Hiểm họa từ lưới điện nông thôn

09:11, 21/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm do hệ thống lưới điện nông thôn ở một số nơi chưa đảm bảo an toàn. Thế nhưng, người dân, chính quyền và ngành điện lực vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng trên.

Những trụ điện xiêu vẹo, dây mắc chằng chịt, thấp ngang đầu... là hình ảnh không khó bắt gặp ở khu vực nông thôn, miền núi trong tỉnh. Tại xã Bình Thạnh (Bình Sơn), chúng tôi thật sự lo lắng khi chứng kiến hàng trăm dây điện kéo ngang, nằm sát mái nhà. Những dây điện này lâu ngày bị bong tróc, khi gặp mưa có thể  trở thành những cái bẫy nguy hiểm đối với nhiều người.

 

Hệ thống đường dây điện như thế này đang là hiểm họa đối với nhiều  người.
Hệ thống đường dây điện như thế này đang là hiểm họa đối với nhiều người.


Ông Nguyễn Luận, xã Bình Thạnh, bức xúc: Lưới điện ở đây như những mạng nhện, người dân thấy thuận tiện là có thể mắc dây, dù đó là cây xanh hay mái nhà. Chỉ cần có gió mạnh là dây điện có thể đứt, rơi xuống đường.

Ông Lê Văn Danh - Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực Quảng Ngãi, cho biết: Hiện nay lưới điện hạ áp nông thôn, đặc biệt là những đường dây sau công tơ được người dân tự đấu nối, đưa điện về nhà không theo một quy chuẩn nào cả, nên rất nguy hiểm khi có mưa, bão.

Không chỉ mạng lưới điện nông thôn, mà tuyến đường dây 22KV qua xã Bình Nguyên (Bình Sơn) cũng đang bị đe dọa bởi hành lang không an toàn trong mùa mưa bão. Bên dưới và hai bên hành lang tuyến đường dây được người dân trồng cây, nhưng chưa được xử lý do vướng thủ tục đền bù.

Ông Nguyễn Chánh Thi - Phó giám đốc Điện lực Bình Sơn, cho biết: Trước kia, theo quy định khi xây dựng lưới điện cao áp, chỉ đền bù về móng trụ chứ không đền bù hành lang. Nhưng giờ áp dụng quy định mới thì phải đền bù hành lang, việc này đang bị chồng chéo nên chưa giải quyết được.

Thực tế hiện nay, hệ thống lưới điện ở nhiều vùng nông thôn, miền núi trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân. Chính quyền địa phương, ngành điện chưa có những biện pháp quyết liệt để xử lý  việc kéo dây, đấu nối điện không an toàn từ các hộ dùng điện...

Do đó, cần hướng dẫn, hỗ trợ các hộ dùng điện sửa chữa, nâng cấp toàn bộ hệ thống lưới điện sau công tơ để đảm bảo an toàn. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có không ít trường hợp tai nạn điện dẫn đến chết người do hệ thống điện mất an toàn. Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ điện giật, làm chết 4 người.                      
      

PV

 


.