Công bố trang phục mới của Thẩm phán khi xét xử

01:09, 20/09/2016
.

Tại buổi họp báo sáng 20/9, TAND tối cao đã giới thiệu mẫu trang phục xét xử mới của Thẩm phán các cấp. Dự kiến, trong tháng 10/2016, ngành tòa án sẽ chính thức áp dụng tại một số địa phương mẫu trang phục xét xử mới này.

 

Mẫu trang phục mới dành cho Thẩm phán khi xét xử sẽ được áp dụng thử nghiệm tại một số tỉnh thành từ tháng 10/2016.
Mẫu trang phục mới dành cho Thẩm phán khi xét xử sẽ được áp dụng thử nghiệm tại một số tỉnh thành từ tháng 10/2016.


Thông tin tại buổi họp báo, đại diện TAND tối cao cho biết, thời gian qua, các Tòa án đã giải quyết 320.513 vụ án các loại trong tổng số 418.374 vụ án đã thụ lý. Số vụ án còn lại hầu hết trong thời hạn luật định và đang được xem xét, giải quyết.

Tòa án các cấp sơ thẩm đã ra quyết định thi hành án hình sự đối với 77.682 người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, đạt tỷ lệ 99,9%; quyết định miễn, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 48.287 phạm nhân do cải tạo tốt; quyết định hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ chấp hành hình phạt tù đối với 2.702 phạm nhân.

Việc ra quyết định kháng nghị hoặc không kháng nghị và trình Chủ tịch nước xem xét đơn xin ân giảm hình phạt tử hình được Chánh án TAND tối cao thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc thực hiện bồi thường theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, các Tòa án đã thụ lý 7 yêu cầu bồi thường thuộc trách nhiệm của Tòa án và giải quyết dứt điểm 1 vụ.

Lãnh đạo TAND tối cao cũng đã chỉ đạo khẩn trương giải quyết các vụ việc còn lại, trong đó có một số vụ việc oan sai được xét xử từ nhiều năm trước nhưng trong thời gian gần đây mới phát hiện bị oan và dư luận rất quan tâm như vụ ông Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận hay vụ việc của ông Trần Văn Thêm ở Bắc Ninh.

Về trang phục mới dành cho Thẩm phán các cấp mặc khi xét xử, Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Sơn cho biết, mẫu trang phục dành cho Thẩm phán mặc khi xét xử sẽ được thử nghiệm tại một số tỉnh thành bắt đầu từ tháng 10/2016.
 

Theo Tuấn Hợp/Dân Trí

 


.