Ba Tơ - vùng đất anh dũng, kiên cường

07:10, 30/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ba Tơ đã nỗ lực gầy dựng lại cuộc sống mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và trở thành một trong những "cánh chim đầu đàn" trong các huyện miền núi của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


Khát vọng hồi sinh.

Trong Bảo tàng khởi nghĩa Ba Tơ có trưng bày một bức ảnh chụp lại toàn cảnh trung tâm huyện lỵ Ba Tơ trong thời kỳ chiến tranh ác liệt. Đó là khói bụi, sân bay quân sự, xe tăng và những mái nhà ọp ẹp. Mầm xanh của sự sống không hiện hữu trên mảnh đất này. Tác giả bức ảnh quý là của một người lính Mỹ từng tham gia chiến trường Việt Nam.

Một góc trung tâm huyện Ba Tơ hôm nay.
Một góc trung tâm huyện Ba Tơ hôm nay.


Sau ngày nước ta hoàn toàn giải phóng, ông đã quay trở lại Ba Tơ và trực tiếp trao tặng bức ảnh quý cho Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ. Trở lại nơi mình từng tham chiến và chứng kiến sự thay da đổi thịt của vùng đất Ba Tơ anh hùng, người lính Mỹ năm xưa chia sẻ cảm xúc của mình với nhiều lãnh đạo huyện Ba Tơ rằng, trong tiềm thức của mình, ông chẳng thể nào mường tượng được, nơi ông và những người lính Mỹ năm xưa đã từng dội xuống biết bao nhiêu bom đạn, gieo rắc biết bao đau thương, nay lại hồi sinh mạnh mẽ đến vậy. Có lẽ bệ phóng để Ba Tơ sớm hồi sinh chính là nhờ truyền thống anh hùng, bất khuất của nhân dân trong huyện. Họ đã tiếp tục viết nên những "kỳ tích" trong thời đại mới, như một lời tri ân đối với biết bao máu xương của cha anh đã đổ xuống.

Về Ba Tơ một ngày cuối tháng 10, trên mọi nẻo đường rợp bóng cờ và băng rôn chào mừng kỷ niệm 44 năm ngày Ba Tơ hoàn toàn giải phóng. Đường sá, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang. Ông Đinh Ngọc Vỹ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ba Tơ chia sẻ: Giống như bao vùng quê cách mạng, trong chiến tranh huyện Ba Tơ chịu nhiều mất mát, đau thương.

Sau ngày giải phóng, ngoài tàn tích cuộc chiến để lại, Ba Tơ xuất phát điểm là huyện miền núi nên hành trình phát triển kinh tế vấp phải nhiều khó khăn, trở ngại. Tuy nhiên, trong những năm qua nhờ sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước và sự đồng lòng góp sức của nhân dân nên kinh tế - xã hội có sự phát triển vượt bậc. Đặc biệt, năm 2006 huyện Ba Tơ được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới…

Những thành tựu nổi bật

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội của huyện miền núi Ba Tơ tiếp tục có sự phát triển đáng kể. Riêng trong 9 tháng năm 2016, huyện Ba Tơ đạt tổng giá trị sản xuất trên  717,7 tỷ đồng (64,2% kế hoạch năm). Công tác xây dựng nông thôn mới có những chuyển biến tích cực, với bình quân số tiêu chí đạt được là 5,11 tiêu chí/xã, tăng 0,63 tiêu chí so với năm 2015…

Cảm nhận sự đổi thay từng ngày của quê hương, ông Nguyễn Thanh Tùng (ngụ thị trấn Ba Tơ) chia sẻ, khoảng thập niên tám mươi, đời sống nhân dân huyện Ba Tơ còn rất khó khăn. Đường sá đi lại không đảm bảo, nên việc thông thương hàng hóa với những nơi khác gặp không ít trở ngại. Riêng bà con nông dân lúc ấy chủ yếu làm nông nghiệp, nhưng phải phụ thuộc vào nước trời. Còn bây giờ kênh mương thủy lợi được “phủ sóng” đến từng chân ruộng, cuộc sống của nhân dân khởi sắc lên rất nhiều.

Mặc dù còn nhiều gặp khó khăn, song kinh tế - xã hội của huyện vẫn giữ tốc độ tăng trưởng khá, nhiều dự án đầu tư phát huy hiệu quả… góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện sẽ không ngừng nỗ lực đưa kinh tế của huyện ngày càng đi lên, tiếp bước truyền thống yêu nước của những thế hệ đi trước.


 Bài ảnh: NGỌC VIÊN
 


.