Điểm sáng Bình Thành

09:11, 06/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong suốt 15 năm qua, thôn Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) luôn dẫn đầu trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" của tỉnh. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, diện mạo trong thôn ngày càng khởi sắc.

Từ đi đầu xây dựng đời sống văn hóa

Về thôn Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) hôm nay, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay rõ nét của một vùng quê đang trên đà phát triển. Những con đường được bê tông kiên cố, những ngôi nhà khang trang, tình làng nghĩa xóm luôn bền chặt. "Sự thay đổi đó là kết quả của quá trình thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", ông Nguyễn Tấn Thanh - Trưởng thôn Bình Thành phấn khởi nói.  

Người dân thôn Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) cùng nhau góp tiền, góp công lao động làm đường bê tông nông thôn.
Người dân thôn Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) cùng nhau góp tiền, góp công lao động làm đường bê tông nông thôn.


Ông Thanh cho biết, toàn thôn có 216 hộ, với 875 nhân khẩu. Gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” chiếm 87%. Người dân sống chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi, nên trước đây, đời sống gặp nhiều khó khăn. Năm 2000, thôn Bình Thành đã mạnh dạn đăng ký xây dựng danh hiệu “Thôn đạt chuẩn văn hóa”.

Xác định việc xây dựng thiết chế văn hóa đóng vai trò quan trọng nên năm 2003, thôn đã đứng ra vận động nhân dân đóng góp xây dựng nhà văn hóa. Có nhà văn hóa khang trang, trong các cuộc họp người dân có mặt đông đủ để nghe triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm hay trong trồng trọt, chăn nuôi...

Người dân trong thôn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt nhiều hộ dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, người dân phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Nhờ sự đoàn kết nội bộ, đồng tâm hiệp lực của nhân dân trong thôn, đã giúp Bình Thành đạt và giữ vững danh hiệu “Thôn văn hóa” trong suốt 15 năm qua. Trưởng thôn Nguyễn Tấn Thanh nhận định: “Bình Thành phát triển được như ngày hôm nay là nhờ biết phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân".

Đến tiên phong xây dựng nông thôn mới

Trong những ngày này, tranh thủ lúc trời nắng, người dân trong thôn Bình Thành gấp rút hoàn thành việc đổ bê tông các tuyến đường trong thôn. Ông Thanh cho biết: Trong 5 năm qua, nhân dân trong thôn đồng tâm thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới. Các hộ dân đã đóng góp hàng chục triệu đồng để bê tông đường làng, ngõ xóm, kênh mương nội đồng, thắp sáng đường quê, chỉnh trang nhà văn hóa, khu thể thao của thôn; đồng thời huy động gần 500 ngày công lao động, hiến hàng chục nghìn mét đất làm đường...

Riêng trong năm 2016, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, mỗi hộ dân trong thôn đóng góp  230 nghìn đồng cùng với ngày công làm bê tông gần 1km đường giao thông. Cụ Bùi Thi mặc dù năm nay đã 88 tuổi, nhưng vẫn nhiệt tình tham gia đóng góp ngày công để làm đường bê tông. Cụ Thi phấn khởi nói: "Đây là việc làm ý nghĩa, nên phải góp sức cùng với bà con để thôn xóm ngày càng đẹp hơn". Thấy vậy, nhiều thanh niên trong thôn cũng gác lại công việc gia đình để tham gia góp ngày công làm đường.

Suốt gần 1 tuần tham gia làm đường bê tông trong thôn, anh Bùi Công Trung (24 tuổi) cho biết: "Ở xưởng may của gia đình bề bộn công việc, nhưng vì lợi ích chung của thôn nên mình gác lại để tham gia làm đường. Các bác lớn tuổi còn tham gia, huống hồ mình là thanh niên. Làm đường bê tông để thuận lợi cho bà con trong việc đi lại, góp phần đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, đồng thời tạo cảnh quang sạch đẹp trong thôn".
 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG



 


.