Khó khăn ở Gò Ôn

09:09, 08/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi khi mùa mưa về, muốn vào thôn Gò Ôn, xã Ba Thành (Ba Tơ) phải lội suối, vượt đường lầy lội mới đến nơi được. Không chỉ thế, các tuyến đường trong thôn hầu hết bị “phá nát”, bởi dòng chảy chằng chịt của các con suối lớn nhỏ. Các điều kiện phục vụ đời sống như nước sinh hoạt, điện thắp sáng còn rất nhiều hạn chế...

Thiếu cầu qua sông, suối

Đầu mùa mưa, nước từ thượng nguồn đổ về, nước từ suối dâng cao, khiến việc đi lại của bà con thôn Gò Ôn gặp nhiều trắc trở. Hằng ngày, phải qua lại thôn để buôn bán, nên bà Lê Thị Lan (53 tuổi), một tiểu thương ở xã Ba Động, cho biết: “Mùa nắng thì đi lại cũng đỡ, còn mùa mưa nước dâng lên không cách nào qua lại được. Học sinh đi học, người dân đi làm rẫy, vận chuyển hàng hóa cũng khó khăn lắm”.

Hiện nay, con đường độc đạo để vào thôn đã bị cắt ngang bởi con suối Ôn có chiều ngang gần 150m. Chính vì vậy mà mỗi khi mưa lớn đổ về, toàn thôn Gò Ôn và nhiều hộ dân của thôn Huy Ba 1 lại bị chia cắt và cô lập trong nhiều ngày. Từ việc đi lại, mua bán vật dụng thiết yếu, đến chuyện học hành của con em ở đây cũng gặp nhiều khó khăn.

Hầu hết các tuyến đường ở thôn Gò Ôn đều bị “phá hỏng”, bởi dòng chảy của các con suối.
Hầu hết các tuyến đường ở thôn Gò Ôn đều bị “phá hỏng”, bởi dòng chảy của các con suối.

Anh Phạm Văn Vét, ở thôn Gò Ôn có hai con năm nay học ở xã Ba Động, mỗi khi mưa về, việc đưa hai con đến trường với anh cực kỳ khó khăn. Anh Vét chia sẻ: “Nước lớn, lại chảy xiết, để con tự đi học, mình không an tâm, nên phải đích thân đưa con đến trường, rồi đón về. Công việc trên rẫy cũng không làm được, nên mất nhiều công sức lắm. Rồi thời điểm thu hoạch keo, mì, trúng vào mùa mưa nước suối dâng cao, không có xe tải vào vận chuyển, khiến bà con chúng tôi hết sức khó khăn”.

Thiếu cầu qua sông suối là một trong những khó khăn lớn nhất mà hơn 110 hộ dân của thôn đang phải đối mặt. Sự quan tâm, giúp đỡ và đầu tư xây dựng chiếc cầu bắc qua suối nhằm đảm bảo việc đi lại, sinh hoạt cho bà con ở đây là điều hết sức thiết thực cần được các cấp, ngành đặc biệt lưu tâm.
    
 Đường hư, điện thiếu

Hiện nay, toàn thôn Gò Ôn có hơn 3km đường giao thông nông thôn, nhưng hầu như không có một tuyến đường nào trọn vẹn “đúng nghĩa”. Sông suối chằng chịt, với nhiều dòng chảy phát sinh trong các lần mưa lớn, đã làm hư hại nghiêm trọng các tuyến đường trong thôn. Tuyến đường chính thì toàn sỏi đá, gập ghềnh, khi mùa mưa về thì bùn lầy...

 Người dân ở đây cho biết, tháng 7 vừa qua, lãnh đạo địa phương có hỗ trợ đổ đất, cát để khắc phục tình trạng hư hỏng ở các tuyến đường, nhưng đến nay tất cả “đâu lại vào đấy”, vì mưa lũ cuốn trôi hết. Anh Phạm Văn Vỹ - Trưởng thôn Gò Ôn cho biết: “Có mấy tuyến đường thôn thì bị suối làm hư hết. Mùa mưa hầu như không thể đi xe máy được. Nhiều lần tiếp xúc cử tri, bà con có kiến nghị, rất mong các cấp quan tâm giúp đỡ”.

Không chỉ khó khăn về đường sá, đi lại, mà hệ thống điện thắp sáng của bà con ở Gò Ôn cũng không đảm bảo. Toàn thôn chỉ có duy nhất một trụ điện chính. Muốn có điện phục vụ sinh hoạt hằng ngày, bà con phải mua dây, đồng hồ về đấu nối cùng các nhà khác để sử dụng. Thế nên bao lâu nay điện rất chập chờn, không đảm bảo sinh hoạt cho người dân.

Trao đổi các vấn đề này, bà Phạm Thị Minh Đôi – Phó Chủ tịch UBND xã Ba Thành cho biết: “Gò Ôn là thôn khó khăn nhất của xã. Mùa nắng thì có thể đi lại được, nhưng mùa mưa thì các hoạt động luôn bị gián đoạn. Trước những kiến nghị của người dân, chính quyền xã cũng đã trình lên cấp trên và rất mong nhận được sự quan tâm, đầu tư để khắc phục khó khăn, tạo điều kiện cho người dân ổn định đời sống, phát triển sản xuất”.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU



 


.