22 đoàn tàu nằm chờ, 5 người chết vì lũ

11:10, 15/10/2016
.

Mưa to kéo dài khiến lũ lên nhanh ở hạ lưu các sông tại Quảng Bình làm nhiều tuyến đường bị chia cắt, 5 người chết, 22 đoàn tàu nằm chờ vì ách tắc.
 
Trong 24 giờ qua ở nam Hà Tĩnh và Quảng Bình đã có mưa rất to, lượng mưa đo được phổ biến từ 200-500 mm, một số nơi lớn hơn Đồng Hới 750 mm, Minh Hóa 550 mm. 
 
Ngập sâu kỷ lục
 
Mưa to trên diện rộng và liên tục kéo dài suốt ngày đã khiến mực nước trên các con sông ở Quảng Bình dâng cao gây lũ lụt ở các vùng hạ lưu. Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Bình mưa lũ khiến 5 người tử vong. Thành phố Đồng Hới ngập sâu kỷ lục.
 
Lũ lên nhanh khiến nhiều vùng bị chia cắt. Hơn 1.000 hộ vùng rốn lũ Tân Hóa đã bị ngập trong mưa

 

Một đoạn ngập sâu tại phường Đồng Sơn của TP Đồng Hới. Ảnh: N.H.
Một đoạn ngập sâu tại phường Đồng Sơn của TP Đồng Hới. Ảnh: N.H.
 
Theo báo cáo nhanh chiều 14/10 của Ban phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Bình, mưa lũ đã làm 3 người chết, 2 người mất tích, 9 người bị thương. Trong khi đó, hàng nghìn ngôi nhà dân bị ngập lụt hoặc tốc mái do lốc xoáy. Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh bị chia cắt khiến nhiều vùng bị cô lập.
 
5 người chết do mưa lũ được xác định gồm ông Lê Văn Thân (48 tuổi, trú xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch) bị sét đánh, một người đàn ông (70 tuổi) ở phường Quảng Long (thị xã Ba Đồn) tử vong khi sửa mái nhà và Nguyễn Thị Lài (trú xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh).
 
Hai người khác bị nước lũ cuốn trôi là ông Thái Xuân Năng (62 tuổi, trú xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa) và một thanh niên chưa rõ tên tuổi bị nạn tại ngầm K'ai, xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa).
 
Ngoài ra, còn có 9 người khác bị thương do lũ và lốc xoáy, nặng nhất là bà Nguyễn Phương Thảo (47 tuổi), thôn 1, xã Hoàn Trạch, huyện Bố Trạch hiện đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.
 
Trong chiều 14/10, nhiều tuyến đường tại TP bị ngập sâu từ 0,2 - 1 m khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn. Hàng trăm xe ôtô bị chết máy do ngập nước nằm chờ cứu hộ ở các tuyến đường bị ngập sau như Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hữu Nghị...
 
Trong 3 giờ tới (tính đến 0h 15/10), ở Quảng Bình và Hà Tĩnh tiếp tục có mưa rất to với tổng lượng mưa khoảng 100-200 mm, có nơi trên 250 mm.
 
22 đoàn tàu nằm chờ, đường Hồ Chí Minh ngập sâu 3 m
 
Số liệu từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đến 19h ngày 14/10, đã có 11 điểm sạt lở trong khu gian từ ga La Khê (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đến ga Ngọc Lâm (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình).
 
Ngành đường sắt đã tiến hành phong tỏa khu bị sạt lở từ ga Ngọc Lâm đến ga Lệ Sơn và cho dừng 10 đoàn tàu khách cùng 12 đoàn tàu hàng nằm tại các ga dọc đường ở Quảng Bình chờ thông tuyến. Cán bộ, nhân viên đường sắt tại Quảng Bình cũng được phân công túc trực 24/24 để ứng phó tình hình bão lũ.
 
Trong khi đó, đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thượng Hóa (huyện Minh Hóa) vẫn đang bị ngập sâu 4-5 m. Các quốc lộ, tỉnh lộ như 12A, 12C, 15 và 9B đều ngập từ sâu 0,6 đến 1,2 m.
 
Riêng quốc lộ 1 cũng xuất hiện nhiều điểm bị tắc cụ bộ do nước ứ đọng không thoát kịp. Các khu vực bị cô lập như xã Thượng Hóa, Tân Hóa (huyện Minh Hóa), xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) nước lũ vẫn đang tiếp tục dâng cao.
 
Đến 21h, nhiều khu vực Quảng Bình bị ngập sâu, lũ vẫn đang lên nhanh ở nhiều khu vực. Theo các nhân viên Trung tâm du lịch Phong Nha (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch), cho biết khu vực này đã bị ngập sâu gần 3 m.
 
Theo Zing.vn

.