Doanh nghiệp chủ động cho đổ "Bức tường Tiger" để đảm bảo an toàn?

08:09, 06/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Trong khi Sở Sở Văn hóa thể thao và Du lịch cho rằng, việc cấp phép cho “Bức tường Tiger” đúng theo quy định thì UBND thành phố Quảng Ngãi khẳng định, việc thi công là không phép, UBND thành phố Quảng Ngãi chưa thống nhất chọn địa điểm và cấp phép thi công.
Thi công không phép

Sau khi xảy ra sự việc "bức tường Tiger" ngã đổ làm bị thương 3 người. UBND tỉnh đã có văn bàn chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan để xảy ra sự cố ngã đổ "bức tường Tiger".

Giải trình của Sở Văn hóa thể thao và Du lịch gửi UBND tỉnh và các đơn vị liên quan khẳng định việc cấp phép cho “Bức tường Tiger” đúng theo quy định và cho rằng, Chương trình "Tiger-Đánh thức bản lĩnh" là một chương trình gameshow được tổ chức với hình thức doanh nghiệp tổ chức thi công một bức tường đứng cao 25m (trong khi trước đó Tiger quảng cáo là bức tường cao 30m-PV), rộng 26m, với 7 đường leo song song trên bức tường.
 
 
Theo Sở VHTT&DL, đơn vị thi công đã chủ động đẩy ngã bức tường Tiger
Theo Sở VHTT&DL, đơn vị thi công đã chủ động đẩy ngã bức tường Tiger
 
Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cho biết, để chương trình được tổ chức khu vực trung tâm thành phố, quảng bá rộng rãi, thu hút được đông đảo thanh niên, đặc biệt là sinh viên, học sinh tham gia. Sở Văn hóa thể thao và Du lịch phối hợp, hỗ trợ Công ty TNHH Thiết kế-sản xuất P.G thông qua việc có văn bản đề nghị UBND thành phố Quảng Ngãi cho tổ chức chương trình tại Quảng trường thành phố đường Phạm Văn Đồng trong ngày 3-4.9.2016.
 
Cũng theo Sở Văn hóa thể thao và Du lịch, qua làm việc giữa Sở và UBND thành phố, thành phố đã thống nhất và yêu cầu làm việc với Trung tâm Văn hóa-Thông tin thành phố làm các thủ tục mặt bằng tổ chức chương trình.
 
Tuy nhiên, qua trao đổi thì lãnh đạo UBND thành phố Quảng Ngãi cho biết chưa đồng ý địa điểm và cấp phép cho doanh nghiệp này triển khai chương trình tại Quảng trường. Trước khi có sự cố xảy ra, UBND TP Quảng Ngãi chỉ nhận được văn bản yêu cầu giới thiệu địa điểm cho doanh nghiệp tổ chức sự kiện “Bức tường Tiger”. 
 
Cũng theo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi, sau khi xảy ra sự cố ngã đổ bức tường Tiger vào chiều 2.9, Sở và và các đơn vị liên quan đã tổ chức họp khẩn. Báo cáo của đơn vị thi công cho rằng, chiều 2.9, công tác thi công bức tường Tiger đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bắt đầu khoảng 16 giờ thì trời mưa to và gió (lốc). 
 
Do lượng mưa lớn, gió to, cộng với trọng lương bức tường Tiger khá nặng, dẫn đến một số vị trí cột móng bị lún, làm cho gốc trụ đỡ của bức tường Tiger bị nghiêng. Vì vậy, chỉ huy trưởng của doanh nghiệp nhận thấy có dấu hiệu không an toàn với bức tường Tiger nói riêng, tính mạng nhân viên và nhân dân nói chung. Chỉ huy trưởng đã xử lý cho xe cẩu trọng tải lớn đẩy bức tường ngã về hướng đông tại vị trí thi công.
 
Trong quá trình đẩy đổ bức tường Tiger, do sức nặng của sắt thép nên dẫn đến dồn nén một số thanh sắt loại nhỏ gãy, văng vào 3 công nhân làm bị thương. Sự cố trên cũng đã làm gãy 4 cây cau cảnh tại phía đông đường Quảng trường, thiệt hại về tài sản của doanh nghiệp, không thiệt hại về tài sản của cá nhân kinh doanh quanh Quảng trường.
 
 
M.Toàn
 

.