Nữ chi hội trưởng tiêu biểu

07:11, 07/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xuất phát điểm từ hai bàn tay trắng, cuộc sống thiếu thốn đủ bề, nhưng bằng ý chí và nghị lực, chị Tôn Thị Hoa, ở thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) đã vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương. Bản thân chị là chỗ dựa vững chắc cho gia đình, là điểm tựa cho nhiều chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Vượt khó làm giàu

Chừng 40 năm trước, chị Tôn Thị Hoa nhận lời lấy anh Ngô Văn Ái làm chồng, mặc dù chị biết rằng chặng đường phía trước sẽ không ít khó khăn, khi anh là người có khiếm khuyết cơ thể. Về với nhau, anh chị có 4 đứa con, chị Hoa thay chồng làm trụ cột gia đình, nuôi các con ăn học. Hằng ngày, sau khi hoàn thành công việc của một cô giáo mầm non, chị Hoa lại tất bật ra đồng xới luống mì, nhổ cỏ cho hàng mía, chăm sóc đám lúa, đàn gà, con heo... “Chồng chỉ còn một chân, đi lại khó khăn, nên mình cáng đáng việc nặng thay ảnh. Mình cuốc đất thì ảnh giâm mì, mình lo đàn heo thì ảnh chăm đàn gà... Hai vợ chồng cứ thế có nhau”, chị Hoa tâm sự.

Chị Tôn Thị Hoa.
Chị Tôn Thị Hoa.


“Hoàn cảnh mình khó khăn thì mình ráng làm gấp đôi, gấp ba lần người khác”, với suy nghĩ đó chị Hoa luôn cố gắng lao động hết mình, cứ lấy ngắn, nuôi dài, từng bước mở rộng sản xuất. Cũng nhờ bản tính ham học hỏi, thường xuyên tham gia tập huấn các mô hình khuyến nông nên ở những mô hình chị thử sức đều thu được thành công.

Ngoài 20 sào đất luân phiên trồng lúa, mì, mía, bắp, đậu, cách đây 10 năm, chị Hoa còn xuống giống 200 gốc cam Vinh và bưởi trong vườn nhà. Trên là cây ăn trái, dưới gốc là gà, vịt thả vườn. Sản phẩm thu được từ việc làm lúa, mì, bắp được chị Hoa tận dụng để nuôi đàn gà, vịt, chim bồ câu lên đến 400 con. Chính nhờ sự cần cù lao động, có kế hoạch và biết cách áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nên tổng thu nhập bình quân hằng năm của chị Hoa trung bình đạt gần 200 triệu đồng. Có nguồn thu nhập ổn định, các con của chị có điều kiện học tập thành tài, cuộc sống gia đình ngày một khấm khá.

Giúp chị em thoát nghèo

Nhìn đàn bò và hàng trăm con heo của gia đình chị Huỳnh Thị Lan, ít ai biết được trước đây gia đình chị được xếp vào diện khó khăn nhất thôn. Thế nhưng, theo lời chị Lan thì: “Nhờ chị Hoa hết cả đấy, chỉ cho mượn tiền không lấy lãi để tôi có vốn phát triển sản xuất, nên tôi mới có được cơ ngơi như ngày hôm nay đó”. Còn chị Võ Thị Tuyết Nhung thì phấn khởi thông báo, vườn cam nhà chị sau ba năm được chị Hoa hướng dẫn xuống giống, cách chăm sóc thì hôm rồi mới thu hoạch được chục triệu... Chị Lan, chị Nhung chỉ là số ít trong số hàng chục chị em được chị Hoa giúp đỡ và vượt khó vươn lên làm giàu. “Giờ đây xóm tôi nhiều nhà  đã có vườn cây ăn trái, vừa đem lại nguồn thu cho gia đình, vừa tạo cảnh quan, môi trường sạch đẹp”, chị Lan phấn khởi cho biết.

Bản thân chị Hoa còn là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn An Tráng. Trong những năm qua, chị Hoa luôn phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, vận động chị em giúp đỡ nhau lúc ốm đau, hoạn nạn, cùng nhau vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng. Nhiều năm liền chị Hoa đạt danh hiệu “Phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình” cấp tỉnh, là chi hội trưởng tiêu biểu, là niềm tự hào của gia đình, là nơi chị em gửi gắm niềm thương yêu, tin tưởng.

Bài, ảnh: THU HIỀN


 


.