Thiếu 11 năm BHXH có được đóng tiếp để hưởng lương hưu?

09:10, 24/10/2016
.

Hỏi: Tôi là giáo viên mầm non, đóng bảo hiểm xã hội được 9 năm. ngày 1/1/2017 tới đây tôi đu 55 tuổi để về hưu, nhưng thiếu năm đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu.

Vậy trường hợp của tôi có được tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội đến đủ 20 năm để được hưởng chế độ lương hưu hay không? – Ngô Thị Thành (thanhtrung***@gmail.com).

Ảnh có tính chất minh họa/internetẢnh có tính chất minh họa/internet
Ảnh có tính chất minh họa/internetẢnh có tính chất minh họa/internet


* Trả lời:

Theo Điều 9 Nghị định số: 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ, quy định: Phương thức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo Khoản 2 Điều 87 của Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:

- Đóng hằng tháng;

- Đóng 03 tháng một lần;

- Đóng 06 tháng một lần;

- Đóng 12 tháng một lần;

- Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần;

- Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định mà thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu trên 10 năm nếu có nguyện vọng thì tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo một trong các phương thức quy định tại các Điểm a, b, c, d và đ Khoản 1 Điều này cho đến khi thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều này.

Như vậy, theo thư bạn viết, trường hợp của bạn có thể tham gia bảo hiểm tự nguyện theo quy định nêu trên cho đến khi đủ 20 năm để hưởng lương hưu.
 

Theo Sỹ Điền/GD&TĐ


 


.