Khu dân cư "nhiều không" giữa đô thị

02:11, 17/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều người bỏ ra hàng trăm triệu đồng để sở hữu một lô đất ở khu dân cư (KDC) Đồng Quán Dưới (tổ dân phố Liên Hiệp 2C, phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi). Nhưng từ ngày xây nhà ở đến nay, hàng chục hộ dân vẫn phải sống trong cảnh nhiều không: Không điện, không nước sạch, không hệ thống thoát nước, không vỉa hè, cây xanh...

Hứa nhưng không làm

KDC Đồng Quán Dưới thuộc diện trung tâm của phường Trương Quang Trọng, cách trục Quốc lộ 1 (cũ) chừng 100m về hướng đông và nằm ở phía sau lưng các cơ quan như Ngân hàng NN&PTNT huyện Sơn Tịnh, Huyện uỷ Sơn Tịnh, Trung tâm Hướng nghiệp - dạy nghề Sơn Tịnh...

Tuy nhiên, từ khi mua đất xây dựng nhà ở đến nay, hơn 40 hộ dân ở đây đang chật vật với cảnh nhiều không, dù trước đó khi tiến hành đấu giá đất, người dân được chủ đầu tư là UBND thị trấn Sơn Tịnh (nay là phường Trương Quang Trọng) cho biết, sẽ hoàn thiện tất cả các phần việc nằm trong thiết kế của dự án.

 

Những hố ga không nắp đậy như cái bẫy ở KDC Đồng Quán Dưới.
Những hố ga không nắp đậy như cái bẫy ở KDC Đồng Quán Dưới.


Từ năm 2012, người dân bắt đầu nhận đất và xây dựng nhà ở cũng là quãng thời gian họ phải chật vật với cuộc sống, vì hạ tầng KDC chưa hoàn thiện. Anh B, một hộ dân sống ở đây từ cuối năm 2014 cho biết, ban đầu mua đất nghe chủ đầu tư “vẽ” lên một KDC rất kiểu mẫu, nên anh chọn mua đất và làm nhà để ở. Thế nhưng, từ khi vào xây dựng nhà cửa và sinh sống anh mới thấy được những bất cập.

“Hệ thống điện chỉ kéo từ đường lộ vào đến đầu KDC rồi dừng lại, người dân muốn có điện thắp sáng phải tự túc mọi thứ, dù hệ thống trụ điện đã có từ lâu. Do phần ai nấy kéo dây, nên cả KDC dây điện mắc chằng chịt như mạng nhện. Sống ở phố mà còn thua ở quê”– anh B bức xúc.

Không những thế, hệ thống nước sạch sinh hoạt, cống thoát nước cũng rơi vào tình cảnh có mà như không. Từ khi vào ở đến nay, hầu hết người dân trong KDC phải thuê thợ khoan giếng để lấy nước sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Nguyên nhân là do hệ thống cung cấp nước sạch đã có, nhưng đường ống liên tục bị vỡ, dẫn đến người dân không thể sử dụng được.

Anh Lương Chí Xuân, một trong những hộ dân vào sinh sống đầu tiên ở KDC cho biết: Bản thân tôi cũng như những hộ khác phải khoan giếng để lấy nước sử dụng, tuy nhiên chỉ được vài tháng thì nước nhiễm phèn, nên buộc phải bỏ tiền túi ra tự đầu tư đường ống dẫn nước sạch về nhà sử dụng. Chủ đầu tư hứa sẽ khắc phục hoài mà đến nay mọi thứ vẫn không có gì thay đổi.

Sẽ hoàn thành công trình trong quý I/2017

Không chỉ sống trong cảnh "nhiều không", người dân ở đây còn lo lắng khi hệ thống nắp cống thoát nước mưa, nước thải ở đây vẫn “trống trơn”, chẳng khác nào những "cái bẫy". Vỉa hè thì khá rộng, nhưng đến nay cây cỏ mọc um tùm do chưa được lát gạch. Để đảm bảo an toàn, nhiều hộ dân đã chủ động mua sắt về đổ những tấm bê tông che đậy nắp cống, một số hộ thì dùng cây đóng barie để cảnh báo.

Ông Trần Quang Minh - Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng cho biết, nguyên nhân là do nhà thầu chính thực hiện KDC là Công ty TNHH Liên Hiệp “bị bể”, dẫn đến các phần việc của KDC chưa thể hoàn chỉnh được như cam kết trong hợp đồng với người dân.

“Hiện chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Liên Hiệp, đã báo cáo lên UBND TP.Quảng Ngãi xin ý kiến cho tiến hành đấu thầu lại và sẽ tiến hành hoàn thiện toàn bộ các hạng mục của dự án trong quý I/2017 để đảm bảo cuộc sống người dân. Trước mắt chúng tôi sẽ tiến hành khơi thông hệ thống thoát nước để đảm bảo nước thải, nước mưa không tràn vào nhà dân. Đối với hệ thống lưới điện thì thời gian tới phường sẽ làm việc với Công ty Điện lực tỉnh để đầu tư hoàn thiện hệ thống lưới điện”,  ông Minh cam kết.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.