Tấm lòng người xa quê dành cho thế hệ "măng non"

06:09, 18/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quan tâm đến việc học của con em ở quê hương, nhiều người dù đã ly hương, nhưng vẫn hướng tấm lòng đối với sự nghiệp giáo dục tại quê nhà bằng các nghĩa cử thiết thực như hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị, đồ dùng học tập; thành lập quỹ học bổng thường niên cho học sinh địa phương...

Những tấm lòng vàng

Xác định môn tin học là chìa khóa giúp học sinh có cơ hội tiếp cận, hội nhập vào “sân chơi chung” trong thời đại hội nhập như hiện nay, nên đã có rất nhiều người dù đã ly hương nhưng vẫn đồng lòng hỗ trợ trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học bộ môn tin học tại quê nhà.

Quỹ học bổng Lê Thị Phỉ đã tiếp sức cho những hoàn cảnh khó khăn như em Võ Thị Cẩm Tiên.
Quỹ học bổng Lê Thị Phỉ đã tiếp sức cho những hoàn cảnh khó khăn như em Võ Thị Cẩm Tiên.


Tại xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), thầy và trò Trường THCS Nghĩa Hiệp luôn nhắc về gia đình ông Lâm Đỉnh, ở thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp với tất cả sự cảm kích. Bởi, các con của ông Lâm Đỉnh, dù đang sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, nhưng vẫn tâm huyết đứng ra vận động và quay về hỗ trợ cho Trường THCS Nghĩa Hiệp phòng máy tính trị giá 300 triệu đồng. Nhờ sự hỗ trợ thiết thực này, mà học sinh Trường THCS Nghĩa Hiệp đã có đầy đủ trang thiết bị để thực hành môn tin học, một bộ môn quan trọng, nhưng các trường vẫn thường thiếu thốn trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học.

Cũng đồng lòng chăm lo cho việc học của con em tại địa phương, ông Mai Văn Nguyên, hiện đang sinh sống tại Quận 2, TP.Hồ Chí Minh đã hướng về học sinh Phổ Vinh (Đức Phổ) bằng cách hỗ trợ 15 dàn máy vi tính cho Trường Tiểu học Phổ Vinh. “Nhờ tấm lòng của ông Nguyên, mà Trường Tiểu học Phổ Vinh từ việc chỉ có 10 máy vi tính (nên luôn “thiếu trước hụt sau - PV”, giờ đã có đầy đủ máy tính cho các em khối lớp 3 – lớp 5 thực hành, tiếp cận với máy tính”, ông Nguyễn Tiến Dũng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phổ Vinh cảm kích.

Gieo nên ý niệm đẹp

Đồng hành cùng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vơi bớt những nhọc nhằn trên con đường đến trường, gia đình ông Nguyễn Văn Hoanh, quê ở thôn Lộc An, xã Phổ Vinh đã đứng ra thành lập quỹ học bổng lấy tên mẹ mình là bà Lê Thị Phỉ để chung tay, tiếp sức cho học trò nghèo. “Trước mắt, quỹ học bổng này được ông Nguyễn Văn Hoanh cam kết với địa phương sẽ duy trì trong 5 năm (2016 – 2020), với tổng trị giá 750 triệu đồng. Cứ bình quân một năm, Phổ Vinh sẽ có 100 học sinh từ mầm non đến đại học có hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhận học bổng, với trị giá 1,5 triệu đồng/suất. Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa đối với sự nghiệp giáo dục của địa phương”, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Vinh cho biết.

Nhận được hỗ trợ 1,5 triệu đồng từ quỹ học bổng Lê Thị Phỉ, em Võ Thị Cẩm Tiên, ở xã Phổ Vinh, người vừa đậu cả hai trường đại học trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, cảm động cho biết: “Nghe tin đậu đại học, em vừa mừng, vừa lo. Mừng vì nỗ lực đã được đền đáp, nhưng cũng lo khi nhập học phải cần tiền đóng học phí, tiền trọ, tiền mua sách vở... Vì vậy, em cảm thấy rất biết ơn và cảm động khi nhận được sự hỗ trợ của gia đình chú Hoanh”.

Việc làm ý nghĩa của những người con xa quê, không chỉ tiếp sức cho thế hệ măng non để các em vững bước trên con đường đến trường, mà còn gieo vào lòng con trẻ những ý niệm tốt đẹp về cuộc sống; về đạo lý dù ai đi ngược về xuôi, nhưng vẫn ân tình, chung thủy với mảnh đất mà mình từng sinh ra...

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 


.