Nghèo nhưng có tấm lòng rộng lượng

07:11, 22/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Họ đều là dân nghèo, đất là tài sản quý giá, nhưng khi Nhà nước có chủ trương, địa phương cần đất để xây dựng các công trình dân sinh, mở đường thì bà con đồng bào Ca Dong ở xã Sơn Mùa (Sơn Tây) vẫn sẵn sàng hiến đất, nhiệt tình hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới.

TIN LIÊN QUAN

Trong căn nhà sàn nhỏ, đơn sơ, gia đình ông Đinh Văn Trình ở thôn Huy Em đang quây quần bên bếp lửa để bàn về chuyện xây dựng nông thôn mới của địa phương. Ông Trình phấn khởi, nói: “Nhà nước cho mở rộng, bê tông nhiều tuyến đường, xây dựng các điểm trường ở từng thôn, giúp việc học tập, lên rẫy của bà con được thuận tiện, vui không gì bằng. Vậy nên địa phương cần đất thì chúng tôi sẵn sàng hiến, tất cả cũng là vì lợi ích của dân”.

 

Nhờ sự hưởng ứng nhiệt tình, đồng lòng hiến đất của bà con nhân dân, mà con đường vào thôn Nước Min nay đã  được bê tông khang trang, rộng rãi.
Nhờ sự hưởng ứng nhiệt tình, đồng lòng hiến đất của bà con nhân dân, mà con đường vào thôn Nước Min nay đã được bê tông khang trang, rộng rãi.


Hiểu rõ ý nghĩa của chương trình nông thôn mới nên từ năm 2014, khi địa phương cần đất để xây điểm trường mẫu giáo thôn, gia đình ông Trình đã xung phong hiến hơn 200m2 để xây trường. Dù gia đình vẫn nằm trong diện nghèo, nhưng đối với ông Trình, việc học tập của trẻ em trong làng vẫn là quan trọng nhất. Đến năm 2016, sau nhiều năm chăm chỉ làm việc, thoát khỏi diện nghèo, ông Trình lại tiếp tục hiến hơn 500m2 đất vườn để mở rộng tuyến đường liên khu dân cư.
 

"Tinh thần tự giác, ý thức xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương của bà con nhân dân rất cao, không có tiền thì bà con hiến đất, góp công. Nhiều hộ nằm trong diện nghèo nhưng khi địa phương cần đất để xây trường, nhà văn hóa họ đều tiên phong, không đòi hỏi sự đền bù, hỗ trợ nào. Để biểu dương tinh thần vì cộng đồng, chung sức xây dựng quê hương, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 15 cá nhân ở xã Sơn Mùa đã tự nguyện hiến đất xây dựng công trình công cộng, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Sơn Tây".
Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Mùa VŨ XUÂN BÉ.

Cũng giống như ông Trình, anh Đinh Thanh Sơn ở thôn Nước Min cũng nằm trong diện nghèo, đất đai không nhiều, nhưng khi địa phương làm đường liên thôn, anh Sơn đã tiên phong hiến 3.500m2 đất. Gia đình anh chỉ có hơn 1ha keo, hiến gần một nửa diện tích đất sản xuất, nhưng anh vẫn vui vẻ khi thôn có con đường mới, đi lại thuận lợi. “Lúc địa phương làm đường, keo nhà tôi vừa trồng được 2 năm, phá bỏ cũng tiếc lắm, nhưng để có đường cho mình đi, bà con đi thì phải ủng hộ, hưởng ứng thôi”, anh Sơn chia sẻ.

Trước đây, con đường dẫn vào thôn Nước Min có hơn 100 hộ dân sinh sống nhưng chỉ rộng hơn 1m, vào mùa mưa thì lầy lội, trơn trượt, nên vào năm 2014, khi được Nhà nước đầu tư mở rộng, bê tông con đường dài gần 3,5km, rộng 5m, bà con nơi đây đều đồng lòng hiến đất, phá bỏ keo, hoa màu...

Ngoài gia đình anh Sơn còn có rất nhiều hộ dân cùng nằm trong diện nghèo, cận nghèo hiến với diện tích 1.000 - 2.000m2 như ông Đinh Tấn Là, Đinh Văn Trân, Đinh Văn Toa... Nhờ những tấm lòng vì cộng đồng,  mà diện mạo các thôn ở Sơn Mùa trở nên văn minh, tươi đẹp hơn.

Được biết, hầu hết các công trình như trường học, nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn ở xã đều do bà con nhân dân địa phương tự nguyện hiến đất, đa số các hộ hiến lại nằm trong diện nghèo, cận nghèo.

Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.