Hội LHPN Minh Long: Hiệu quả từ các phong trào

07:09, 16/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ việc giúp nhau ngày công lao động, đến tham gia các tổ hùn vốn, tiết kiệm... đã giúp gia đình hội viên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Chị Lê Thị Kim Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Long, cho biết: Để góp phần thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững trong chương trình giảm nghèo của huyện, hằng năm Hội LHPN huyện chỉ đạo, hướng dẫn Hội LHPN các xã tổ chức khảo sát, nắm danh sách hộ nghèo, tìm ra nguyên nhân nghèo...

Từ đó xây dựng phương án giảm nghèo và nhu cầu vốn của hội viên, phụ nữ, nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, tổng dư nợ tại Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN&PTNT gần 35,7 tỷ đồng, với trên 1.200 hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo vay vốn để sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.

 

Nhờ số tiền từ việc tham gia tổ góp vốn xoay vòng đã giúp chị Lít phát triển kinh tế gia đình.
Nhờ số tiền từ việc tham gia tổ góp vốn xoay vòng đã giúp chị Lít phát triển kinh tế gia đình.


Có thể nói rằng, trong những năm qua, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội phụ nữ huyện Minh Long. Phong trào đã thu hút đông đảo chị em tham gia với các hình thức tự vận động giúp nhau về vốn, cây con giống... trị giá gần 486 triệu đồng và trên 20 nghìn ngày công lao động... giúp cho hàng nghìn lượt hộ phụ nữ nghèo, khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Đời sống của người dân Minh Long chủ yếu dựa vào trồng trọt, phát triển lâm nghiệp... Nhiều xã có địa hình đất sản xuất hiểm trở và khá xa KDC, khiến người dân mất nhiều thời gian để thu hoạch. Từ thực tế đó, những năm qua, các chị đã xây dựng mô hình: “Giúp nhau trao đổi ngày công lao động”, nhằm huy động tối đa nhân công và cùng giúp nhau làm kinh tế.
 

Trong 5 năm qua, toàn huyện Minh Long có 1.231/1.519 hộ phụ nữ nghèo và cận nghèo được Hội LHPN hỗ trợ giúp đỡ, trong đó có 745/908 hộ phụ nữ làm chủ hộ, đạt 82,04% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết) và có 322 hộ phụ nữ thoát nghèo, đạt  43,22% (Nghị quyết đề ra từ 20-30%).

Chị Đinh Thị Mau - Chủ tịch Hội LHPN xã Long Môn, cho biết: Năm 2013, Hội LHPN xã quyết định thành lập mô hình “Giúp nhau trao đổi ngày công lao động” tại chi hội thôn Làng Giữa. Mỗi khi hội viên thu hoạch, hay cần nhân công để canh tác thì liên hệ với chi hội trưởng và chi hội trưởng đến nhà các hội viên thông báo để cùng nhau chia sẻ ngày công. Thấy được hiệu quả của mô hình, Ban chấp hành Hội LHPN xã quyết định nhân rộng mô hình ra tất cả các chi hội trên địa bàn xã. Đối với các gia đình neo đơn, quá khó khăn, chị em cũng sẵn lòng giúp, không cần trả lại ngày công.

Từ năm 2013 đến nay, chị em đã vận động giúp nhau trên 5.000 ngày công lao động. Trung bình mỗi ngày lao động, số chị em tham gia từ 10 - 30 người, tùy thuộc vào diện tích đất canh tác và số lượng công việc. Ngoài việc giúp nhau làm kinh tế, hoạt động này còn là cơ hội để các chị em trong chi hội chia sẻ, tâm sự những chuyện vui  buồn trong cuộc sống, gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm, nâng cao khối đại đoàn kết. Chị Đinh Thị Lít (42 tuổi), thôn Làng Trê, cho hay, từ ngày có mô hình “Giúp nhau trao đổi ngày công lao động”, vợ chồng chị đã không phải tốn tiền để thuê nhân công như trước.

Nhờ vậy, vợ chồng chị đã tiết kiệm được một khoản tiền để nuôi 4 đứa con ăn học, khôn lớn. Ngoài ra, chị Lít còn tham gia vào tổ hùn vốn xoay vòng, mỗi tháng nộp 500 nghìn đồng. Chị nào may mắn rút thăm được thì sẽ nhận số tiền góp trước. Trường hợp chị nào không cần thì có thể nhường lại cho người khác. Vì được rút một lần, nên các chị có thể dùng tiền để mua cây con giống, hoặc giải quyết những khó khăn của gia đình.
    

Bài, ảnh: T.PHƯƠNG
 


.