Cần đảm bảo an toàn điện trên công trình đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

11:10, 15/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Trong quá trình thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, nhiều sự cố mất an toàn điện đã xảy ra do đơn vị thi công làm đứt cáp ngầm hoặc đường dây điện trên không. Điều này đã gây ảnh hưởng đến tính mạng của nhiều người cũng như việc sử dụng điện trong sinh hoạt hằng ngày ở các khu dân cư.

TIN LIÊN QUAN

Liên tục xảy ra sự cố
 
Đường dây điện cao áp 22Kv đoạn chạy qua thôn Nam Bình 2, xã Bình Nguyên (Bình Sơn) vốn là dây cáp ngầm nằm sâu dưới mặt đất. Đến tháng 8.2015, đơn vị thi công đoạn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi chạy qua đường dây này, trong quá trình thi công ống thoát nước đã múc đứt dây cáp. Để xử lý tạm thời, đường dây cao áp được đơn vị thi công thuê nhân công kéo tạm thời trên không.

 

Đường dây cao áp 22Kv được kéo tạm trên không vẫn thường xuyên bị xe công trình va chạm, kéo đứt
Đường dây cao áp 22Kv được kéo tạm trên không vẫn thường xuyên bị xe công trình va chạm, kéo đứt
 
Tuy nhiên, an toàn điện ở khu vực này vẫn không hề được đảm bảo. Công trình đường dây cao áp được kéo tạm, thêm vào đó, mặt đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi khá cao, nên khu vực này thường xuyên có sự cố mất an toàn điện khi xe chở đất công trình va chạm vào đường dây.
 
Mới đây nhất, ngày 5.10, một xe ô tô tải chở đất công trình trong lúc vừa chạy vừa hạ ben đổ đất làm đứt 2 dây điện, húc gãy trụ điện. Tài xế xe trong lúc tháo dây điện thì bị điện giật bất tỉnh và được người dân sống gần đó phát hiện kịp thời đưa đi cấp cứu.
 
Ông Phạm Ngọc Thanh ngụ ở thôn Nam Bình1, xã Bình Nguyễn có nhà nằm ở ngay gần công trình đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi cho hay: Đợt trước, bị đứt cáp ngầm, các khu dân cư ở gần đây mất điện đến 4-5 tiếng đồng hồ, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt. Nhưng sợ nhất vẫn là đứt dây điện rồi có người bị giật điện. Như sự cố vừa rồi, may mà có dân chúng tôi phát hiện sớm không thì lại có người chết.

 

Dấu vết trụ điện bị xe công trình húc đổ, khiến 1 người bị giật điện
Dấu vết trụ điện bị xe công trình húc đổ, khiến 1 người bị giật điện
 
Đường dây điện 22Kv chạy qua thôn Nam Bình 2, xã Bình Nguyên hiện đang cung cấp điện cho 3 trạm biến áp với hơn 1.000 hộ dân. Tuy nhiên, qua 2 sự cố mất an toàn điện ở đường dây này, gần 6.000 hộ ở xã Bình Chánh và Bình Nguyên cũng bị ảnh hưởng trực tiếp, mất điện trong nhiều giờ liền.
 
“Khi có sự cố mất an toàn điện thì Điện lực Bình Sơn có mời chính quyền địa phương và đơn vị thi công đến hiện trường xem xét và phối hợp xử lý. Chúng tôi cũng yêu cầu đơn vị thi công khắc phục sự cố và đảm bảo không để xảy ra sự cố, nhưng đến nay đoạn cáp ngầm bị đứt vẫn không được đơn vị này khắc phục và liên tục gây ra nhiều vụ va chạm vào đường dây kéo tạm”- ông Võ Đức Phú- cán bộ an toàn điện, Công ty Điện lực Bình Sơn chia sẻ.
 
Cần có sự phối hợp để đảm bảo an toàn điện
 
Không chỉ ở đoạn chạy qua thôn Nam Bình 2, xã Bình Nguyên, công trình cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đoạn chạy qua thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung cũng đang xảy ra tình trạng mất an toàn điện.
 
Ngày 14.10, tại đây, gần 10 công nhân vẫn đang làm việc ngay dưới đường dây cáp điện hạ áp được chống bằng trụ tre. Do được kéo tạm bợ, nên đường dây lòng thòng, liên tục cạ vào những cọc sắt của công trình cầu vượt đang được thi công.
 
Cùng với đó, dây điện do đơn vị thi công kéo để sử dụng cũng được treo chồng chéo nằm ngay dưới đất lẫn vào sắt thép của công trình. Ngay sau khi kiểm tra tình hình, Công ty Điện lực Quảng Ngãi và Điện lực Bình Sơn đã yêu cầu dừng thi công tại khu vực này để đảm bảo an toàn điện.

 

Các công nhân đang lao động ngay dưới đường dây điện kéo tạm, thường va chạm vào các cọc sắt
Các công nhân đang lao động ngay dưới đường dây điện kéo tạm, thường va chạm vào các cọc sắt
 
“Đoạn cáp ngầm này đã bị đơn vị thi công làm đứt, nổ 2 lần trước đây khi đang đào công xây cầu vượt. Giờ thì họ vẫn vô tư lao động dưới đường dây điện không đảm bảo, dễ gây ra tai nạn ảnh hưởng đến tính mạng của công nhân nên chúng tôi buộc phải dừng thi công cho đến khi tình trạng này được cải thiện”- ông Võ Đức Phú lý giải.
 
Từ lúc thi công công trình đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, nhiều đơn vị thi công đã liên tục gây ra các sự cố đứt cáp ngầm, đường dây điện ở các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn... Để khắc phục và hạn chế các sự cố này, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã thường xuyên kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công hợp tác xử lý.
 
Tuy nhiên, do sự quản lý chồng chéo với nhiều thầu thi công, nên việc hợp tác với Công ty Điện lực còn nhiều hạn chế. Ông Lê Văn Danh- Trưởng phòng an toàn, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Chúng tôi đã làm việc với các đơn vị thi công nơi có sự cố mất an toàn điện, yêu cầu họ phải kịp thời báo với Điện lực khi có sự cố đứt, nổ đường dây và hợp tác khắc phục. Nhưng vì sự quản lý không rõ ràng giữa đơn vị thi công, nhà thầu và Ban quản lý nên trách nhiệm xử lý sự cố cứ bị đùn đẩy và không được khắc phục hoàn toàn.
 
“Về lâu dài, để đảm bảo an toàn điện xuyên suốt công trình đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi thì Công ty Điện lực Quảng Ngãi tha thiết mong có sự hợp tác kịp thời và chủ động của đơn vị thi công để không xảy ra sự cố đáng tiếc nào về tính mạng con người cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt, sử dụng điện ở các khu dân cư”- ông Danh bày tỏ.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.