Tư vấn pháp luật

09:08, 01/08/2016
.

Ông Trương Văn Hải, huyện Sơn Tịnh hỏi: Xe mô tô có phải là nguồn nguy hiểm cao độ không? Tôi cho người khác mượn xe mà họ gây tai nạn thì tôi có chịu trách nhiệm gì không?

Trả lời:  Điều 604 Bộ luật Dân sự 2005 quy định. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại:  


1. Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.


2. Trong trường hợp pháp luật quy định người gây thiệt hại phải bồi thường cả trong trường hợp không có lỗi thì áp dụng quy định đó.

Điều 623 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định về nguồn nguy hiểm cao độ như sau:

 - Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định...

- Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

 - Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:

+ Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;


+ Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

 - Trong trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

- Khi chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ cũng có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.


Như vậy, pháp luật đã quy định xe mô tô cũng là nguồn nguy hiểm cao độ  và chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ đó phải bồi thường thiệt hại, kể cả trong trường hợp không có lỗi, trừ một số trường hợp như chúng tôi đã nêu ở trên.

Luật gia LAN ANH
 


.