Lễ Quốc khánh 2.9 và khai giảng năm học mới:
Đảm bảo an toàn giao thông và phương tiện vận chuyển

02:09, 01/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dịp nghỉ lễ 2.9 và khai giảng năm học mới năm nay, dự báo nhu cầu đi lại sẽ tăng cao, tình hình an ninh trật tự sẽ diễn biến phức tạp. Do đó các cấp ngành liên quan cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cũng như đảm bảo phương tiện vận chuyển để, không xảy ra ùn tắc giao thông...

TIN LIÊN QUAN

Nghiêm cấm tăng giá vé

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT, dịp nghỉ lễ 2.9 năm nay rơi đúng vào cuối tuần, nên dự báo lượng người đi lại bằng các phương tiện công cộng sẽ tăng cao, nhất là các tuyến vận tải đường dài. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, Sở yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thông báo công khai và niêm yết giá cước vận tải trên bảng, trên giấy hoặc bằng các hình thức khác phù hợp.

Nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ sẽ tăng cao, do đó cần đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT. Trong ảnh: Người dân lên tàu ra tham quan đảo Lý Sơn.
Nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ sẽ tăng cao, do đó cần đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT. Trong ảnh: Người dân lên tàu ra tham quan đảo Lý Sơn.


Không chỉ tuyến vận tải hành khách đường dài, mà trên địa bàn tỉnh hiện người dân sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt, tắc xi là rất lớn, do đó việc đảm bảo ATGT trong quá trình vận chuyển hành khách cũng được các đơn vị quản lý quán triệt trong cán bộ, nhân viên và lái xe.

Đối với hoạt động giao thông đường thủy, nhất là tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại và tuyến đảo Lớn-đảo Bé, dự báo có thể sẽ quá tải, do lượng khách ra tham quan Lý Sơn rất lớn. Ông Tạ Công Chức - Phó Giám đốc Ban quản lý cảng Sa Kỳ cho biết: Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp lễ, Ban quản lý cảng đã yêu cầu các doanh nghiệp khai thác trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại tăng từ 8 chuyến/ngày lên 12 chuyến/ngày và giờ chạy cũng sớm hơn so với ngày thường.

“Hiện lượng hành khách đăng ký mua vé qua mạng để ra Lý Sơn rất lớn, riêng ngày 2.9, lượng khách đăng ký mua vé qua mạng đã lên gần 1 nghìn khách. Dự kiến lượng khách đến mua trực tiếp sẽ lên đến 1.500 - 1.700 khách. Chúng tôi đang nỗ lực đảm bảo vận chuyển hết hành khách ra tham quan đảo và trở lại đất liền sau lễ”, ông Chức nói.

Tuyệt đối đảm bảo an toàn

Ngay sau dịp nghỉ lễ 2.9, là ngày toàn dân đưa trẻ đến trường - khai giảng năm học mới (5.9) nên lưu lượng người tham gia giao thông sẽ tăng lên. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung công tác tuần tra, kiểm soát để hoạt động vận tải diễn ra an toàn.

Theo đó, đối với các công trình giao thông đang thi công phải có rào chắn, đèn cảnh báo để người tham gia giao thông biết. Về công tác vận chuyển phải xây dựng phương án điều động, bố trí phương tiện để giải tỏa khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đối với lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông phải phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng tại các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông cao để kịp thời điều tiết khi có sự cố xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định nghiệp vụ hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong thi hành công vụ của lực lượng chức năng. Sở GD&ĐT, các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông, nhất là cảnh báo nguy cơ mất ATGT và hậu quả do tai nạn giao thông gây ra, để có biện pháp phòng tránh trong học sinh, sinh viên.

“Đây là thời điểm người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn, do đó các đơn vị liên quan phải tập trung thực hiện để không xảy ra tình trạng mất ATGT, người dân không thể đi lại do thiếu phương tiện vận chuyển. Đối với các nhà xe và chủ phương tiện nào tự ý tăng giá vé để trục lợi thì phải xử lý nghiêm”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo.


Bài, ảnh: N.QUANG


 


.