Xây nhà tránh lũ: Hết lo khi mưa lũ về

08:09, 30/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Quảng Ngãi là một trong những tỉnh thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, trong đó có hàng nghìn hộ dân nằm trong vùng ngập sâu khi lũ về. Tuy nhiên, từ khi triển khai hỗ trợ xây nhà ở phòng tránh bão, lụt theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ đã giúp cho nhiều hộ nghèo đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản khi có bão lũ.
 
Đến giờ chị Trần Thị Ngọc, thôn Lạc Sơn, xã Long Sơn, huyện Minh Long vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại cơn lũ lịch sử năm 2013 khiến bao nhiêu tài sản của gia đình chị trong phút chốc trôi ra sông. Chị nói: Gia đình nghèo chỉ có ngôi nhà cấp 4, khi lũ lên nhanh thì chỉ kịp đưa mấy đứa nhỏ và mẹ già đến trú nhờ ở nhà cao tầng. Khi lũ rút trở về thì không còn gì cả, tài sản trong nhà cũng như lúa, gạo, gà vịt, trâu bò đều bị lũ cuốn trôi.
 
Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay thì gia đình không phải lo nữa, bởi  gia đình chị đã được nhà nước hỗ trợ cho gia đình chị xây nhà chống lũ. Căn nhà ở kết hợp tránh lũ được đổ sàn bê-tông cốt thép, mái lợp prô xi-măng giúp chị yên tâm khi mưa lũ. Giờ thì tất cả đồ đạc quan trọng được chị đưa lên gác tránh lũ. Nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết cũng được chuẩn bị sẵn sàng.
 
“Hồi chưa có nhà tránh lũ, mỗi khi mưa lũ về là cực lắm, ướt hết thôi. Giờ có lụt thì cũng không sợ gì nữa hết. Đồ đạc dọn hết lên trên gác cao, Còn heo, bò, gà thì mình đưa lên trên đồi, mang đi chỗ khác”. Chị Ngọc phấn khởi nói.
 
Cũng như gia đình chị Ngọc, gia đình bà Ôn Thị Tao ở thôn Bàng Thái, xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành lại dọn dẹp nhà cửa để sẵn sàng đón mùa mưa lũ.  Là hộ nghèo, đơn chiết lại sống ở vùng thấp trũng nên hàng năm cứ đến mùa mưa lũ, bà Ôn Thị Tao lại phải lo lắng tìm nơi tá túc khi lũ về.
 
 
Chị Trần thị Ngọc
Chị Trần thị Ngọc thôn Lạc Sơn, xã Long Sơn, huyện Minh Long với nhà tránh lũ của mình
 
Năm 2015, Nhà nước hỗ trợ cho bà xây dựng được ngôi nhà tránh lũ. Năm nay, để chuẩn bị đón mùa mưa bão, tất cả đồ đạc quan trọng được bà đưa lên căn phòng tránh lũ. Bà nói: Trước đây, mỗi khi có mưa lũ về là lo lắm. Giờ có nhà tránh lũ rồi, không phải lo nữa. Nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết cũng được chuẩn bị sẵn sàng. 
 
Xã Hành Thiện, Nghĩa Hành được ví là vùng rốn lũ, chính vì vậy đây là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất mỗi khi mua lũ về. Ông Trần Duy Tân – Phó Chủ tịch UBND xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành cho biết, Hành Thiện cũng là một trong những vùng rốn lũ. Hầu như cơn lũ nào thì địa phương cũng bị ngập chìm trong nước. Từ khi triển khai xây dựng nhà tránh lũ, người dân trong xã rất yên tâm. Bởi nhà tránh lũ không chỉ giúp cho dân đảm đảm an toàn tính mạng mà giúp người dân bảo quản được tài sản của mình.
 
Có thể nói chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt theo Quyết định số 48 của Thủ tướng Chính phủ đã giúp cho hàng ngàn hộ nghèo có nơi ở ổn định, an toàn trong mùa mưa bão. Là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp từ mưa lũ, tỉnh Quảng Ngãi có trên 3.300 nhà tránh lũ cần được xây dựng, với tổng kinh phí 159,5 tỷ đồng.
 
Trong đó, ngân sách trung ương 42,5 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương 16,6 tỷ đồng; vốn vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội 49,8 tỷ đồng; Vốn xã hội hóa và hộ gia đình hơn 50 tỷ đồng. Đến nay, tổng số hộ đã được phân bổ kinh phí hỗ trợ để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt 2.179 hộ, đạt 65,57% Đề án được duyệt.
 
Có thể nói, sau hai năm triển khai xây nhà tránh lũ theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ đã mang lại những kết quả rõ rệt. Đó là người dân đã yên tâm có nhà ở an toàn, ổn định từ đó đã yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, có điều kiện để vươn lên thoát nghèo; đồng thời góp phần thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới của Chính phủ. 
 
Nằm trong vùng duyên hải miền Trung, có bờ biển dài 130km, Quảng Ngãi là một trong những tỉnh chịu thiệt hại nặng nề của biến đổi khí hậu. Trận lũ lịch sử cuối năm 2013 đã khiến hơn 16.400 hộ dân trong tỉnh phải di dời, sơ tán. Trong đó, nhiều nhất là vùng trũng rốn lũ Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Sơn Tịnh, Bình Sơn.
 
Trận lũ lịch sử năm 2013 tại Quảng Ngãi đã làm 12 người chết, 4 người mất tích, 46 người bị thương; Gần 1.000 ngôi nhà bị dổ sập, tốc mái, hư hỏng; 102.000 ngôi nhà bị ngập nước tứ 1 – 4m. 100% nhà dân, trường học, công sở vùng rốn lũ Nghĩa Hành bị ngập sâu từ 3 – 5m. 
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.