Quảng Ngãi thụt lùi trong cải cách hành chính

09:09, 08/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020 vừa qua, Bộ Nội vụ đã công bố chỉ số CCHC năm 2015 (PAR INDEX 2015) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Quảng Ngãi đứng vị trí thứ 60/63 tỉnh, thành cả nước với 77,22/100 điểm. Vậy đâu là nguyên nhân?

TIN LIÊN QUAN

Việc Quảng Ngãi nằm ở vị trí thứ 60 về chỉ số CCHC là điều không lấy gì làm vui, đòi hỏi những người có trách nhiệm, mỗi CB,CC trong các cơ quan hành chính nhà nước phải suy nghĩ. Dù chỉ số xếp hạng chỉ là tương đối, nhưng với kết quả đó cho thấy  công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác CCHC từ tỉnh đến cơ sở chưa thật sự hiệu quả. Điều đáng nói nữa là, so với năm 2014 thì chỉ số này tỉnh ta tụt  6 bậc, từ vị trí 54 xuống 60/63 tỉnh, thành.

Phương pháp chấm điểm để xếp loại chỉ số CCHC được tổng hợp từ hai nguồn, gồm: Kết quả tự chấm điểm của địa phương (có thẩm định của Hội đồng Thẩm định Trung ương), với tối đa là 62 điểm và điều tra xã hội học, tức ý kiến về sự hài lòng của người dân, tối đa là 38 điểm. Như vậy, việc tỉnh ta đứng ở vị trí cuối là do mức độ hài lòng của người dân về TTHC là rất thấp.

Dù đã có nhiều đổi mới, nhưng công tác giải quyết TTHC ở tỉnh ta vẫn chưa thật sự làm hài lòng người dân.                                                                         (ảnh minh họa)
Dù đã có nhiều đổi mới, nhưng công tác giải quyết TTHC ở tỉnh ta vẫn chưa thật sự làm hài lòng người dân. (ảnh minh họa)


Được biết, chỉ số CCHC được xác định trên 8 lĩnh vực, gồm: Công tác chỉ đạo điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (QPPL); cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CCVC; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa nền hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Chỉ số CCHC là một công cụ hữu ích trong quản lý Chương trình tổng thể CCHC, giúp đánh giá chính xác, khách quan công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện CCHC cũng như phản ánh những kết quả đạt được trong CCHC hằng năm của các bộ, ngành, địa phương. Việc xác định chỉ số CCHC từng bước tạo ra sự công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, cán bộ đối với công tác CCHC. Đồng thời, huy động sự tham gia đánh giá của người dân, tổ chức đối với công tác CCHC của ngành, địa phương.

Từ năm 2012, chỉ số CCHC được thực hiện và công bố hằng năm. Mong rằng, từ xếp hạng chỉ số CCHC vừa được công bố, tỉnh ta sẽ có giải pháp mạnh mẽ trong việc cải thiện vị trí trong những năm tiếp theo theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là “xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ”. Các cấp, các ngành từ trung ương đến tỉnh, huyện, xã phải thật sự phục vụ nhân dân bằng những hành động cụ thể, để mang lại niềm tin cho nhân dân qua CCHC, nhất là CCTTHC.

X.T

 


.