Mỏi mệt với tiếng ồn

08:10, 16/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngoài những tiếng ồn phát ra từ hoạt động sản xuất, xe cộ lưu thông, người dân TP.Quảng Ngãi đang phải "gồng mình" chịu đựng âm thanh đến từ những chiếc loa công suất lớn đặt trên các vỉa hè và những chiếc loa di động của những người hát rong kết hợp bán kẹo kéo...

Dọc theo nhiều tuyến phố trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, các cửa hàng bán điện thoại di động, quần áo, cà phê... đang “tra tấn” người dân sống trong khu vực bằng những chiếc loa công suất lớn phát quảng cáo suốt cả ngày. Thậm chí, không chỉ một mà nhiều cửa hàng nằm ngay khu vực đông dân cư còn sắm sửa cả hai loa để những lời quảng cáo có thể vang xa.

 

Một cửa hàng kinh doanh điện thoại di động trên đường Quang Trung, TP. Quảng Ngãi đặt hai loa công suất lớn ngoài trời để phát quảng cáo.
Một cửa hàng kinh doanh điện thoại di động trên đường Quang Trung, TP. Quảng Ngãi đặt hai loa công suất lớn ngoài trời để phát quảng cáo.


Trên tuyến đường Quang Trung, con đường tập trung khá nhiều các cửa hàng bán lẻ điện thoại, laptop... như FPT, Thế giới di động, Viễn Thông A... người dân sống trong khu vực trên bị bủa vây bởi tiếng ồn, khi hầu hết các cửa hàng này đều đặt loa công suất lớn ngoài vỉa hè để phát quảng cáo. Chị N.T.T, đang buôn bán nước giải khát trên tuyến đường Quang Trung cho biết: “Tiếng còi xe, tiếng ồn phát ra từ các cửa hàng làm đồ sắt, inox, sửa xe máy... rồi dạo gần đây, là tiếng quảng cáo của các cửa hàng điện máy, điện thoại di động… khiến tôi mệt mỏi”.

Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014 và Nghị định 179 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có quy định về giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn tại khu vực chung cư, nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính là 70 dBA (từ 6 giờ - 21 giờ) và 55 dBA (từ 21 giờ đến 6 giờ). Tùy theo hành vi gây tiếng ồn vượt quá quy chuẩn kỹ thuật sẽ bị phạt từ 1 triệu đồng đến 160 triệu đồng. Thậm chí, còn bị kèm theo hình phạt bổ sung như tước giấy phép, đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn của cơ sở từ 3 – 12 tháng...

Không chỉ phải chịu đựng tiếng ồn vào ban ngày, ngay cả ban đêm, người dân sống tại các tuyến phố có nhiều quán nhậu, nhất là quán nhậu vỉa hè... lại tiếp tục nghe những âm thanh ồn ào, chát chúa... từ những chiếc loa di động của người bán hàng rong kết hợp kẹo kéo, hoặc của cả những nhóm người đang tụ tập ăn nhậu.

Ông N.V.S, sống gần một quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng ngán ngẩm: “Nếu như trước đây, chúng tôi chỉ phải sống chung với khói bốc ra nồng nặc từ bếp nướng đặt ngay ngoài trời của quán, rồi nước thải đổ thẳng xuống cống, thì giờ còn chịu đựng thêm “lời ca, tiếng hát” của các khách nhậu. Cứ nhậu vào là “lời ra”, nhiều người, dù đã 11 giờ đêm nhưng vẫn thuê micrô của các xe kẹo kéo hát mãi, khiến tôi không tài nào chợp mắt được”.

“Các quán karaoke bắt buộc phải làm tường cách âm để không ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Vậy tại sao, việc các xe kẹo kéo, rồi khách đi nhậu cứ vô tư hát hò ồn ào gây phiền hà cho người dân mà không bị ai xử phạt?”, bà N.T.H ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi thắc mắc.

Đem những kiến nghị của người dân trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng Phòng VH-TT TP. Quảng Ngãi, ông Hùng cho biết, trước những phản ánh về các đơn vị kinh doanh gây ồn ào làm ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân, Phòng VH – TT thành phố sẽ tiến hành khảo sát và tham mưu cho UBND thành phố để có hướng xử lý. Bởi từ trước đến giờ, tỉnh vẫn chưa có một đội kiểm tra chuyên ngành nào thực hiện kiểm tra về mức độ ô nhiễm âm thanh từ các hoạt động sản xuất, dịch vụ gây ô nhiễm tiếng ồn.

Bài, ảnh: Ý THU

 


.