Bảo đảm thông tin liên lạc trong mùa mưa bão

09:10, 06/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh hiện đã hoàn thành xong công tác củng cố nhà trạm, cơ sở hạ tầng, mạng lưới và chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống lụt bão, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc trong mọi tình huống.

TIN LIÊN QUAN

Chú trọng các trạm BTS

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có hơn 1.100 trạm BTS thực hiện nhiệm vụ phát sóng thông tin liên lạc, phục vụ nhu cầu thông tin của các cơ quan, đơn vị và người dân. Hầu hết các trạm đều cao từ 15m trở lên, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ ngã, đổ khi mùa mưa bão đến. Trước tình hình đó, các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú trọng đến công tác kiểm tra, bảo dưỡng nhằm đảm bảo an toàn tại các trạm này, nhất là vào mùa mưa bão.

Kỹ thuật viên của Mobifone đang kiểm tra các trạm BTS trước mùa mưa bão.
Kỹ thuật viên của Mobifone đang kiểm tra các trạm BTS trước mùa mưa bão.


Theo ông Nguyễn Tài Vĩnh- Tổ trưởng Tổ viễn thông Mobifone Quảng Ngãi: “Tính đến ngày 3.10, tất cả các trạm BTS của Mobifone trên địa bàn tỉnh đều đã hoàn thành xong công tác duy tu, bảo dưỡng, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa bão. Riêng đối với các trạm BTS nằm ở khu vực ven biển, thường chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi có mưa bão xảy ra, Mobifone ngoài tăng cường công tác bảo dưỡng định kỳ, còn làm thêm trụ bao bên ngoài để tăng cường đảm bảo an toàn cho công trình”.

Mặc dù đã chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án để ứng phó với các loại hình thiên tai trong mùa mưa bão, nhưng VNPT lại gặp khó trong chủ động đảm bảo an toàn cho các tuyến cáp nằm trong khu vực mà người dân trồng keo. Bởi tình trạng người dân thu hoạch keo, đốt thực bì... gây ảnh hưởng đến an toàn tuyến cáp là thực tế diễn ra rất thường xuyên, khiến các doanh nghiệp viễn thông phải sửa chữa liên tục, nhằm đảm bảo thông suốt thông tin.
Ông HUỲNH MINH VŨ - Giám đốc Trung tâm điều hành thông tin VNPT Quảng Ngãi

Bên cạnh sự chủ động của các doanh nghiệp, với chức năng quản lý, Sở TT&TT cũng chú trọng đến việc kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp đảm bảo an toàn các trạm BTS trong mùa mưa bão, tránh các sự cố đáng tiếc ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Ông Trần Duy Linh - Trưởng Phòng Bưu chính – Viễn thông (Sở TT&TT) cho biết: “Ngay từ tháng 8, Sở đã phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức kiểm tra công tác củng cố cơ sở hạ tầng của các đơn vị viễn thông, nhất là kiểm tra các trạm BTS. Qua kiểm tra, nhìn chung các trạm BTS đều đáp ứng  tiêu chí kỹ thuật và có phương án dự phòng cụ thể”.

Đảm bảo thông tin trong mọi tình huống

Cùng với công tác gia cố, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, bổ sung, hoàn thiện trang thiết bị, các doanh nghiệp viễn thông đã chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án phòng chống thiên tai ở từng địa bàn quản lý, để có thể đảm bảo thông tin trong mọi tình huống.

Theo đó, trong trường hợp bão, lũ xảy ra sự cố tắc nghẽn thông tin liên lạc, các trung tâm viễn thông huyện, thành phố phải triển khai ngay phương án phòng chống thiên tai theo phương châm: “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, đồng thời thực hiện theo nguyên tắc 4 tại chỗ, phù hợp với tổ chức mạng lưới, đặc thù khí tượng thủy văn từng địa phương.

Ngoài ra, để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt tại các vùng xung yếu, các đơn vị viễn thông còn có phương án phối hợp, trao đổi  hạ tầng nhằm kịp thời ứng phó khi thời tiết diễn biến thất thường.

Hoàn tất mọi công tác duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng và chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực cũng như trang thiết bị, các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh hiện luôn trong trạng thái sẵn sàng, nhằm kịp thời xử lý, đảm bảo thông tin liên lạc trong mọi tình huống thiên tai.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.