Ấm áp nghĩa tình

02:09, 04/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hoạt động Công đoàn ngày nay không chỉ thuần túy là bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, mà còn thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”. Chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã thể hiện được điều đó, gắn kết nghĩa tình giữa các đoàn viên công đoàn với nhau.

TIN LIÊN QUAN

Giờ đây, dù được sống trong ngôi nhà mới khang trang nhưng anh Nguyễn Văn Cước, đoàn viên CĐCS xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) vẫn cứ ngỡ như là trong mơ. Anh Cước là Phó trưởng Công an xã, nhưng hưởng lương bán chuyên trách, nên lo cuộc sống thường ngày cho gia đình đã khó, chứ nói chi đến chuyện làm nhà cửa. "Nhiều hôm trời mưa, vợ chồng che chắn đủ kiểu mà ướt vẫn hoàn ướt; tường nhà thì có nguy cơ sập, do căn nhà ba mẹ làm từ năm 1975. Mỗi lần như thế tôi ao ước có ít tiền để làm lại ngôi nhà cho mẹ sống vui tuổi già, vợ con không hổ thẹn với người đời, nhưng rồi khó quá", anh Cước bộc bạch.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ TP.Quảng Ngãi bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Nguyễn Thành Thật, ở xã Tịnh Kỳ.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ TP.Quảng Ngãi bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Nguyễn Thành Thật, ở xã Tịnh Kỳ.


Đang lúc lo lắng thì anh Cước được Quỹ “Mái ấm công đoàn” tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng, anh vay thêm 80 triệu đồng để làm ngôi nhà có diện tích sử dụng 100m2, trong đó gác lửng tránh lũ rộng 16m2... Với anh có lẽ đây là giấc mơ nhưng lại có thật. Đồng cảm với hoàn cảnh gia đình anh, bà con hàng xóm đã tham gia ngày công, hỗ trợ vật liệu, giúp anh hoàn thiện ngôi nhà.

Còn vợ chồng chị Trần Thị Hồng Nhung, đoàn viên CĐCS Trường Tiểu học số 1 Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi) thì khó có thể tả hết niềm vui, niềm hạnh phúc khi được quỹ “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ làm nhà. Là nhân viên Văn thư hợp đồng nên thu nhập hằng tháng của chị chẳng đáng là bao, trong khi đó vợ chồng và con cái phải ở chung trong căn nhà chật chội của cha mẹ chồng cùng các em chồng, nên mọi sinh hoạt đều bất tiện.

Hiểu được hoàn cảnh của gia đình chị, đầu năm 2016, LĐLĐ TP.Quảng Ngãi đã hỗ trợ cho chị 40 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, cùng với khoản tiền vay mượn được, chị Nhung đã làm được căn nhà cấp 4 lợp ngói, diện tích 70m2, với tổng kinh phí xây dựng 160 triệu đồng. Có chỗ ở ổn định, vợ chồng chị Nhung đã yên tâm làm việc và có điều kiện chăm sóc con cái tốt hơn.

Ông Nguyễn Đồng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Khó có thể nói hết được niềm vui, niềm hạnh phúc của những gia đình CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ làm nhà từ quỹ “Mái ấm công đoàn”. Vì thế, ngay khi chương trình được phát động, LĐLĐ tỉnh đã giao Công đoàn các huyện, thành phố tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi mỗi đoàn viên công đoàn đóng góp vào quỹ 20.000 đồng/năm.

Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Sau 5 năm hoạt động, Quỹ đã huy động được sự đóng góp của CNVC-LĐ, các cấp công đoàn, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội, với số tiền hơn 8,3 tỷ đồng. Từ sự đóng góp này, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 229 nhà ở.

Với mức hỗ trợ sửa chữa 20 triệu đồng/nhà và xây mới 40 triệu đồng/nhà. Tuy mức kinh phí hỗ trợ không lớn, nhưng cũng thể hiện được nghĩa tình của các đoàn viên với nhau. Nguồn hỗ trợ này đã tiếp thêm động lực để những CNVC-LĐ nghèo vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, vươn lên trong công tác...

Bài, ảnh: BÁ SƠN
 


.