Người mẹ thứ hai của học trò nghèo

04:11, 02/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong suốt 15 năm qua, cô giáo Võ Thị Xuân (57 tuổi) ở tổ dân phố 22, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) đã dạy học miễn phí cho hàng trăm học sinh nghèo. Tấm lòng nhân ái của cô giáo Xuân đã chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo, khắc ghi trong các em hình ảnh người cô giáo tận tụy, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Phong cách dạy nhẹ nhàng, giọng nói truyền cảm là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi bước vào lớp học của cô giáo Xuân. Gắn bó với công việc dạy học từ khi tuổi đôi mươi, giờ đây, tóc đã hoa râm nhưng sự nhiệt huyết, ân cần dạy dỗ học trò vẫn luôn đong đầy trong cô. Cô Xuân cười hiền bảo: “Với nghề giáo, ngoài chuyện truyền dạy kiến thức còn phải giáo dục cả nhân cách sống”.

 

Cô Xuân ân cần dạy học cho các em có hoàn cảnh khó khăn.
Cô Xuân ân cần dạy học cho các em có hoàn cảnh khó khăn.


Suốt thời gian dài dạy Văn tại Trường THCS Trần Phú, cô giáo Xuân đã ân cần dạy bảo học trò như người mẹ hiền đáng kính. Cô luôn gần gũi, sâu sát cuộc sống, hoàn cảnh riêng của từng em học sinh để dạy bảo các em được tốt hơn. Lắng nghe, gần gũi với học trò, cô Xuân nhận ra, dù ở thành phố nhưng còn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Bằng tình yêu thương, cô dành nhiều thời gian để dạy thêm miễn phí cho các em học sinh nghèo.  

Đến năm 2005, cô Xuân được tín nhiệm, bầu làm Phó hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú. Ở vị trí mới, cô có điều kiện để biết rõ thông tin, hoàn cảnh nhiều học sinh trong trường. Cô lại tiếp tục đi vận động, nhận thêm nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để dạy kèm miễn phí tại nhà. Đồng thời, cô còn thuyết phục các thầy cô giáo bộ môn nhận dạy  kèm miễn phí cho các em.

“Khó nhất là các học sinh nghèo, mồ côi, không ai quan tâm nên việc học bị giảm sút. Nhiều em bất cần, ham chơi và muốn nghỉ học nên mình phải thuyết phục, vận động các em đến lớp. Dù không phải là chuyện dễ dàng, nhưng cố gắng giúp đỡ được các em, trong lòng cảm thấy vui”, cô Xuân chia sẻ.

Cảm nhận được tấm lòng, sự nhiệt huyết của cô Xuân mà mấy chục năm qua, nhiều học sinh nghèo được cô dạy dỗ đã đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi Văn các cấp và thi đỗ đại học.

Mặc dù đã nghỉ hưu, cô Xuân vẫn tiếp tục sự nghiệp trồng người. Cô vẫn hằng ngày cần mẫn dạy chữ, dạy người cho các thế hệ học trò nghèo. Em Nguyễn Thị Ánh Hoa, học lớp 8, Trường THCS Trần Phú xúc động khi nói về cô giáo Xuân: Gia đình em rất nghèo, không có tiền để đi học thêm. Cô Xuân đã cho hai anh em đến học thêm miễn phí, cô đi xin tài trợ cho em 1 chiếc xe đạp.

Nhờ sự chỉ dạy của cô Xuân, mà Ngữ văn trở thành môn học giỏi nhất của em. Năm vừa qua, em cũng đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi Văn cấp trường. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng cô Xuân".

Không chỉ dạy học miễn phí, những năm qua cô Xuân còn bỏ tiền túi mua sách vở, đồ dùng học tập cho nhiều em học sinh nghèo. Năm 2014, cô về hưu, chưa kịp nghỉ ngơi thì cô tiếp tục được tín nhiệm, giao cho trọng trách làm Chủ tịch Hội Khuyến học phường Trần Phú.

Cùng với việc tích cực vận động tặng quà cho học sinh nghèo, 3 năm qua cô Xuân đã vận động thầy cô giáo ở nhiều bộ môn dạy miễn phí cho học trò nghèo tại điểm sinh hoạt tổ 21, phường Trần Phú trong mỗi dịp hè. Việc làm đầy ý nghĩa của cô Xuân đã góp phần xây dựng xã hội học tập, tạo sức lan tỏa của lòng nhân ái trong cộng đồng. Với các học trò nghèo, cô giáo Xuân như người mẹ thứ hai!

 

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.