quân xử lý “rác” quảng cáo. Tuy nhiên, tình trạng tờ rơi, phướn, băng rôn quảng cáo vẫn đầy rẫy trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, gây mất mỹ quan đô thị, khiến người dân bức xúc.

TIN LIÊN QUAN

"Rác" quảng cáo tấn công đô thị

Thuê nhà mặt tiền đường Quang Trung để kinh doanh quần áo hơn 3 năm qua, chị Nguyễn Thị Thu cho biết, tình trạng người dân lén lút dán tờ rơi quảng cáo cho vay, tìm giấy tờ, hút hầm cầu, khoan cắt bê tông, bán đất... trên cột điện chiếu sáng và tường nhà liên tục diễn ra.

“Thời gian đầu người ta chỉ dán ở trụ điện, sau đó tấn công luôn vào vách tường của cửa hàng, tôi phải tự tay lột mấy tờ rơi ấy cho vào thùng rác. Nhưng cứ lột xong tường nhà sạch sẽ được vài hôm, sáng ra tờ rơi khác lại được dán lên”- chị Thu bức xúc.

Khu vực trước cổng Trường THPT Trần Quốc Tuấn như một
Khu vực trước cổng Trường THPT Trần Quốc Tuấn như một "rừng" quảng cáo.


Không chỉ tường nhà dân hay trụ điện, mà ngay trước cổng Trường THPT Trần Quốc Tuấn, nguyên hàng cây xanh trước cổng trường và trụ điện trở thành nơi các đối tượng treo các tấm phướn, dán tờ rơi. Thầy Nguyễn Thái Quảng - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho biết, tình trạng tờ rơi quảng cáo dán, treo quanh cổng trường rất nhếch nhác. Trường cũng đã yêu cầu bảo vệ tiến hành tháo dỡ, lột các tờ rơi xuống, nhưng không xuể, cứ lột xong thì hôm sau tờ rơi khác lại được dán “đè” lên.

“Chúng tôi đã từng bắt tại trận một vài trường hợp dán tờ rơi, nhưng đối tượng này bảo họ dán trên cột điện, treo trên cây xanh thì liên quan gì đến trường mà ý kiến. Mới đây, trường cũng đã làm việc với phường Nguyễn Nghiêm kiến nghị vấn nạn trên. Chỉ mong cơ quan chức năng có biện pháp xử lý để cổng trường thật sự sạch sẽ, thân thiện”, thầy Quảng nói.

Có dẹp được “rác” quảng cáo?

Tình trạng mạnh ai nấy dán, treo tờ rơi, quảng cáo khắp nơi đang vô hình làm xấu bộ mặt đô thị Quảng Ngãi. Tuy nhiên, vấn nạn trên chưa được xử lý một cách quyết liệt, chế tài chưa nghiêm, dẫn đến các đối tượng vẫn cố tình vi phạm.

Theo anh Lê Minh Hưng - Bí thư Thành đoàn Quảng Ngãi, mặc dù Thành đoàn đã tổ chức nhiều đợt ra quân với hàng nghìn đoàn viên đi lột, xóa tờ rơi, nhưng vẫn không xuể. “Chúng tôi xóa rồi, lột sạch "rác" quảng cáo ở các trụ điện, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng trên lại tái diễn.

Vấn đề này đòi hỏi ngành chức năng phải thật sự quyết liệt thì mới xóa bỏ được và tạo bộ mặt sạch đẹp cho đô thị. Năm 2017, Thành đoàn sẽ triển khai mô hình bảng quảng cáo văn minh đặt ở một số tuyến đường và các cá nhân, doanh nghiệp nào muốn quảng cáo thì đến dán, treo ở đó”,  anh Hưng cho hay.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin TP. Quảng Ngãi cho biết, thành phố cũng đã liên tục ra quân, xử lý vấn nạn “rác” quảng cáo nhưng không xuể, bởi các đối tượng này thường dán lén lút vào ban đêm và thuê người đi dán, chứ không trực tiếp thực hiện.

“Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã cử anh em đi thu thập các loại tờ rơi, quảng cáo và số điện thoại để xử lý. Qua đó, đã thu thập hơn 200 số điện thoại và đã làm việc với Sở TT&TT đề nghị có biện pháp cắt luôn những số thuê bao ấy, nhưng đến nay chưa biết Sở TT&TT đã xử lý được trường hợp nào chưa? Chúng tôi đang quyết liệt thực hiện và sẽ xử lý nghiêm để xóa “rác” quảng cáo, trả lại nếp sống văn minh cho đô thị Quảng Ngãi”, ông Hùng nói.         

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.