Tận tâm với quê hương

01:10, 27/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi còn trẻ, ông là người tận tụy và hết lòng với công việc. Nay đã gần 80 tuổi, ông lại tiên phong hiến đất, ủng hộ hơn 20 triệu đồng mà ông tích góp được để làm đường ở KDC. Không chỉ vậy, ông còn có lối sống giản dị, gần gũi với mọi người... Đó là đảng viên Phạm Văn Nho ở thôn 8, xã Đức Nhuận (Mộ Đức).

TIN LIÊN QUAN

Đảng viên Phạm Văn Nho là con cả trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Hai người em trai của ông đều tham gia cách mạng và lần lượt hy sinh, nên ông là trụ cột của gia đình. Năm 1972, khi việc gia đình được sắp xếp ổn thỏa, ông Nho xung phong tham gia vào lực lượng du kích xã. “Lúc đó, gia đình còn mỗi tôi, nhưng vì tiếng gọi của cách mạng, quê hương, tôi quyết tâm lên đường tham gia kháng chiến”, ông Nho trải lòng.

Dù chỉ tham gia chiến đấu được 3 năm, nhưng mọi nhiệm vụ, ông đều hoàn thành xuất sắc. Đưa tay chỉ những vết thương trên cơ thể, ông tự hào nói: “Được tham gia chiến đấu vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng quê hương đối với tôi là vô cùng hạnh phúc, dù hai em tôi đã phải nằm lại ngoài chiến trường. Những vết thương này chẳng là gì so với đồng đội một đi không trở lại”.

Sau ngày đất nước thống nhất, ông được tổ chức phân công về làm Trưởng Công an xã Đức Nhuận. Năm 1979, ông chuyển sang làm Phó Chủ nhiệm HTX Năng An cho đến năm 1985, rồi làm Trưởng Ban Tài chính xã cho đến năm 1992 thì về hưu.

Dù tuổi đã cao nhưng ông Nho luôn tận tụy với các công việc ở địa phương.
Dù tuổi đã cao nhưng ông Nho luôn tận tụy với các công việc ở địa phương.


Tưởng rằng, sau bao năm chiến đấu, công tác, đến lúc nghỉ hưu ông sẽ dành thời gian cho gia đình. Nhưng rồi, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, rồi bí thư chi bộ thôn. Mấy chục năm qua ông gắn bó với các phong trào của địa phương. Ông luôn tiên phong, gương mẫu trong mọi phong trào, các cuộc vận động... Nhiều tuyến đường nhờ sự vận động, kêu gọi của ông mà đã sớm được mở rộng, bê tông, mang lại diện mạo mới cho làng quê.

Đến KDC 36, ở thôn 8, đoạn đi qua nhà ông Nho, ai cũng lấy làm phấn khởi và biết ơn tấm lòng của ông. Bà con cho hay, nếu không có ông Nho thì đoạn đường dài gần 200m này chưa chắc đã được bê tông sạch đẹp như ngày hôm nay. Trước năm 2012, con đường này hẹp như đường mòn, rộng chưa đến 0,5m, cứ đến mùa mưa, đường lầy lội, bùn lên đến đầu gối, nên đi lại vô cùng khó khăn. Không thể để cảnh lầy lội này, ông Nho bàn với gia đình bỏ tiền túi đổ 12 xe đất để nâng cấp con đường.

Đến năm 2013, được tin con đường sẽ được đầu tư bê tông, nhưng vì đoạn đường này thưa dân, các hộ gia đình đều làm nông, kinh tế còn khó khăn nên không đủ tiền đóng góp để làm đường. Vậy là thêm một lần nữa, ông dành số tiền tích góp bấy lâu nay hơn 20 triệu đồng để đóng góp, bê tông tuyến đường. Không chỉ đóng góp tiền, ông còn là người tiên phong hiến gần 100m2 đất, chặt bỏ cây, hoa màu để làm đường. Những việc làm của ông đã góp phần lan tỏa lối sống tốt đẹp, vì cộng đồng, trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Mộ Đức.

Trong căn nhà nhỏ, mọi vật dụng đều đã cũ và đơn sơ, nhưng tất cả đều được lau dọn sạch sẽ, bày trí gọn gàng. Nơi phòng khách, những tấm bằng khen, giấy khen được ông treo trang trọng. Đó như là cách ông gìn giữ, trân trọng những ghi nhận của Đảng và Nhà nước cho sự cống hiến không mệt mỏi của ông. Giờ đây, tuổi đã cao, sức khỏe cũng đã yếu, nhưng với vai trò là bí thư chi bộ thôn, ông vẫn tận tụy và hết lòng với công việc.

 

Bài, ảnh: HIỀN THU



 


.